Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

SAU KHI NGOẠI TRƯỞNG MỸ HILLARY CLINTON TUYÊN BỐ ỦNG HỘ NHẬT, TRUNG QUỐC HẾT CỬA ĐÒI SENKAKƯ

  

SAU KHI NGOẠI TRƯỞNG MỸ HILLARY CLINTON TUYÊN BỐ ỦNG HỘ NHẬT, TRUNG QUỐC HẾT CỬA ĐÒI SENKAKƯ




Quốc phòng - Bắc Kinh cho biết “rất bất bình” về lời tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định ủng hộ Tokyo bảo vệ chủ quyền tại Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư



Mỹ phản đối bất kỳ hành độngđơn phương nào có mục đích phá hoại sự quản lý của Nhật Bản đối với Senkaku.( REUTERS/Gary Cameron)


Trong bản thông cáo hôm nay 20/01/2013, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố Trung Quốc “rất bất bình” lời bình luận của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc gặp gỡ với ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tại Washington vào ngày 18/01/2013.


Trong dịp này, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định “tuy Hoa Kỳ không chọn lập trường về chủ quyền quần đảo Senkaku, nhưng chống lại mọi hành động đánh phá quyền quản lý của Nhật Bản”


Phát ngôn viên Trung Quốc đem “quan hệ song phương Mỹ - Trung” ra làm áp lực bắt chẹt đòi phía “Hoa kỳ phải xem xét lại hồ sơ Điếu Ngư một cách có trách nhiệm”.Trước đó, Mỹ đã lựa chọn lập trường về vấn đề quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông mà Nhật Bản và Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.



Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ làm Trung Quốc vô cùng
"nóng mắt"



“Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào có mục đích phá hoại sự quản lý của Nhật Bản (đối với các hòn đảo)”, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ở Washington.


Tuần trước, tại cuộc họp báo ở Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe tuyến bố: “Liên quan đến quần đảo Senkaku, tôi không thay đổi lập trường của mình về việc sẵn sàng cương quyết bảo vệ quần đảo và không gian biển lân cận quần đảo. Không thể có chuyện đàm phán về vấn đề này”.


Việc Nhật Bản từ chối đàm phán với Trung Quốc về Senkaku có nghĩa là Trung Quốc phải chuẩn bị cho chiến tranh, chuyên gia quân sự diều hâu Trung Quốc, tướng La Viện tuyên bố. “Nếu như vấn đề đi đến chỗ đánh nhau, chúng ta không sợ, chúng ta chỉ cảnh cáo Nhật: đừng biến quan hệ Trung-Nhật có lợi cho hai nước thành quan hệ của những trận đánh đẫm máu trên chiến địa”.



Tướng La Viện tuyên bố. “Nếu như vấn đề đi đến chỗ đánh nhau, chúng ta không sợ, chúng ta chỉ cảnh cáo Nhật:
đừng biến quan hệ Trung-Nhật có lợi cho hai nước thành
quan hệ của những trận đánh đẫm máu trên chiến địa”.



Ngày 24/10/2012, chính phủ Nhật đã xác nhận việc có đàm phán bí mật với Trung Quốc về quần đảo tranh chấp Senkaku. Gần đây, quan hệ Trung-Nhật căng thẳng vì tranh chấp này.


Trước đó, có tin, Nhật và Trung Quốc đã không thể đi đến ý kiến chung trong đàm phán về lãnh thổ tranh chấp ở biển Hoa Đông.


Trung Quốc tuyên bố dự định thiết lập sự kiểm soát thường xuyên đối với quần đảo tranh chấp bằng máy bay không người lái. Họ cũng nói rằng, việc Nhật mua lại các hòn đảo của Senkaku từ các chủ sở hữu tư nhân là trò hề đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp của Tuyên bố Postdam.


Sau tuyên bố của bà Hillary Clinton về Senkaku, Trung Quốc đã cực kỳ tức tối và lên tiếng phản đối dữ dội.


Hường nguyễn
( Tổng hợp theo Interfax, Newsru, Reuters, vietnamdefence)


***


Đọc thêm:

TUYÊN BỐ CỦA BÀ HILLARY VỀ ĐẢO ĐIẾU NGƯ



Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 18-1 tuyên bố Washington chống lại bất cứ hành động đơn phương nào nhằm làm suy yếu sự kiểm soát của Nhật ở quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông, đồng thời khuyến cáo Bắc Kinh không được gây hấn ở quần đảo mà họ gọi là Điếu Ngư này.



Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và bà Clinton trong buổi họp báo. Ảnh: Reuters



Trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Clinton khẳng định Mỹ đã mời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới thăm Washington để hội đàm với Tổng thống Obama vào tuần thứ ba của tháng hai tới.


Tokyo cũng có ý định bố trí một cuộc gặp song phương giữa Thủ tướng Abe và ông Obama trong tháng một, nhưng buộc phải hoãn lại kế hoạch này do lịch làm việc dày đặc của Tổng thống Mỹ đang chuẩn bị nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2.


Bà Clinton cho biết: “Mặc dù Mỹ không có vị trí trong cuộc tranh chấp ở quần đảo Senkaku nhưng chúng tôi thừa nhận quần đảo này thuộc quyền kiểm soát của Nhật”.


"Chúng tôi chống lại bất cứ hành động đơn phương nào nhằm làm suy yếu sự kiểm soát của Nhật”, Ngoại trưởng Mỹ nói, đồng thời bà còn nhắc lại những cam kết trong hiệp định an ninh về việc bảo vệ các vùng đảo của Nhật trong các cuộc tấn công vũ trang.


Đây là lần đầu tiên bà Cliton đề cập rõ ràng về sự phản đối của Mỹ đối cuộc xung đột trên quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.


Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ còn lên tiếng thúc giục Tokyo và Bắc Kinh giải quyết các tranh chấp qua đối thoại.


“Chúng tôi kêu gọi các bên tiến tới giải quyết các bất đồng qua các biện pháp hòa bình”.


Trước đó, trang Tin tức Nhật Bản còn cho biết rằng Washington mới đây đã phát đi tín hiệu khuyến cáo Tokyo, yêu cầu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản không được bắn pháo hiệu nhằm vào các máy bay Trung cộng bay ở vùng trời gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku do lo ngại xung đột tại đây không chỉ dừng lại ở rủi ro “súng bị cướp cò” mà còn đối mặt với rủi ro “cố tình đối kháng”.



TỔNG HỢP





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét