Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Tòa phúc thẩm giảm án, xử Nguyễn Viết Dũng 1 năm tù


Tòa phúc thẩm giảm án, xử Nguyễn Viết Dũng 1 năm tù




(Hà Nội, DL) - Phiên tòa phúc thẩm tại tòa án Hà Nội diễn ra chóng vánh trong vòng buổi sáng 11/3/2016 tuyên phạt Nguyễn Viết Dũng 1 năm tù giam vì tội "Gây rối trật tự công cộng", giảm 3 tháng so với án sơ thẩm.




Một người dân cầm biểu ngữ đòi thả Nguyễn Viết Dũng, phía sau là lực lượng công an, an ninh. Ảnh: Sang Nguyễn.



Có 2 luật sư tham gia bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng là Luật sư Nguyễn Khả Thành và Võ An Đôn.


Bên ngoài phiên tòa, hàng chục người dân cầm biểu ngữ phản đối việc xử công khai nhưng không cho người dân vào dự và kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Viết Dũng.


Kết thúc phiên tòa một người tên Trần Quảng Nam bị bắt đi khi đang phỏng vấn luật sư Võ An Đôn về phiên tòa.


Trong phiên sơ thẩm ngày 13/12/2015, cả 4 luật sư bào chữa đều bỏ về để phản đối, tuy nhiên tòa vẫn xử Nguyễn Viết Dũng 15 tháng tù giam.


Nguyễn Viết Dũng (tức Dũng Phi Hổ) bị bắt ngày 12/4/2015 sau khi tham gia tuần hành phản đối chính quyền Hà Nội chặt phá cây xanh một cách bừa bãi. Anh bị bắt khi đang ngồi uống trà đá vỉa hè cùng bạn bè và mặc quân phục lính Việt Nam Công Hòa.


Theo cáo trạng của Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân quận Hoàn Kiếm, khoảng 09h ngày 12/4/2015, Nguyễn Viết Dũng đã có hành vi xúi giục nhiều người tụ tập cùng tham gia tuần hành trái phép quanh khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm làm mất trật tự nơi công cộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, hoạt động kinh doanh, tham quan du lịch và sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân.


Đối với hành vi tuần hành trái phép tại bờ hồ Hoàn Kiếm ngày 12/4/2015, nhiều cá nhân, tổ chức và các cơ quan nhà nước đã có văn bản đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng.

Tháng 5/2015, Dân biểu Úc Chris Hayes gửi thư đến bà Ngoại Trưởng Úc Julie Bishop kêu gọi chính phủ Úc phải tích cực quan tâm đến trường hợp này và cần lên tiếng thả ngay anh Nguyễn Viết Dũng.


Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam sau đó cũng ra Thông cáo yêu cầu chính quyền đảo ngược bản án và trả tự do cho Nguyễn Viết Dũng.



(L.N.T)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét