Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

ĐOAN TRANG - MỘT NGHỊ SĨ ĐỨC BAY SANG VIỆT NAM ĐỂ DỰ PHIÊN TÒA XỬ BA SÀM





ĐOAN TRANG - MỘT NGHỊ SĨ ĐỨC BAY SANG VIỆT NAM ĐỂ DỰ PHIÊN TÒA XỬ BA SÀM




Ông Martin Patzelt, nghị sĩ, thành viên của Ủy ban Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức, đang chuẩn bị bay sang Việt Nam vào ngày chủ nhật (20/3) để làm quan sát viên trong phiên tòa xét xử hai blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy.




Bà thủ tướng Đức Angela Merkel và Nghị sĩ Martin Patzelt trong một lần gặp mặt - Ảnh: martin-patzelt.de



Trong thông cáo báo chí, ông cho biết, với tư cách thành viên của Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức, ông đã “theo dõi từ lâu việc bắt giữ vô cớ” ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, đã từng viết thư cho Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh để yêu cầu can thiệp cho ông Vinh được xét xử công bằng và được trả tự do.


Nghị sĩ nhận xét: “Trong vụ này, tôi tin rằng, khi làm những việc bị chính quyền cho là có tội, ông Nguyễn Hữu Vinh đã không làm gì hại cho quê hương Việt Nam mà đã và vẫn chỉ muốn đất nước được phát triển tốt đẹp”.




Ông Martin Patzelt gặp bà Lê Thị Minh Hà (vợ blogger Ba Sàm) trong một chuyến đi Đức gần đây của bà Hà để chữa bệnh - Ảnh: Lê Thị Minh Hà



Đây cũng là vị nghị sĩ Đức đã nhận bảo trợ cho blogger Nguyễn Hữu Vinh trong khuôn khổ chương trình “Dân biểu Bảo vệ Dân biểu“ của Quốc hội Liên bang Đức - một chương trình được áp dụng cho những người hoạt động nhân quyền trên toàn thế giới.


Ông Martin Patzelt cho biết, Quốc hội Đức đã đồng ý để ông tham dự và quan sát phiên tòa với tư cách nghị sĩ. Song song với đó, ông gửi đơn đến Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội và một số cơ quan liên quan ở Việt Nam, xin làm quan sát viên, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Mặc dù vậy, chắc chắn là ông vẫn sẽ có mặt ở Việt Nam và đến Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vào ngày phiên tòa diễn ra, 23/3/2016.


Trước đó, Phái đoàn Liên minh châu Âu, Đại sứ quán Mỹ, và nhiều cơ quan đại diện ngoại giao quốc tế ở Việt Nam cũng đã gửi thư đề nghị được tham dự phiên tòa, nhưng phía Việt Nam vẫn chưa trả lời ai.

Đoan Trang
Tác giả gửi đến Dân Luận từ Hà Nội




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét