Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

PHAN NGUYỄN VIỆT ĐĂNG - Mẹ của Đỗ Thị Minh Hạnh sẽ đi khắp Châu Âu kêu cứu cho con




PHAN NGUYỄN VIỆT ĐĂNG - Mẹ của Đỗ Thị Minh Hạnh sẽ đi khắp Châu Âu kêu cứu cho con




Ảnh: Bà Minh trong chặng dừng chân ở Áo



Phan Nguyễn Việt Đăng (Dân Luận) - Mùa xuân năm nay đánh dấu một chuyến đi dài khắp Châu Âu của bà Trần Thị Ngọc Minh nhằm vận động kêu cứu cho đứa con gái của bà là Đỗ Thị Minh Hạnh, khôi nguyên giải Nhân Quyền Việt Nam 2011, hiện đang bị cầm tù tại Việt Nam cùng các đồng sự của cô là Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.


Trong một chuyến đi đầy gian truân và kịch tính, bà Minh đã âm thầm đi ra khỏi Việt Nam vào cuối năm 2011, qua sự giúp đỡ của những người bạn. Bỏ lại tất cả mọi thứ sau lưng, tay trắng ra đi, hành trang quan trọng nhất của bà Minh là những chứng cứ vô tội của Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, cùng những lá đơn viết bằng tiếng Việt và Anh để gửi đến tất cả những nơi mà bà hy vọng rằng có thể cứu thoát con gái bà ra khỏi ngục tù.


Bà Minh kể rằng trong những ngày còn ở Việt Nam, sau khi bà tìm cách gặp gỡ những người đồng chính kiến với con gái bà, dấu hiệu nguy hiểm bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt sau khi bà gặp hòa thượng Thích Không Tánh ở chùa Liên Trì (Saigon), nhóm Thái Độ Việt Nam (Bình Dương) v.v…, một công an viên đã tìm gặp bà và hăm dọa rằng nếu bà còn muốn sống an toàn để thăm nuôi Hạnh thì phải ngừng mọi cuộc tiếp xúc. Lúc đó, bà Hạnh hiểu rằng ngay cả một người đàn bà đon chiếc như bà, cũng có thể không tránh khỏi sự truy diệt của chế độ công an CSVN.


Hơn hết, bà Minh tin rằng có một kế hoạch muốn giết chết Minh Hạnh, trước khi mãn hạn tù. Đã hơn một lần, công an xếp đặt cho Hạnh bị nhốt trong một nơi có bồn nước khổng lồ, đêm đó, nước và bồn đổ ập xuống một cách kỳ quái, nhưng may mắn là Hạnh đã sống sót. Sau đó, Minh Hạnh bị xếp vào phòng giam đầy tù hình sự và người mang bệnh AIDS với những kịch bản gây hấn. Nhưng tính cách mạnh mẽ và lối sống đầy chan hòa của Hạnh đã cảm hóa được tất cả khiến cho nhiều cán bộ quản giáo tức giận.


Tuy nhiên, cuộc sống tù đày hà khắc một cách chủ ý với Minh Hạnh đã khiến cho cô điếc một bên tai, đi lại hết sức khó khăn. Các bạn của cô là Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng thì cũng bị đánh đập, ngược đãi hết sức nặng nề trong trại. Chị Tường Mạnh, vợ của anh Đoàn Huy Chương cũng bị công an đe dọa rằng nếu kể cho bên ngoài biết những đòn tra tấn anh Đoàn Huy Chương trong trại, thì sẽ không cho thăm nuôi nữa.




Cũng cần nhắc lại, Tòa án CSVN tại Trà Vinh ngày 18-3-2011, đã xử Đỗ Thị Minh Hạnh và anh Đoàn Huy Chương 7 năm tù giam, và 9 năm tù cho anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng vì những người này đã cùng nông dân và công nhân đấu tranh chống lại áp bức và bất công.


21 tháng 8 năm 2012, tổ chức Freedom Now, một tổ chức đấu tranh cho nạn nhân bạo quyền, tổ chức sáng danh hai lãnh tụ tinh thần là Tổng Giám Mục Desmond Tutu và Vaclav Havel, tổng thống đầu tiên của Tiệp Khắc thôi Cộng sản, đã chính thức nhận lời thỉnh cầu bà Minh để đại diện phát động chiến dịch vận động cho Đỗ Thị Minh Hạnh và những người đồng sự của cô.


Tháng 9 năm 2012, thông qua sự yểm trợ của nhóm Thái Độ Việt Nam, với các thành viên ở Hoa Kỳ, thư kêu cứu cho Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, đứng tên của bà Minh, đã được yêu cầu gửi đến văn phòng của Nghị sĩ Frank Wolf và Gerry Connolly tại Washington. Thư cũng được chuyển đến văn phòng của bà Hilary Clinton với tiêu đề Plea for Help Do Thi Minh Hanh, Doan Huy Chuong and Nguyen Hoang Quoc Hung.


Không ngừng ở đó, mùa xuân năm nay, bà Minh sẽ tiếp tục hành trình tìm công lư cho Hạnh và các bạn ở khắp các nghị trường Châu Âu. Từ một bà mẹ quê mùa chất phác ở Di Linh, Lâm Đồng, bà Minh đă bị đẩy vào một cuộc đấu tranh không tiền khoáng hậu, giữa một bà mẹ yêu tự do và công bằng với một nhà nước hùng hậu mật vụ và các âm mưu thâm độc.


Được biết, hiện tại bà Minh đang tạm dừng ở Áo. Trong những chặng đi, bà phải đi làm thêm nhiều nơi để chi tiêu cho chuyến đi của mình. Tuy nhiên, ngay vào lúc này, bà Minh cũng cho biết rằng mật vụ CSVN ở quốc ngoại cũng đă bắt đầu chú ý và tìm cách chụp hình, quay hình lén lút những nơi bà lui tới. Trao đổi qua điện thoại, bà Minh nói rằng “một người trẻ như Hạnh, như Chương, như Hùng có thể hy sinh, thì tại sao một người già như tôi không thể hy sinh?”. Nhắc tới Hạnh và các bạn, bà Minh lại khóc.


Những trường hợp như Đỗ Thị Minh Hạnh và các bạn hay trường hợp của 19 thanh niên Công giáo, Tin Lành, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, dân oan Trần Thị Hài, nhà nông Đoàn Văn Vươn… sẽ không bao giờ bị quên lăng nếu chỉ cần có những con người luôn nghĩ đến họ, đứng về phía họ trong cuộc đấu tranh giành lại nhân quyền với chế độ CSVN hung tàn.


Phan Nguyễn Việt Đăng




11 comments:



Da vàng 2 hours ago
Hôm nay các Bà Mẹ Việt Nam đọc được tin này không khỏi đau lòng và chia xẻ với chị Minh
1 mình lang thang xứ lạ quê người để cứu con ,Ôi! Đất Nước tôi thật sự chịu nhiều bất hạnh,bây giờ tôi mới chợt hiểu ra là tại sao chị Nghệ sỉ ưu tú Kim Chi không muốn 1 người không còn Nhân tính và thương yêu đồng loại hiện diện dù 1 chử ký trong nha mình
Cảm ơn chị Kim Chi,Tâm cũa chị không thể để 1 kẻ tầm thường làm ô nhiễm được
Cầu xin ơn trên Phù Hộ độ trì Chị Minh cứu bé Hạnh và các bạn cháu khỏi ngục tù sớm
Da vàng




đ/c Ếch 2 hours ago
Người Mẹ cao quý Trần Thị Ngọc Minh .




luythep an hour ago
Chúc bà Minh thượng lộ bình an. Con đường tìm đến công lý và sự thật gian nan nhưng nếu đi thì sẽ đến.



Rock and Roll 2 minutes ago
cộng sản Việt Nam càng ngày càng hành xử giống như ác quỷ, mất lý trí của những con người bình thường. Điều đó báo hiệu sự cáo chung của chế độ cộng sản độc tài tàn bạo, phi nhân, súc vật, gian ác sẽ rất gần. Mọi người hãy mạnh dạn lên tiếng cho những nạn nhân của ác quỷ cộng sản, nếu không bọn cộng sản sẽ ăn tươi, nuốt sống hết những con người có con tim bao dung, yêu thương tha nhân và đất nước.




Tiếng Dân 7 minutes ago
Hy vọng có một tổ chức chính trị ở hải ngoại hay một cơ quan truyền thông uy tín như Trung tâm Asia hay đài truyền hình SBTN đứng ra kêu gọi đồng bào quyên góp mỗi người một tí để giúp cô Ngọc Minh có thêm kinh phí trang trải trong cuộc hành trình đấu tranh cho Minh Hạnh và cho công lý trên quê hương Việt Nam (Donation for Ms. Minh's battle for her daughter (Minh Hạnh) and justice in Vietnam).



Khách quan 2 hours ago
Tôi thấy cách viết bài báo của tác giả đã dùng những từ ngữ cường điệu quá đáng. Bây giờ chứ đâu còn như cái thời đi thỉnh kinh nữa mà gọi là chuyến đi gian truân này nọ bôn ba xứ người. Tôi xin phép nếu đưa một lập luận mang tính thực tiễn một tí thì bôn ba khắp Châu Âu thực sự có phải là một chuyến đi gian nan hay không hay là một niềm ao ước của bao nhiêu người. Thế là có lẽ có 2 hướng lập luận là nhà của chị Hạnh khá giả hoặc có sự hậu thuẫn của ai đó hay thành phần nào đó. Nếu được sự hậu thuẫn bằng tiền vài chục, thậm chí cả trăm triệu để thực hiện chuyến đi thì có lẽ mọi chuyện đã rõ là có những thành phần, tổ chức nào đó thúc giục mẹ của chị Hạnh và bà chỉ là con tốt cũng thực hiện ý định chung của tổ chức đó. Còn nếu đó là tiền sẵn có của gia đình thì cũng chẳng nên gọi bằng những thuật ngữ khá là khổ ải như vậy vì thời nay có còn như xưa nữa đâu. Điều thứ 2 tôi muốn nói là những tường thuật trong bài về những đàn áp những tra tấn chốn tù đày thì đó vẫn còn là quá nhỏ bé khi một người bước vào chốn ngục tù. Nếu có dịp mọi người hãy tìm thử bài viết về một tuần ở trong tù được post trên FB của một anh chàng 2 mấy tuổi để biết thêm trải nghiệm. Chứ mà nói vợ của Đoàn Huy Chương bị cảnh sát răn đe như thế rồi cuối cùng chi tiết đó sao vẫn được đồn đại rùm ben vậy, vậy vợ của anh Chương không muốn thăm chồng nữa hay đó chỉ là câu nói bâng quơ của anh cảnh sát trại giam.




xích lô hè phố Khách quan an hour ago
Khách quan cái con khỉ. Mày là đám "hồng vệ binh" sống bằng tiền của những bà mẹ bất hạnh như chị Trần thị Minh nhưng làm những chuyện điếm nhục là bao che cho tội ác của kẻ xấu. Tìm việc tử tế mà làm đi con chó ghẻ




dân VN Khách quan 39 minutes ago
Cho người nhà bạn vào tù cs  đi rồi bạn sẽ hiểu. Bạn có con tim không? Bạn có còn là con người không? Đọc bài trên mà tim tôi xót xa, thương cho các bạn trẻ. Căm thù chế độ vô nhân.



đ/c Ếch Khách quan 2 hours ago
Bất kể thế nào , trời Âu cũng không phải là thiên đường , người mẹ ra đi đòi lại công lý cho con luôn là hình ảnh cao quý của phụ nữ Việt Nam .

Bởi người Mẹ đã nhìn thấy Mẹ của Nguyễn Công Nhật cùng với vợ của anh là chị Tuyền cùng với Trịnh Kim Tiến đi đòi công lý ở Hà Nội . Vô vọng .

Tôi nhớ mang máng câu nói của Trịnh Kim Tiến : Tôi biết công lý vẫn có ở đâu đó , dù rất xa .



vnsuluan Khách quan 44 minutes ago
Chào ông khách quan! Tôi xin phép được chia sè vài điễm sau đây:

1) Nhìn một cách khách quan thì trên thế giới này it có một quốc gia và nhà nước nào mà không vi phạm quyền con người . Ông yên tâm đi chánh phủ XHCN Viet-Nam không phải là một trường hộp duy nhất. Nhưng không phải vì thế mà các tổ chức bảo vệ nhân quề không lên tiếng và ủng hộ nạn nhân vì đó là bổn phận của họ .

2) Các tỗ chưc bảo vệ nhân quyền trên thế giới dều từ xả hội mà ra, do công dân dụng lên để tự bảo vệ khi môt nhá nươc nao làm sai. Nếu ông ở trong hoàn cảnh của người bị tù đầ oan ức thì ông sẽ rât cám ơn nhửng tổ chúc có thể giúp đở ông tìm công lí. Nếu không có nhưng tổ chức này thì cac vi như Nelson Mandela, bà Aung Sang Suu Ky cung khó thấ ngày tự do.

3) Có lẻ ông chưa bao giờ bị mất tự do và bị hành hạ nên mới có thệ thốt lên nhửng lơi này. Mong ông sẽ "khách quan" hơn vì mồi con người đều có thể gạp nang nguy cơ bị tứoc mất quyền con người (quyền được sống ma không bị hành hạ , quyền được pháp luật bảo vệ môt cách minh bạch).

4) Ông con nhớ chuyện cổ tich Việt-Nam: Con cóc là cậu ông trời? Không làm "rùm ben" thì làm sao "trời" nghe?? đòi nhân quyền đau phải là một "hang hóa" cũa phương tâ ông nhỉ? Văn hóa của Vịêt-Nam trong dân dan thú vị lắm ông à . Có lẻ lí thuyết Xả Hội Chủ Nghỉa (XHCN) nhập từ "bên ngoài" đả làm ta quên những bài học cố nhân ta để lại, và đả Xóa Hết Chử Nhân (XHCN) chỉ còn bộ xương nhà nước cà đảng .....

5) Nên Đọc lại luật Hồng Đức đi , trong do co rất nhiều khái niệm nhân quyền trong một bó cảnh phong kiến , rất nhiều điều luật đả đi xa hơn phương Tây.
Tóm lại cái sợ làm mât cái khôn như cố nhân ta đả nói



BuiQuan Khách quan an hour ago
1)cô Đỗ thị Minh Hạnh và những người yêu nước chân chính bị đảng côn đồ csvn bắt bớ cầm tù vì cô đã can đảm hy sinh đấu tranh cho người dân Việt Nam có được quyền làm người. Những việc làm của cô đáng để cho mọi người người noi theo để xây dựng một xã hội tốt đẹp. Tại sao bị lũ csvn thú vật bắt bớ, đày đoạ? khachquan hãy đưa ra lý do nào mà những người như Đỗ thị Minh Hạnh lại bị bắt? Cô Minh Hạnh có tội gì?

2) cách đối xử man rợ, tàn ác của lũ cai tù csvn đối với những người này. Họ có tội gì? tại sao lại đối xử với họ như vậy? Đây là hành động của con người hay là của súc vật?

3) Việc làm của mẹ cô Minh Hạnh rõ ràng là 1 hành trình đầy gian truân, khó khăn. Chúng ta cứ tưởng tượng một người đàn bà VN, 1 thân 1 mình, phải trốn tránh những hành động ngăn chặn, đe doạ, rình rập dơ bẩn của lũ csvn để đi qua những nước Âu Châu xa xôi cả ngàn dặm, tới nhưng nơi mình chưa bao giờ nghe tới, gặp những người mình chưa từng biết để kêu cứu cho con gái của mình. Đây là một việc làm đầy hy sinh và can đảm. Một việc làm chính nghĩa phái xuất từ tấm lòng của 1 người mẹ thương con. Tôi nghĩ bà luôn nhủ thầm, "mẹ sẽ làm tất cả những gì mẹ có thể làm được để cứu con, Minh Hạnh ơi."

4) khi đọc những dòng viết của khachquan tôi cảm thấy ghê tởm. Ghê tởm dường như đọc những ý nghĩ của 1 loài súc vật dơ bẩn tàn ác, chứ không phải là ý nghĩ của một con người.





1 nhận xét:

  1. con Ruồi "khách quan",thật tình mà nói, chuyện ra
    đi vận động kêu cứu khắp thế giới cho con và những
    người bạn của con mình, của bà Minh...thì cũng cần
    Tiền từ những người đồng cảm,mạnh thường quân,hội đoàn v.v...,nhưng mà ra đi mang theo "niềm mơ ước"
    như Ruồi "khgách quan" thì chỉ có Tiền ăn cướp của dân, Tiền hối lộ, Tiền đục khoét công quỉ,chứ
    ai cho thứ Tiền Ruồi như vậy.Ông Ruồi"khách quan"
    cứ ngồi đó mà suy bụng mình ra người ta riết rồi
    tẩu hỏa nhập ma nhìn đâu cũng thấy kẻ thù...đúng
    là giang hồ có câu: Ruồi bu cặ ngựa

    Trả lờiXóa