Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Phiên tòa sơ thẩm (lần 2) xét xử dân oan Nguyễn Văn Thông



Phiên tòa sơ thẩm (lần 2) xét xử dân oan Nguyễn Văn Thông






Ảnh Dân Làm Báo




CTV Danlambao - 10:50: Chủ toạ phiên toà công bố mức án dành cho anh Nguyễn Văn Thông là 3 năm 6 tháng tù giam... Kết thúc phiên tòa sơ thẩm lần 2 chị Trần Thị Kim Đơn (vợ dân oan Nguyễn Văn Thông) nói trong phẫn uất "Đây là một phiên toà bóp cổ chồng tôi của chính quyền. Đã cướp hết đất mà còn nhẫn tâm bắt bỏ tù chồng tôi. Pháp luật ở đâu???" Với bản án bất công trong phiên toà sơ thẩm lần 2 hôm nay, hai cô con gái của dân oan Nguyễn Văn Thông khiến nhiều người không giấu được xúc động khi những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt cả hai và lời nhắn gửi thật thống thiết: "Ba ơi về với con!"


*

Ngày 4/03/2016, Tòa án Nhân dân huyện Gò Dầu (Tây Ninh), mở lại phiên sơ thẩm (lần 2) vụ án dân oan Nguyễn Văn Thông bị xét xử theo điều 258 BLHS – “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Anh Nguyễn Văn Thông, sinh năm 1956, thường trú tại ấp Phước Hội B, xã Phước Thạnh, Gò Dầu, Tây Ninh, là một trong nhiều người khiếu kiện dự án khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông (Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời).

Dự án Phước Đông - Bời Lời do Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) làm chủ đầu tư đã vấp phải sự phản đối của bà con Tây Ninh vì trong quá trình thực hiện thu hồi, tái định cư đã bỏ qua quyền lợi của dân. Gia đình anh Nguyễn Văn Thông bị thu hồi 11.175m2 đất trồng lúa, bồi thường với giá 68.000 đồng/m2 đất.

Anh Thông cùng bà con đã kiên trì ra tận Hà Nội để tiếp tục gửi đơn tố cáo sau rất nhiều lần khiếu nại, khiếu kiện nhưng không được giải quyết vì các cấp chính quyền đều trả đơn yêu cầu bà con về tỉnh đối thoại với người bị tố cáo.

Trong một lần đi gởi đơn thư tố cáo ở Mặt trận Tổ quốc, trên đường về anh Thông cùng bà con Tây Ninh đã bị công an Hà Nội bắt lên xe đưa về trụ sở tại Quang Trung. Anh Thông đã bị công an đánh sụn đốt sống L1 tại đây.

Ngày 3/02/2015, khi đang đi trên đường, anh Nguyễn Văn Thông đã bị công an tỉnh Tây Ninh kết hợp cùng công an Tp Hà Nội thực hiện hành vi bắt cóc giữa đường và khởi tố anh về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Ngày 22/9/2015, trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra nhanh chóng tại TAND huyện Gò Dầu, anh Nguyễn Văn Thông bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù giam khi không có nhân chứng, không có bị hại, không có luật sư, người tham gia phiên tòa duy nhất là anh Thông. Gia đình, vợ con anh Thông không hề biết chồng, cha mình đã ra tòa.

Ngày 16/12/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 22/9/2015 của Tòa án huyện Gò Dầu, với lý do cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tục tố tụng: Biên bản nghị án được thực hiện trước 5 ngày diễn ra phiên tòa. Cũng trong phiên phúc thẩm này, anh Thông đã công bố việc chủ tọa không cho anh nói, miệng anh bị dán băng keo, hai tay bị còng. Anh Thông cho rằng lý do anh và bà con lâm vào cảnh tù tội là vì đã tố cáo những sai phạm của Chủ tịch huyện Võ Văn Dũng trong việc thu hồi đất. Hiện nay ông Võ Văn Dũng đang đảm nhiệm vị trí Bí thư huyện Gò Dầu.

Ba luật sư tiếp tục bào chữa cho anh Nguyễn Văn Thông trong phiên sơ thẩm (lần 2) là LS Nguyễn Khả Thành, LS Võ An Đôn (Đoàn LS Phú Yên) và LS Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn LS Hà Nội).




Ảnh Facebook Dương Lâm



Ảnh Dân Làm Báo




Phiên toà sơ thẩm lần 2 sáng nay thu hút sự quan tâm của nhiều người dân Tây Ninh và gần 20 nhà hoạt động khắp cả nước đến tham dự.

Với lý do hết chỗ ngồi như ở phiên toà phúc thẩm, lực lượng an ninh tỉnh Tây Ninh đã hạn chế một số người từ xa đến tham dự phiên toà vào phòng xét xử.

Sau khi hoàn tất thủ tục khai mạc phiên tòa, các luật sư yêu cầu HĐXX triệu tập các nhân chứng có liên quan đến vụ án. Nhưng yêu cầu này không được đáp ứng, chủ tọa phiên tòa công bố lời khai của các nhân chứng theo hồ sơ.

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt dân oan Nguyễn Văn Thông mức án 3 - 4 năm tù giam, theo khoản 2, Điều 258 BLHS.

9h10: Bắt đầu bước vào phần tranh tụng.

Có mặt tại phiên tòa, anh Trần Bang, nhà hoạt động đến từ Sài Gòn cho biết: “Thông qua phần xét hỏi, người theo dõi có thể thấy sự áp đặt chủ quan của cơ quan tố tụng theo hướng buộc tội cho anh Thông. Khép tội anh Thông theo điều 258 là bịt miệng anh, tước các quyền tự do biểu đạt của anh. Đây là hành vi áp đặt nhằm bảo vệ lợi ích của chính quyền. Bản thân điều 258 đã là điều luật vi phạm nhân quyền.”

Quan điểm bào chữa của LS Nguyễn Khả Thành, LS Võ An Đôn và LS Nguyễn Văn Kiệm trước toà là: Anh Nguyễn Văn Thông vô tội vì khiếu nại là quyền hợp pháp của công dân.

Phát biểu trước tòa, anh Thông tiếp tục khẳng định mình vô tội, nhưng chủ tọa phiên tòa lại liên tục cắt lời anh không cho nói. Trước đó, khi các luật sư nêu câu hỏi với thân chủ của mình thì chủ tọa phiên tòa cũng liên tục ngắt lời anh Thông không cho phát biểu.











Phần tranh tụng giữa các luật sư và đại diện VKS diễn ra khá căng thẳng khi chủ toạ phiên tòa liên tục ngắt lời LS Nguyễn Khả Thành.

Phần âm thanh của phiên toà hôm nay luôn bị can thiệp có chủ ý mỗi khi các luật sư cất lời, hoặc anh Thông phát biểu. Âm thanh rõ nhất mà tất cả những người tham dự bên trong và ngoài phiên tòa có thể nghe chính là lời của chủ toạ và đại diện VKS.

10:20: Toà tạm nghỉ để chuyển sang phần nghị án.

10:50: Phiên toà tiếp tục, chủ toạ phiên toà công bố mức án dành cho anh Nguyễn Văn Thông là 3 năm 6 tháng tù giam - tức là giữ nguyên mức án sơ thẩm lần 1 mà TAND huyện Gò Dầu đã tuyên hồi tháng 9/2015 trong phiên toà vi phạm nghiêm trọng luật Tố tụng Hình sự.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm lần 2 chị Trần Thị Kim Đơn (vợ dân oan Nguyễn Văn Thông) nói trong phẫn uất: Đây là một phiên toà bóp cổ chồng tôi của chính quyền. Đã cướp hết đất mà còn nhẫn tâm bắt bỏ tù chồng tôi. Pháp luật ở đâu???


Với bản án bất công trong phiên toà sơ thẩm lần 2 hôm nay, hai cô con gái của dân oan Nguyễn Văn Thông khiến nhiều người không giấu được xúc động khi những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt cả hai và lời nhắn gửi thật thống thiết: "Ba ơi về với con!"




2 con gái dân oan Nguyễn Trung Thông







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét