Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Giam giữ và truy tố ngư dân Việt Nam đánh cá trái phép trên biển Úc



Giam giữ và truy tố ngư dân Việt Nam đánh cá trái phép trên biển Úc





Các tàu thuyền mang theo những dụng cụ bị nghi ngờ là đánh bắt hải sâm trái phép



Tâm Nhu: Ngư trường Hoàng Sa Trường Sa bị CSVN dâng cho TQ, ngư dân VN bị truy đuổi phá tàu, giết hại nên họ phải liều thân đi đánh bắt hải sản trái phép ở những vùng biển của các quốc gia lân cận. Nỗi nhục quốc thể này là do trực tiếp từ bọn xâm lược TQ và lũ CSVN tay sai bán nước!




Cơ quan Quản lý Thủy sản Úc (AFMA) xác nhận 28 ngư dân Việt Nam bị bắt khi đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển viễn Bắc của Queensland đang bị giữ trong trại tạm giam di trú ở Darwin chờ ngày ra tòa.   

Báo The Cairns Post dẫn lời Phát ngôn nhân của AFMA cho biết khả năng rất lớn các thủ tục tố tụng tư pháp sẽ diễn ra ở Tòa Sơ thẩm Darwin vào những ngày tới.  

Hai chiếc tàu đánh bắt cá này bị phát hiện từ trên không, sau đó bị chiến hạm HMAS Childers và Lực lượng Bảo vệ Biên giới Úc tại Roebuck Bay chặn lại, gần khu vực Lockhart River, giữa Torres Strait và Cooktown, cách Cairns 800 cây số về phía Bắc.

Lực lượng Bảo vệ Biên giới Úc thu được khoảng 30 thùng chứa đầy hải sâm nặng hàng trăm ký và nhiều dụng cụ lặn, khi họ chặn bắt hai chiếc tàu.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Bảo vệ Biên giới Úc được báo chí dẫn lời cho biết: “Cả hai tàu và 28 thuyền viên đã được đưa đến Cairns để truy tố. Họ sẽ được chuyển tới trung tâm tạm giữ người nhập cư để chờ xét xử".


"Làm sao họ đã có thể lẻn vào quá sâu trong
vùng biển của Úc?”
Thị trưởng Lockhart River


Ông Wayne Butcher, Thị trưởng Lockhart River, cho rằng sự kiện tàu ngoại quốc có thể lẻn vào đánh bắt hải sản trái phép trong lãnh hải Úc dấy lên mối quan ngại của cộng đồng Thổ dân sinh sống tại địa phương, khị nguồn lương thực chính của họ đến từ biển.

Thị trưởng Lockhart River cho biết cư dân Cape York đóng vai trò chính như một phần của mạng lưới giám sát rất nghiêm túc ven biển, nhưng sự xâm nhập gần đây đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của việc bảo vệ biên giới trong khu vực.

Ông Butcher trăn trở: “Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào mà những ngư dân đánh bắt cá trái phép này có thể đi xuyên qua Torres Strait? Làm sao mà họ đã có thể lẻn vào quá sâu trong vùng biển của Úc?”.

“Ta thấy làn sóng thuyền nhân và bây giờ là các đội tàu đánh cá đến Cape York, tôi nghĩ rằng có lẽ nên gióng lên hồi chuông báo động ở đó”, ông Butcher nói trên chương trình ABC Rural.




Australian Border Force have captured 28 illegal Vietnamese fishermen in two vessels off Lockhart River and brought them to HMAS Cairns.
Lực lượng Bảo vệ Biên giới Úc bắt giữ 28 ngư dân Việt Nam trên 2 chiếc thuyền ngoài khơi Lockhart River (Photo: Anna Rogers, Anna Rogers | The Cairns Post)



The Cairns Post dẫn lời nữ phát ngôn nhân Cơ quan Quản lý Thủy sản Úc (AFMA) cho biết cơ quan này sẽ tiến hành cuộc điều tra về vụ việc, để xác định sự thật xem có những chuyện sai trái nào đã được thực hiện và nếu có thì những ai phải chịu trách nhiệm.

Bà cho biết hình phạt có thể bao gồm tiền phạt tối đa lên đến $1,35 triệu Úc kim và tịch thu toàn bộ tàu, các thiết bị và hải sản trên tàu.

The Cairns Post đánh giá đây là vụ đánh bắt hải sản phi pháp lớn nhất trong vòng 30 năm qua ở khu vực Great Barrier Reef.

Theo nguồn tin từ ngành đánh bắt hải sản, vụ gần nhất bắt giữ ngư dân đánh bắt phi pháp đáng kể đã xảy ra trong khu vực này vào năm 1984.

Ngoài ra có vài vụ bắt giữ nhỏ ở eo biển Torres trong tháng này, và một vụ ở bờ biển phía đông Queensland hồi tháng 11 năm 2008.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét