Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

CẦU NHẬT TÂN - ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 2,5: CHÍNH QUYỀN NGANG NHIÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT, CHÀ ĐẠP LÊN ĐẠO LÝ







CẦU NHẬT TÂN - ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 2,5: CHÍNH QUYỀN NGANG NHIÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT, CHÀ ĐẠP LÊN ĐẠO LÝ



Chỉ bằng một hành động dường như “sai sót” nhỏ, các quan tham quận Hoàng Mai đã móc túi của dân hàng chục tỉ đồng. Cụ thể là việc đền bù diễn ra vào cuối năm 2012, với các quyết định phê duyệt phương án đền bù ký vào cuối 12/2012 nhưng quận lại cố tình áp giá đất đai, giá công trình năm 2010 để tính toán đền bù cho dân vốn thấp hơn nhiều so với giá hiện hành.



Võ bẩn này thực ra không mới trên địa bàn Hà Nội. Ngay ở quận Tây Hồ, dự án Ciputra Nam Thăng Long đền bù cho dân năm 2011 mà vẫn lấy giá đất tận 2007. Chỉ riêng khoản chênh lệch, các quan đã bỏ túi hàng trăm tỉ đồng. Có những phương án bị phát hiện nhầm theo kiểu lỗi của cậu đánh máy” như: 182 triệu thì tính thành 128 triệu. Nếu bị dân phát hiện thì các quan chối bay chối biến và đổ hết lỗi cho “cậu đánh máy” – kiểu đổ lỗi của Đào Duy Quát – rất phổ biến trong hệ thống chính quyền.




Các hành vi trên hoàn toàn đi ngược lại quy định về thời gian áp giá đền bù được nêu rất rõ tại Nghị định 69 của CP và QĐ 108 của UBND TP Hà Nội. Thực chất chúng đã đã cấu thành tội tham ô ở mức cực kỳ nghiêm trọng. Song với sự bao che từ Trung ương và Thành phố, chúng vẫn ngang nhiên chiếm đoạt, bòn rút của những người cùng khổ – dân mất đất.


Chưa hết, tại dự án đường vành đai 2,5 – chính quyền quận Hoàng Mai còn ngang nhiên đập phá nhà thương binh nặng, nhiễm chất độc da cam, con cái đều bị di nhiễm, hoàn cảnh cực kỳ bi đát, đẩy gia đình này vào cảnh sống khổ hơn chết.


Dưới đây là tiếng kêu cứu của người thương binh khốn cùng này tới lãnh đạo Hội chiến binh Việt Nam.


ĐƠN KÊU CỨU.


Hà nội ngày 06 tháng 1 năm 2013.

Kính gửi đồng chí: Nguyễn Văn Được.
Chủ tịch hội cựu chiến binh Việt nam, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng.


Tôi là Cao Chí Thứ – Nguyên là sỹ quan quân đội. Năm 1965 khi đang là sinh viên đại học tôi tình nguyện nhập ngũ vào Nam chiến đấu tại mặt trận B5 (Quảng Trị, Thừa Thiên) binh chủng đặc biệt nay là đặc công.


Trải qua nhiều trận đánh, tôi hoàn thành nhiệm vụ, được mặt trận tặng danh hiệu Dũng sĩ cùng nhiều huy chương và huân chương. Trong một trận chiến ác liệt giành giật cao điểm với quân kỵ binh bay Pắc Chung Hy (Hàn Quốc), tôi bị thương tại cao điểm 525 Quảng Trị. Tôi được điều trị bệnh viện mặt trận rồi chuyển ra bắc điều trị tiếp và xuất ngũ, xếp hạng thương tật 2/4. Tôi đã mất hai con: Con đầu lòng 16 tuổi bị ung thư dòng lanhiprôrepô. Con thứ hai sau khi sinh ra bị dị dạng bẩm sinh sau bốn ngày thì chết (Do chất độc da cam).


Thưa đồng chí chủ tịch: Cả cuộc đời tôi gian nan vất vả, gia đình tôi mới có được căn nhà ở 59 phố Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội.


Thế mà sáng ngày 28 tháng 12 năm 2012 nhà tôi bị đập phá thành đống gạch vụn ngổn ngang do ông chủ tịch Quận Hoàng mai ra lệnh đập phá (cưỡng chế), chỉ vì tôi chưa kê khai với ban giải phóng mặt bằng đường 2,5.


Lý do tôi chưa kê khai vì ban giải phóng mặt bằng quận Hoàng mai làm chưa đúng pháp luật, sai chính sách đền bù – Cụ thể là bán lô đất tái định cư mà thành phố đã duyệt cấp.


  • Giá đền bù quá thấp chỉ bằng 1/10 giá thị trường


  • Nắn chỉnh đường thẳng thành cong sai quy hoạch, sai chỉ thị 108 của chính phủ, nắn sai vào dãy nhà của nhiều hộ dân trong đó có nhà tôi. Nhân dân phát hiện có biểu hiện khuất tất, tiêu cực vi phạm luật.


  • Nhiều nhà không kê khai đã bị UBND Quận Hoàng mai ra lệnh tháo dỡ biển buôn bán, cho máy cuốc cày phá vỉa hè, cắt điện sinh hoạt… (Biện pháp khủng bố cưỡng ép dân phải chấp hành kê khai)


Chỉ trong buổi sáng ngày 28/12/2012 sáu gia đình trong đó có nhà tôi bị chủ tịch UBND Quận Hoàng mai ra lệnh phá sập nhà ở của chúng tôi, dùng lực lượng trên 500 cảnh sát, và hàng trăm dân phòng và các lực lượng khác, máy ủi, máy xúc, máy cuốc, máy khoan bê tông, cần cẩu, xe cứu thương, cứu hỏa vv… đến đập phá nhà tôi và năm nhà khác.


Một số nhà chưa bị đập phá vì họ sợ quá, bị áp đáo suốt ngày và đêm 27/12 đến sáng 28/12 họ mới kê khai trong nước mắt.
Thưa đồng chí: Tôi chưa thấy ở đâu chính quyền coi thường pháp luật, chà đạp quyền con người, quyền mưu sinh của người dân như chủ tịch UBND Quận Hoàng mai đã thực hiện.


Là thương binh tôi thấy mình cần gương mẫu chấp hành đường lối chính sách và đặt nhiều niềm tin vào chủ trương, chính sách. Tôi đã nhiều lần đề nghị ban giải phóng mặt bằng đường 2,5 yêu cầu làm đúng chính sách, đúng luật đã ban hành, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân và của chính mình.


Nếu thực hiện sai, hại tới dân, làm mất lòng tin, tôi không thực hiện. Thế là nhà tôi bị đập phá tan tành, tôi cố nén âm thầm chịu đựng.


Vợ chồng tôi đã già yếu, kinh tế kiệt quệ, cuộc sống leo lắt. Chỉ vì tuyệt đối tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng mà nay gia đình tôi bị dồn vào cảnh khốn khổ (đi ở nhờ). Tôi là bộ đội thương binh 2/4 bị họ dùng quyền chức, thế lực, dồn tôi vào cảnh khốn khó, dồn vào đường cùng.


Năm gia đình cùng bị đập phá đều là gia đình chính sách, chất độc da cam, bộ đội, thương binh, công an, có nhà có mẹ già trên 80 tuổi đang yếu đau nặng vv… Cùng đang lâm cảnh khốn khó.


Nhân dân trong diện giải phóng mặt bằng đường 2,5 Tân Mai, đã gửi nhiều đơn kêu cứu tới nhiều cấp chính quyền, nhiều cơ quan báo chí, truyền hình cũng lên tiếng. Thế nhưng vẫn không được bảo vệ của công lý, thật sự tôi không hiểu vì sao? Tôi thật sự thất vọng.


Tôi làm đơn này đề nghị đồng chí với cương vị Chủ tịch hội cựu chiến binh hãy đứng ra bảo vệ chúng tôi, theo công lý, công bằng xã hội, đúng luật pháp hiện hành.


Tôi xin chân thành cảm ơn.


Người làm đơn.
 Cao Chí Thứ.
Địa chỉ: 59 Phố Tân mai, quận Hoàng mai, Hà nội.



Cầu Nhật Tân


14/01/2013





Đọc thêm:

Quận Hoàng Mai:

Cưỡng chế, giải phóng mặt bằng đường vành đai 2,5


Thứ Sáu 11:24 28/12/2012


(HNMO) - Đúng theo kế hoạch, sáng nay (28-12), chính quyền quận Hoàng Mai và phường Tân Mai đã ra quân cưỡng chế thu hồi đất đối với 8 hộ gia đình nằm trong chỉ giới phải GPMB phường Tân Mai, do các hộ này đã không chấp hành quyết định thu hồi đất xây dựng tuyến đường nối tiếp từ Khu Đền Lừ II tới Trương Định, Giáp Bát.



Lực lượng chức năng chuẩn bị cưỡng chế.


Thực hiện Quyết định số 9382/QĐ-UBND ngày 22-12-2004 của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi 55.148m2 đất tại các phường: Hoàng Văn Thụ, Tân Mai, Tương Mai, Giáp Bát (quận Hoàng Mai) để giao cho Ban Quản lý dự án quận đầu tư xây dựng tuyến đường nối tiếp từ khu Đền Lừ II đến đường Trương Định - Giáp Bát. Từ đó đến nay, công tác GPMB của dự án đã hoàn thành trên địa bàn các phường Hoàng Văn Thụ, Giáp Bát, Tương Mai và cơ bản hoàn thành trên địa bàn phường Tân Mai. Đến tối ngày 27-12, chỉ còn 8 hộ dân ở phường Tân Mai chây ỳ, không chịu kê khai để nhận tiền đền bù GPMB, cần phải cưỡng chế...



Các gia đình tự tháo dỡ và vận chuyển đồ



Việc cắt điện, nước đối với các hộ chây ỳ nói trên đã được thực hiện từ hôm qua (27-12). Sáng 28-12, toàn quận Hoàng Mai đã dồn lực cho việc cưỡng chế, thu hồi đất tại phường Tân Mai. Ngay từ 6h sáng, lực lượng công an, dân phòng đã phân luồng giao thông, ngăn các ngả đường đi vào phố Tân Mai. Tiếng loa tuyên truyền vận động người dân liên tục được phát thanh từ sáng sớm. Đến 7h sáng, các loại phương tiện chuyên phục vụ cho cưỡng chế như xe cứu hỏa, cứu thương, xe ủi, cẩu và xe đặc chủng... đã tập kết đầy đủ tại hiện trường. Hàng trăm công an, dân phòng, CSGT, thanh tra GTCG... được rải suốt tuyến phố Tân Mai để phân luồng giao thông, giữ gìn trật tự, đảm bảo an toàn cho cuộc cưỡng chế thành công. Đến 8h15 có thêm gia đình ông Tân (số nhà 11 Tân Mai) đã đăng ký nhận tiền đền bù, giảm các hộ phải cưỡng chế xuống còn 7 hộ...


Đọc quyết định cưỡng chế


Theo ông Đàm Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàng Mai, việc tổ chức cưỡng chế được triển khai theo đúng quy trình: Từ kiểm tra, rà soát hồ sơ liên quan tới GPMB, tuyên truyền vận động, thuyết phục các hộ dân không chấp hành, báo cáo lên Ban Tuyên giáo Thành ủy; Xây dựng kế hoạch cưỡng chế, hòan thiện thủ tục gửi tiền Kho bạc theo đúng quy định, xây dựng phương án tạm cư...; Lập biên bản đối với hộ không chịu nhận tiền, đồng thời công khai thông báo kế hoạch cưỡng chế. Từ ngày 7 đến 9-12, Quận Hoàng Mai đã ký, ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất với các hộ nói trên... Danh sách 7 hộ dân phải cưỡng chế thu hồi đất sáng 28-12 gồm các chủ hộ: Trần Văn Vinh (nhà số 3, phố Tân Mai); Cao Chí Thứ (nhà số 59); Nguyễn Thị Kim Cúc (nhà số 53 ); Chu Thị Hải (nhà số 58); Giang Tôn Lương (số 23 Tân Mai); Phạm Thị Nguyễn (số 21 Tân Mai) và Nguyễn Thị Hồng Lý (số 27 Tân Mai).


Mặt bằng sau khi cưỡng chế.


Đến trưa ngày 28-12, mọi việc cưỡng chế đã cơ bản hoàn tất, và không xảy ra sự cố gì. Phương án tạm cư của quận Hoàng Mai là bố trí cho các hộ bị cưỡng chế chuyển sang tạm cư tại xã Xuân Nộn, Đông Anh.


Đường vành đai 2,5 là một dự án giao thông quan trọng của TP. Hà Nội, kết nối với nút giao thông lên cầu Thanh Trì. Đây cũng là trục giao thông chính theo hướng Đông - Tây của quận Hoàng Mai, khi thông đường sẽ giảm đáng kể ùn tắc giao thông cho phố Minh Khai, tạo ra bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại cho Thành phố và tạo điều kiện thông thương, phát triển kinh tế cho quận Hoàng Mai.



Quang Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét