Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh đoạt giải Công dân mạng 2013




Blogger Huỳnh Ngọc Chênh đoạt giải Công dân mạng 2013




RFA 07.03.2013


Blogger_Huynh_Ngoc_Chenh_doat_giai_Cong_dan_mang_2013.mp3  

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh, Công dân mạng 2013.
Photo courtesy of Blog Huynh Ngoc Chenh


Blogger Hùynh Ngọc Chênh được Tổ chức Phóng viên Không Biên giới trao giải Công dân Mạng năm 2013.


RSF thông báo tin này hôm qua. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Paris vào ngày 12/3 tới đây.


Thông cáo của RSF viết: ông Hùynh Ngọc Chênh là một blogger được nhiều người biết đến tại Việt Nam. Trang blog của ông thu hút khỏang 15.000 lượt người xem một ngày, dù người đọc phải vượt tường lửa để vào xem. Ông Chênh phê bình chính phủ và bảo vệ tự do ngôn luận. Ông chú tâm đến những vấn đề dân chủ, nhân quyền, và tranh chấp lãnh thổ giữa VN và TQ. Nhà cầm quyền thường xuyên đe dọa ông và cảnh sát theo dõi những cuộc trao đổi của ông.



Blogger Huỳnh Ngọc Chênh trả lời đài Á Châu Tự Do câu hỏi về lý do ông được phần thưởng này:


“Yếu tố chính khiến RSF trao giải thưởng này cho tôi có lẽ là sự ủng hộ của tất cả  các blooger trẻ, các bạn đọc trẻ ở trong nước, cũng như nhiều blooger khác và các bạn đọc ở nước ngoài. Sự ủng hộ đó dựa vào các bài viết của tôi từ trước đến nay trên blog. Những bài viết đó nhằm cổ súy cho tự do báo chí, tự do ngôn luận và các quyền tự do khác đang bị hạn chế tại Việt Nam.”


Việt Nam bị liệt vào danh sách "Kẻ thù của Internet" cũng là tin do Tổ chức phóng viên không biên giới loan báo.


VN bị xếp hạng 172 trên 179 dựa theo chỉ số tự do báo chí, đứng hàng thứ ba sau TQ và Oman có số lượng nhà báo và blogger bị cầm tù nhiều nhất trên thế giới.


Ông Christophe Deloire, tổng thư ký tổ chức phóng viên không biên giới nói, RSF rất vui mừng khi trao giải thưởng này cho một blogger VN can đảm. Dù chịu nhiều nguy hiểm, giới blogger và công dân mạng ở VN tiếp tục cung cấp thông tin cho người dân. Họ đưa những tin mà truyền thông nhà nước tránh né với lý do nhạy cảm. Ông Chênh giúp cho tự do thông tin được tiến triển trên quê hương mình.


Hôm thứ năm cũng có tin Ngoại trưởng Hoa Kỳ vinh danh blogger Tạ Phong Tần của Việt Nam, trong số 10 phụ nữ trên thế giới được vinh danh nhân ngày Phụ nữ Quốc tế mùng 8 tháng 3 hằng năm.


Mời quý vị nghe cuộc phỏng vấn Blogger Huỳnh Ngọc Chênh do phóng viên Chân Như thực hiện:


http://youtu.be/3KwdsB8iMCU







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét