Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Chu Nguyễn - Khi Đại tiểu thư ngã ngựa!



Chu Nguyễn - Khi Đại tiểu thư ngã ngựa!





image



Báo chí Đông-Tây hồi đầu tháng 02 năm 2015 đều đăng tin một nữ giám đốc điều hành hãng hàng không nổi tiếng Korean Air vì hách xì xằng đối với thuộc cấp, đuổi nhân viên dưới quyền xuống máy bay, khiến chuyến bay New York-Seoul mà cô là chủ nhân trở ngại.

Dư luận nổi lên công kích thói cậy quyền cậy thế của cô ả và pháp luật phải can thiệp. Mới đây, 12/02/2015, cô ả tự coi là công chúa của vương quốc hàng không đã lãnh bản án một năm tù giam!

Bài học cho những kẻ giàu sang, quyền thế sống ở thế kỷ 21 mà vẫn tưởng mình ở thế kỷ 19, chỉ cần ô dù tiền bạc và quyền hành thì có thể ngồi trên đầu mọi người và bất chấp cả pháp luật.

Đại tiểu thư Cho Hyun-Ah và cơn giận vì hạt mác ca!



image



Cho Hyun-Ah, gọi theo tiếng Hán Việt là Triệu Hiển Nga, còn theo tiếng Anh là Heather Cho, sinh ra dưới một ngôi sao tốt vào ngày 05 tháng 10 năm 1974. Heather là con gái đầu lòng của nhà siêu tỷ phú Hàn quốc, chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành hãng hàng không thuộc loại lớn bậc nhất xứ Kim chi, ông Cho Yang-ho.

Tiểu thư Heather từ nhỏ đã được nuông chiều, nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, dưới trướng có biết bao nô bộc và tỳ nữ vì đồng lương mà phải quỵ lụy hầu hạ cô con gái nhà giàu kiêu ngạo, độc đoán thành tính.

Heather lại được cho sang Mỹ học những trường thương mại danh tiếng để nối nghiệp nhà và đời cô gái Nam Hàn này càng lên hương dù học mãi đến năm 1999 mới lấy được bằng BS về quản lý khách sạn của Đại học Cornell và đến năm 2009 mới giành được MBA về quản lý của Đại học Southern California. Có bằng cấp Mỹ trong tay, đại tiểu thư càng vênh váo và ngổ ngáo hơn đời.



image



Thang danh vọng đã được bắc sẵn nên Heather gia nhập công ty hàng không của cha và chẳng mấy chốc thăng quan tiến chức. Vào tuổi 40 Heather đã là phó chủ tịch của Korean Air chuyên trách về nhân sự tiếp tân của hãng hàng không và hệ thống khách sạn của đại công ty KAL (Korean Air Lines).

Đại tiểu thư từ ngày nắm trong tay uy quyền đối với giới nhân sự phục vụ các chuyến bay và trong KAL Hotel Network, cô càng tưởng mình là công chúa thực sự có đủ uy quyền “tiền trảm hậu tấu” đối với thuộc cấp, nên ai trông thấy cô cũng đều nhường bước kính cần chào hỏi.

Dù là người phụ nữ giàu có và quyền uy nhất Nam Hàn nhưng với tính tình khó chịu, coi người khác như cỏ rác, cậy của, cậy có chút học vấn, hay bắt bẻ, hay rầy la người yếu thế, nên tình duyên xem ra không như ý. Hơn nữa, nhan sắc lại không mặn mà cho dẫu tối ngày ra vào thẩm mỹ viện, nên Heather Cho không khỏi có mặc cảm tự ty và cố giấu mặc cảm này trong cái vỏ tự kiêu, tự đại, độc tài và sắt máu.

Ở nhà cảm thấy cô độc, cô thường có mặt trên các chuyến bay của KAL và ngồi ở toa hạng nhất để chỉ huy nhân viên và ai mắc lỗi thì cô ra oai và ra tay trừng phạt để làm vui. Nhân viên dưới quyền, từ tiếp viên trưởng tới các tiếp viên nhỏ, khi thấy cô đều phải nghiêng mình cúi đầu và gọi dạ bảo vâng răm rắp như trong cung vua phủ chúa.

Nhưng làm sao vừa lòng con người kiêu hãnh và ham uy quyền tới mức ngu dại và mê muội như Heather Cho nên rồi cũng có lúc xảy ra “già néo đứt dây” với thuộc hạ.


Vụ “Nut rage” 05 tháng 12



image



Vụ tai tiếng này xảy ra trên chuyến bay hồi tháng 12 năm 2014 và được báo chí gọi là “Nut rage” hay là “Cơn giận hạt mác ca”. Hôm ấy trên chuyến bay bình thường từ Mỹ về Hàn, đại tiểu thư ngồi trên ghế VIP buồn miệng, muốn ăn hạt mác ca (macadamia nut) và ra lệnh cho tiếp viên mang lên. Nam tiếp viên Park Chang-jin lớ ngớ không biết đại tiểu thư thích hình thức và quy tắc nên mang gói hạt mác ca lên đưa cho tiểu thư tưởng rằng “cô chủ” hài lòng. Nào ngờ tiểu thư nổi cơn thịnh nộ, vì như cô từng quy định trong cẩm nang tiếp tân là phải cho hạt vào khay đưa cho khách quý chứ không đưa cả bao như đối với khách thường. Cô la mắng Chang-jin nhưng nam tiếp viên tỏ ý cãi lại thì cô càng nổi đóa cho gọi tiếp viên trưởng lại và buộc anh này phải lấy cẩm nang ra đọc lại.



image



Tiếp viên trưởng lúng túng không tìm được cẩm nang thì cô chửi như tát nước vào mặt, rồi tuyên bố sa thải cả hai người này ngay tức khắc và buộc cả hai phải quỳ gối xin lỗi. Cả hai vì miếng cơm manh áo chỉ còn biết khấu đầu xin tiểu thư, mong tiểu thư rộng lượng khoan dung. Đại tiểu thư được thể ra uy, tay cầm cuốn cẩm nang hướng dẫn khoa lên trước mặt “phạm nhân” và dùng gáy cuốn sách đập vào tay Chang-jin nhiều lần như nhắc nhở “phải học cho thuộc bài học tiếp tân”. Cơn giận của bà La-sát chưa thỏa, cô còn bắt phi công cho máy bay trở lại cửa xuất phát ở phi trường JFK để tống cổ Chang-jin xuống sân và để kẻ phạm lỗi mua vé máy bay quay về xứ.

Máy bay KAL cất cánh bình thường dù trễ hơn 10 phút và trên máy bay gần 250 người không biết vì sao có sự chậm trễ này.

Thái độ tức giận quá đáng của Heather Cho khi lắng xuống thì cô ta mới giật mình biết rằng vụ xì-căng-đan này thế nào cũng tới tai báo chí, dư luận và sẽ bất lợi cho hãng máy bay của thân phụ cô cũng như uy tín của Hàn quốc nên bắt đầu run khi về tới Hàn quốc.

Thế là mong có sự dàn xếp ngầm, và nhiều viên chức điều hành Korean Air đã tìm tới tiếp viên Park Chang-jin và dụ dỗ anh ta đổi lời khai, nhận rằng tự anh ta cảm thấy có lỗi nên xin xuống máy bay chứ không bị cô chủ trục xuất. Chang-jin còn chút sĩ khí nên không nghe. Nội vụ từ đó bung ra và dư luận lên tiếng chỉ trích Korean Air dữ dội và thế giới nhìn Hàn quốc như xứ còn giai cấp phong kiến.



image



Thực ra, Hàn quốc đã trên đà dân chủ hóa từ lâu, sau Chiến tranh Nam-Bắc (1950-1953) và từ một nước nghèo trở thành trù phú nhờ các tay công kỹ nghệ tiền phong có óc sáng tạo và tài ba.

Giai tầng phú quý của thời đại ở Hàn quốc được gọi là Chaebol. Chaebol chỉ những gia đình tinh hoa của Hàn quốc hiện nắm giữ kinh tế toàn quốc. Mặc dù giới kỹ nghệ gia tỷ phú đã mang lại cho Hàn quốc nhiều cải cách và tiến bộ về kinh tế, nhưng càng ngày thế hệ kế tiếp của các ông chủ tiền phong khai sơn phá thạch đã tỏ ra hãnh tiến, ăn tiêu phung phí, coi trời bằng vung và bất chấp pháp luật. Có phạm pháp thì thành phần trong giới này thường được phạt nhẹ và dễ hưởng khoan hồng.



image



Đa số dân Nam Hàn còn ở trong cảnh nghèo túng, trong khi giới phú quý càng ngày càng lấn áp các giai tầng thấp cổ bé miệng trong xã hội. Do đó, dư luận xưa nay vốn không ưa giới Chaebol, nay có dịp nổi lên đòi tẩy chay Korean Air và mang Heather Cho ra trước vành móng ngựa về tội xâm phạm nhân phẩm, làm hoen ố thanh danh quốc gia, và cản trở phi công làm nhiệm vụ có thể gây nguy hại cho chuyến bay. Korean Air, vì việc này theo luật hàng không, có thể bị phạt 2 triệu Mỹ kim.



image
Ông Cho Yang-ho, thân phụ của Heather Cho



Trước tình thế gay go này, ông Cho Yang-ho, thân phụ của Heather Cho, phải ra mặt. Trước hết, ông Cho Yang-ho cách chức cô đại tiểu thư cư xử như kẻ vô học và độc tài khỏi Korean Air Lines, sau đó ông đưa con gái ra trước báo chí và ngỏ lời xin lỗi vì thái độ bạo hành mà ông cho là ngu xuẩn (foolish) của thiên kim tiểu thư, đồng thời ông nhận lỗi là đã không dạy bảo con tới nơi tới chốn trong đạo làm người văn minh và trong quản lý nhân sự. Trong khi ấy, Heather Cho lần đầu tiên bẽn lẽn đứng như khúc gỗ, cúi gầm mặt lí nhí ngỏ lời xin lỗi với nạn nhân, với khách hàng và với dư luận.



image



Có một hiện tượng bi hài nhờ “Nut rage”. Món hạt mác ca trước đây không mấy thịnh hành ở Hàn cũng như ở Việt nam nhưng nhờ cơn thịnh nộ của nàng Heather mà số lượng tiêu thụ hạt này ở Hàn quốc tăng lên gấp bội. Có công ty bán lẻ như Gmarket cho biết số bán hạt mác ca tăng lên tới 20% trong 6 ngày kể từ vụ tai tiếng “nut rage” được báo chí truyền tải.


Xem ra dư luận bất bình chưa nguôi nên pháp luật vào cuộc



image



Ngày 30 tháng 12 năm 2014, Heather Cho bị bắt về tội làm xáo trộn chương trình bay, bạo hành hai tiếp viên, cưỡng bức họ, và làm gián đoạn công việc của nhân viên hàng không.

Trong phiên tòa ở Seoul ngày 12 tháng 02 năm 2015, dưới quyền chủ trì của chánh án Oh Seong-woo, tòa đã phán bản án một năm tù không được tại ngoại quản thúc cho Heather Cho, mặc dù công tố viên đòi áp dụng bản án nghiêm khắc hơn là ba năm dành cho Heather Cho.

Tòa nhìn nhận hành vi của Heather gây nguy hại cho chuyến bay và thiệt hại tinh thần cho tiếp viên bị ngược đãi bằng ngôn ngữ và hành động, hiện giờ họ còn ở tình trạng khó bắt đầu kiếm sống và tệ hại nhất là vụ xì-căng-đan khiến báo chí thế giới bàn tán làm ô danh Hàn quốc.

Chánh án Oh nhận định: “Nếu bị cáo tỏ ra biết cảm thông với mọi người, nếu bị cáo không coi nhân viên dưới quyền như nô lệ, nếu bị cáo biết khống chế cảm xúc thì vụ đáng tiếc này không xảy ra”.

Ông cũng nhìn nhận Heather Cho đã tỏ ra ân hận và hãng hàng không đã cố gắng đền bù cho các nhân viên phi hành bị tổn hại do vụ này, nên sự trừng phạt bị cáo được giảm khinh.



image



Heather Cho đã đọc lời xin lỗi trước tòa và nhan sắc của cô càng thêm u ám vì lệ sầu tuôn tràn khi cô nghe tuyên án.

Ngoài ra, một viên chức của Korean Air vì khuyên nhân viên nói dối về vụ “nut rage” cũng lãnh án 8 tháng tù.

Nguồn tin mới nhất cho biết, luật sư của Heather Cho đã đệ đơn lên Tòa Thượng thẩm xin giảm án cho Heather nhưng xem ra dù sao đại tiểu thư cũng phải ngồi tù một năm vì thủ tục lên Tòa Thượng thẩm kéo dài nhiều khi tới hai năm mới được tòa chấp nhận tái xử.

Đại tiểu thư vào tù tương lai rất thê thảm vì cô xưa nay ăn trên ngồi chốc, cơm bưng nước rót, lên xe có người mở cửa, xuống xe có người dùng thân cho cô vịn, nay rơi vào nơi tù ngục cho dù được trọng đãi hơn tù bình thường nhưng cũng phải nếm chút mùi cay đắng và còn sợ các tù đàn chị ghét mặt cho một trận nên thân.



image


Heather Cho trong cái rủi, có cái may nếu biết nghiền ngẫm câu thơ sau đây:

“Giấc nam kha khéo bất bình
Bừng con mắt dậy thấy mình trong lao”

Và hiểu rằng phú quý vinh hoa như giấc mộng, muốn sống hạnh phúc lâu dài thì phải biết đạo cư xử ở đời, biết tiến biết thoái, có cương có nhu, và dự liệu có lúc ngất ngưởng trên yên vàng, đệm gấm thì cũng có lúc ngã xuống bùn nhơ./-





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét