Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Dân Singapore khóc thương ông Lý Quang Diệu


Dân Singapore khóc thương ông Lý Quang Diệu

Sự kiện đang được tường thuật


04:00 tin mới nhất




Ông Lý Quang Diệu, người đã biến Singapore từ một thành phố cảng nhỏ bé thành một trung tâm toàn cầu thịnh vượng, vừa qua đời ở tuổi 91.

Ông Lý đã giữ vị trí thủ tướng của quốc gia chỉ có một thành phố này trong suốt 31 năm, và tiếp tục làm việc trong chính phủ cho tới tận 2011.

Tuyên bố được thư ký báo chí của Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu, đưa ra "với nỗi đau buồn sâu sắc".

"Thủ tướng vô cùng đau đớn thông báo ông Lý Quang Diệu, vị thủ tướng lập quốc của Singapore, đã qua đời," tuyên bố nói.

Văn phòng thủ tướng nói ông Lý đã ra đi thanh thản tại Bệnh viện Đa khoa Singapore vào lúc 03:18 thứ Hai, giờ địa phương (tức 19:18 GMT Chủ Nhật 22/3/2015).



04:09




Nhìn lại những chặng mốc đáng nhớ trong cuộc đời của người sáng lập đất nước Singapore hiện đại.



04:18

Ông Lý Quang Diệu sinh ngày 16/9/1923 tại Singapore, trong gia đình thuộc thế hệ di dân thứ ba, gốc Hoa.

04:28




Ông Lý đã phải nhập viện từ mấy tuần qua do bị viêm phổi nặng. Trong dịp cuối tuần, người dân đã tới cầu chúc cho ông tại bệnh viện trong lúc tin tức nói sức khỏe của ông suy giảm nghiêm trọng.


04:48




Tiến sĩ Vũ Minh Khương cho rằng Việt Nam nên học ba nguyên tắc xây dựng nhà nước mạnh của ông Lý Quang Diệu.

Theo vị chuyên gia người Việt sống tại Singapore, có ba nguyên tắc được ông Lý thực thi để xây dựng nhà nước mạnh tại Singapore - trọng hiền tài, thực dụng và trung thực.

Ông Khương nói công thức này có thể giúp đối phó vấn nạn tham nhũng tại Việt Nam.

"Tưởng thưởng những người có tài năng, cống hiến sẽ là bước đột phá rất lớn.

"Thứ hai là hãy nói thực chất đất nước sẽ đi đến đâu 20, 30 năm nữa, làm sao vượt qua thách thức khu vực.

"Và phải trung thực. Đừng bắt cán bộ phải nói dối, xem như chuyện thường ngày," tiến sĩ Khương nhận định.



BLOG 04:52

New York Times
“Ông Lý là bậc thầy về "các giá trị Á châu", một khái niệm theo đó cái làm tốt cho xã hội cần được coi trọng hơn so với quyền của các cá nhân, và các công dân phải nhượng bộ một số quyền tự trị và chấp nhận sự cai trị gia trưởng.

Thường thụ động trong các quan hệ chính trị, người Singapore đôi khi thường tự trách mắng mình là quá chú trọng tới lối sống hưởng thụ, mà họ tóm tắt trong "năm chữ C" - tiền (cash), căn hộ cao cấp (condo), xe hơi (car), thẻ tín dụng (credit card), và câu lạc bộ quốc gia (country club).

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một thế giớ các trang web và các trang blog chính trị đối đầu đã lên tiếng chỉ trích ông Lý cùng hệ thống của ông.”

05:18




Có viễn kiến, tính cách lạnh lùng cứng rắn, ông Lý Quang Diệu đã biến Singapore từ một hòn đảo nhỏ bé không hề có tài nguyên thiên nhiên gì trở thành một nền kinh tế phát triển thành công, thịnh vượng.

Ông Lý đã thành công trong việc biến Singapore thành một sự kỳ diệu về kinh tế, sự pha trộn giữa kinh tế tư nhân và chủ nghĩa tư bản nhà nước.
Ông Lý đã đưa Singapore trở nên thịnh vượng, hiện đại, hiệu quả và trên thực tế là không có nạn tham nhũng, nơi mà các nhà đầu tư hải ngoại muốn vào làm ăn.

Tuy nhiên, trong lúc được ngưỡng mộ về những thành tích kinh tế đạt được, ông bị nhiều người cho là đã tạo ra tình trạng nhân quyền không được đánh giá cao.

BLOG 05:36

bbcvietnamese.com
Một số câu nói của ông Lý Quang Diệu:

"Về mặt tư duy, tôi không thấy thuyết phục chế độ mỗi cử tri một lá phiếu là tốt nhất. Chúng tôi thực hành nó chỉ vì người Anh để lại" (Lý Quang Diệu, 1994).

"Bạn nói về Rwanda hay Bangladesh, Campuchia, hay Philippines, họ đều có dân chủ, theo đánh giá của Freedom House. Nhưng bạn có ở đó một cuộc sống văn minh chưa? Người dân muốn phát triển kinh tế trước hết và trên hết. Họ muốn nhà ở, thuốc men, việc làm, trường học." (trích cuốn 'Lee Kuan Yew, The Man and His Ideas, 1997).

"Ngoài một số ngoại lệ, dân chủ không đem lại chính phủ tốt cho các nước còn đang phát triển . Những gì người châu Á coi trọng không nhất thiết là thứ người Mỹ và châu Âu đánh giá cao. Người Phương Tây coi trọng tự do, các quyền cá nhân, còn là một người châu Á gốc Hoa, tôi coi trọng giá trị về một chính phủ trung thực, hiệu quả và làm việc tốt." (Asahai Shimbun symposium, 09/05/1991).

05:49




Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, ông Lý sang Anh học đại học. Khi ở Anh, ông kết hôn với bà Kha Ngọc Chi (Kwa Geok Choo) (hình chụp năm 1965), một học giả Singapore xuất sắc và sau trở thành luật sư, trong một buổi lễ bí mật tổ chức tại Stratford-upon Avon. Năm 1949, ông quay lưng lại với sự nghiệp luật mà ông có thể có tại Anh để trở về Singapore, nơi ông hành nghề luật và tham gia phong trào nghiệp đoàn.

05:59


Singapor.jpg


Một trong những lời cầu chúc tốt lành mà người dân Singapore muốn gửi tới ông Lý trong những ngày ông điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Singapore viết rằng:

"Chúng tôi yêu quý Ông nhiều lắm và lúc nào cũng cầu nguyện cho Ông.

Ngài Lý Quang Diệu

Người cha lập quốc của Singapore

Kiến trúc sư của nước Singapore

Thủ tướng đầu tiên của Singapore

Người đã đưa Singapore từ một nền kinh tế lạc hậu trở thành một trong những nước giàu có nhất châu Á và là một đất nước mà được sinh sống ở đó đã là một đặc ân chỉ trong vòng ba thập niên."

Không chỉ người dân Singapore, mà cả người nước ngoài cũng "đắm đuổi" quốc đảo nhỏ bé này, nơi bốn sắc dân chính (Trung Quốc, Mã Lai, Ấn Độ và người lai Á Âu) cùng chung sống trong sự bao dung ấm cúng, cộng thêm một cộng đồng người nước ngoài tới sống và nuôi dạy con cái mà không phải lo tội phạm hoặc sự bất nhã nhỏ nào.



Theo BBC



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét