Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

GIAO CHỈ - "TÌM ĐƯỜNG GAI GÓC MÀ ĐI"





GIAO CHỈ - "TÌM ĐƯỜNG GAI GÓC MÀ ĐI"

(Bài viết về con đường Nguyễn Đắc Kiên, Việt Nam)





Chẳng thấy đường về


Khoảng 30 năm trước, về đề tài phục quốc tôi có viết một tiểu luận tựa là "Tìm đường gai góc mà đi". Đó là bài viết về những người đi theo kháng chiến của phó đề đốc Hoàng Cơ Minh. Vào thời kỳ 75, bỏ nước ra đi chẳng mấy ai nghĩ đến đường về. Qua đến đầu thập niên 80, niềm đau bại trận thấm vào xương tủy. Trong lúc đó quê nhà điêu đứng lầm than. Đã có người tìm đường về. Họ tìm đường gai góc mà đi. Từ trong lòng quê hương, không thể có được khả năng mà nổi dậy. Anh em ngó ra bên ngoài. Từ bên ngoài mà tìm đường về, chỉ có một giải pháp là đấu tranh vũ trang, đem ngọn lửa phục quốc về nước bằng súng đạn. Từ Á Châu, anh em Người Việt Tự Do nở hoa cho kháng chiến. Từ Úc Châu có biệt kích Võ đại Tôn với rất nhiều ước mơ đội đá vá trời. Từ Âu Châu, lãnh tụ sinh viên Trần văn Bá và không quân Mai Văn Hạnh hoạt động âm thầm nhưng đã thực sự bước chân lên đất mẹ qua ngả Cà Mau. Và từ Hoa Kỳ, hải quân Hoàng Cơ Minh tạo thành cơn bão giải phóng quê hương. Vào thời gian đó, người Việt hải ngoại tại Mỹ đã hết sức phấn khởi trông đợi ngày về. Ngay trong ngục tù, các chiến binh VNCH cũng sống với các tin đồn đầy hy vọng.


Trong cộng đồng Việt Nam thời đó văn nghệ không phải tình ca mà phải là văn nghệ kháng chiến. Mặt trăng trên trời không phải là trăng trung thu mà phải là trăng chiến khu. Ban Thùy Dương ở Orange County cất tiếng ca cảm khái:

"Này em, anh sẽ về bên kia biên giới, đèn nhà ai hay đóm lửa quê người."


Cụ thuyền trưởng Phạm Ngọc Lũy của con tàu Trường Xuân nổi danh cũng theo kháng chiến. Nữ tài tử điện ảnh Kiều Chinh cũng hết lòng yểm trợ kháng chiến.


Đoàn viên kháng chiến mặc áo nâu phát báo dưới trời mưa tại các chợ Việt Nam suốt từ Âu Châu, Úc Châu qua Canada và Mỹ quốc. Sự nhiệt thành quá độ của đoàn viên cũng đã để lại nhiều hệ lụy oán thù trong cộng đồng.


Và sau cùng người về từ Âu Châu là Trần văn Bá bị tử hình tại Việt Nam. Người về từ Úc Châu, chiến sĩ Võ Đại Tôn chịu 10 năm tù oan nghiệt. Ngày nay sống với hồn thơ bất khuất qua bút hiệu Hoàng Phong Linh. Phần Hoàng cơ Minh, ông trở thành vị tướng lãnh thứ 5 của Việt Nam Cộng Hòa tự tử sau cuộc chiến 75. Nơi ông chết nằm trên đất Lào trong kỳ Đông Tiến lần thứ ba, hoàn toàn thất bại. Cuối thập niên 80, tất cả mọi giải pháp phục quốc bằng võ trang đều vô vọng. Hải ngoại chẳng thấy đường về.




Người đi ngày một đông hơn

Trầm tử Thiêng, người nhạc sĩ viết bài ca trầm thống như những lời tiên tri.

Ca rằng:
"Người đi ngày một đông hơn. Người về ngày thì thưa dần."


Sau tháng 4-1975, qua đến cuối tháng 5 thì tàu Mỹ ở ngoài khơi duyên hải Việt Nam đã không còn hiện diện để đón người di tản. Sau một tháng sống với cộng sản, người dân Nam Việt Nam bắt đầu tìm đường vượt biên kể từ tháng 6-1975. Và cũng từ ngày đó cho đến năm 1995, suốt 20 năm dài người Việt ra đi bằng đường biển đến các trại tỵ nạn Đông Nam Á rồi định cư tại các nước tự do. Con số đáng ghi nhớ là một triệu người. Trong 1 triệu này có 600 ngàn tại Hoa Kỳ. Từ 1 triệu người Việt lưu vong bắt đầu kéo theo hồ sơ đoàn tụ, HO, con lai dưới nhiều hình thức bao gồm cả giai đoạn xuất cảng người gốc Hoa ra đi bán chính thức.


Tất cả khối người từ Việt Nam ra đi, đa số từ miền Nam đến các quốc gia tây phương đã xây dựng cuộc sống mau chóng, ổn định và thành công. Những hình ảnh, những tin tức, những hàng hóa và tiền bạc gởi về đã làm thành mẫu mực mới cho miền Bắc xuất cảng lao động đến các quốc gia Đông Âu.


Thế giới thay da đổi thịt


Với sự chiến thắng của cộng sản Việt Nam 1975, khối cộng sản trên thế giới bước vào thời kỳ huy hoàng nhất của chủ nghĩa Mác xít. Từ Nga sô với toàn thể Đông Âu theo cộng sản. Rồi Trung cộng với dân số lớn nhất hoàn cầu và Việt cộng chiếm được miền Nam. Con đường cờ đỏ thống trị toàn cầu tưởng chừng chỉ còn gang tấc. Nhưng thực sự về kinh tế là giai đoạn cộng sản sa lầy vào thời kỳ tối tăm nhất. Cộng sản Việt Nam cũng phải chia sẻ sự khốn cùng chính vì chính sách bế quan tỏa cảng. Cuộc chiến tranh lạnh và thi đua võ trang với Tây âu và Hoa Kỳ đã làm cho Nga sô đứt hơi phải mở cửa để hòa giải. Khi cánh cửa tự do mở ra, không phải là bom nguyên tử hay B52 chiến thắng khối cộng sản mà chính là hàng hóa, cơm áo, văn hóa và tinh thần tự do dân chủ đã chiến thắng. Năm 1990 cờ đỏ hạ xuống ở điện Cẩm Linh. Ngọn cờ cũ xưa 3 mầu xanh trắng đỏ từ thời Nga Hoàng đã được bay cao. Thế giới tự do đã tìm thấy chiếc chìa khóa để chiến thắng bằng phương pháp hòa giải và danh hiệu không chính thức gọi là diễn tiến hòa bình.


Khi thế giới bước vào thế kỷ thứ 21 thì vũ khí thần diệu để chiến thắng không phải là hàng không mẫu hạm, không phải là bom nguyên tử và hỏa tiễn đầu đạn hạt nhân. Vũ khí thần diệu nhất của nhân loại hiện nay không phải chỉ để chống cộng sản mà chiến đấu cả với độc tài, ngu dốt, bất công chính là chiếc máy điện toán. Với cell phone, với smart phone, với máy điện toán, máy thông dịch, với website, với face book, với thế giới ảo... nhân loại đã bỏ xa các phương pháp tình báo xưa cũ, phá vỡ các bức màn sắt, bức màn tre, phá vỡ các chính sách bưng bít vốn là đường lối cai trị hữu hiệu của các chế độ độc tài.


Vận hội mới cho Việt Nam


Trở lại với đất nước Việt Nam. Sau chiến thắng 1975, Việt Nam cộng sản đã trải qua giai đoạn hết sức khó khăn và lầm than cho đến 1990. Suốt 15 năm đói kém lại trải qua 2 cuộc chiến tranh với Cam Bốt và Trung Cộng, tưởng chừng đã xụp đổ cùng với Liên sô. Nhưng sau cùng Việt Cộng đã tồn tại cho đến nay. Chỗ dựa duy nhất chính là cựu thù Trung Cộng. Tuy nhiên, Việt Nam đã chịu đựng ảnh hưởng lớn lao của khối người Việt hải ngoại hiện nay. Với tinh thần chống cộng và quan trọng hơn cả là tinh thần tự do dân chủ, hải ngoại đã trở thành 1 khối áp lực thường trực đối với đảng cộng sản Việt Nam. Nhất cử nhất động ở quê nhà đều được hệ thống thông tin hiện đại nhất của thế kỷ 21 đưa lên mạng lưới toàn cầu. Các chương trình radio Việt ngữ trên thế giới VOA, BBC, Á châu tự do và RFI. Các đài TV, radio Việt ngữ địa phương, báo giấy, điện báo, các blog tự do.


Ngay cả hiện tượng trăm ngàn người về thăm quê hương và cả việc gửi hàng tỷ mỹ kim về quê nhà cũng đã dần dần chuyển hóa đất nước. Không ai có thể ngờ rằng chính người dân Ba Lan hải ngoại gửi tiền về cho thân nhân tại quê nhà đã giúp cho Công Đoàn Đoàn Kết làm nên lịch sử, biến nước Ba Lan thành quốc gia đầu tiên phá vỡ liên bang Sô Viết.


Tuy nhiên tất cả các diễn tiến hòa bình như vậy vẫn chưa đủ. Muốn thay đổi đất nước, chúng ta vẫn cần những người tìm đường gai góc mà đi.


Suốt 10 năm qua, từ khi nhân loại bước vào thế kỷ 21, những con người tìm đường gai góc mà đi ngay trên quê hương Việt Nam đã xuất hiện.





Cuộc chiến đấu của họ hết sức hữu hiệu vì Việt Nam hiện có tai mắt của báo chí và ngoại giao đoàn quốc tế. Vì hệ thống điện toán toàn cầu mở rộng. Vì cả thế giới bao gồm hàng triệu người Việt tự do làm thành 1 đảng đối lập thường trực sẵn sàng yểm trợ.


Trường hợp anh Nguyễn Đắc Kiên hiện nay là 1 thí dụ điển hình. 29 tuổi, đầu năm 2013 anh chỉ là 1 ký‎ giả vô danh viết cho tờ báo gia đình. Bỗng ông tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam là Nguyễn phú Trọng tuyên bố những câu dốt nát để bảo vệ 2 điều dơ bẩn nhất của hiến pháp Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa. Đó là điều 4 Hiến pháp chủ trương đất nước được cai trị bởi 1 đảng duy nhất là đảng cộng sản. Và quân đội Việt Nam phải trung thành với đảng cộng sản.


Anh k‎‎ý giả trẻ tuổi phá rào viết báo phê bình nặng nề ông tổng bí thư đảng.


Xin ghi lại, chức vụ này là ngôi vị cao nhất của đảng cộng sản Việt Nam. Để so sánh với Mao trạch Đông của Trung Cộng và Stalin của Nga Sô.


Lập tức tờ báo gia đình sa thải anh k‎ý giả hỗn láo. Cũng ngay lập tức anh này được truyền thông Việt tại hải ngoại và toàn thế giới ngưỡng mộ. Tại Việt Nam, anh trở thành thần tượng của tuổi trẻ.


Hàng ngàn chữ ký của các nhân sĩ trí thức yêu cầu thay đổi hiến pháp. Yêu cầu đa đảng và quân đội chỉ phục vụ đất nước và nhân dân.


Đi xa hơn nữa, kiến nghị yêu cầu thành lập 1 quốc hội khác để soạn thảo hiến pháp và làm 1 cuộc cách mạng ôn hòa thay đổi chính thể.


Nguyễn Đắc Kiên trở thành người đại diện cho 1 thế hệ mới. Thế hệ của người Việt Nam mới với sự hiện hữu của tuổi trẻ, thể hiện lòng dân trong nước, đáp ứng hoài bão của người Việt hải ngoại. Những người như Kiên, tìm đường gai góc mà đi, sẽ làm nên lịch sử...


Những tài liệu tham khảo:


1)Tổng bí thư đảng cộng sản VN Nguyễn phú Trọng đã nói như thế này:


"Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức…"Xem ai có tư tưởng muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Có tam quyền phân lập không? Có phi chính trị hóa quân đội không? Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! … Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … thì đó là cái gì?”

(Truyền hình Việt Nam trích dẫn trong chương trình thời sự tối thứ Hai 25/2 tại Phú Thọ.)


2) Bản tuyên bố của Nguyễn Đắc Kiên


Tài liệu này trích trong bản tuyên bố của Nguyễn Đắc Kiên. Ý kiến của nhà đấu tranh trẻ tuổi này đã lạc quan nghĩ đến cả giai đoạn hòa giải và tha thứ khi cộng sản chuyển giao quyền hành.


(Trích..) ....Có người chất vấn tôi về chuyện làm sao để Tha thứ và Hòa giải, đó là chất vấn xác đáng. Tuy tôi e rằng, nói điều đó ra bây giờ là sớm, nhưng vì không biết ngày mai sẽ ra sao nên cứ nói ra thì vẫn hơn. Chúng ta cứ nhìn sang Myanmar thôi, không cần nhìn đâu xa, họ làm được, tôi tin chúng ta cũng làm được, có khi còn tốt hơn. Sao không lập một Ủy ban hòa giải dân tộc, với thành viên là các nhân sỹ, trí thức trong và ngoài nước, kể cả một số lãnh đạo tiến bộ của ĐCS VN? Tôi nghĩ rất nhiều người sẵn sàng tham gia. Sao không lập một chính phủ lâm thời điều hành đất nước cho đến khi tổ chức xong Hội nghị lập Hiến, ban hành Hiến pháp mới, bầu Quốc hội mới? Tôi tin tưởng có nhiều người, kể cả trong đội ngũ lãnh đạo ĐCS VN hiện nay có thể đảm nhận tốt vị trí trong Chính phủ lâm thời để giữ vững sự thống nhất quốc gia trong giai đoạn chuyển giao...


3) Tổ chức theo dõi Nhân quyền


(New York, ngày 20 tháng Mười Hai năm 2012.) Tổ chức Theo dõi Nhân quyền công bố có năm blogger người Việt trong số 41 cá nhân xuất sắc từ 19 quốc gia vừa được trao giải thưởng uy tín Hellman/Hammett để ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp chính trị. Đó là Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Minh Hoàng và Vũ Quốc Tú.


4) Blogger Tạ Phong Tần


Trang web của chính phủ Mỹ vừa công bố tên tuổi của 10 phụ nữ can đảm nhất trong đó có nhà báo, blogger Tạ Phong Tần. Bà Tần là người Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách. Trong số này có các phụ nữ từ những quốc gia như Trung Quốc, Afghanistan, Ai Cập, Honduras, Ấn Độ, Nigeria, Nga, Somalia và Syria. Sự bình chọn diễn ra nhân dịp ngày Quốc Tế Phụ Nữ và là một thông lệ nhiều năm ở Mỹ. Những phụ nữ được vinh danh thường là những người có thành tích tranh đấu cho nhân quyền, cho nữ quyền hay bất chấp hiểm nguy nói lên quan điểm của mình trước những vấn đề xã hội. Trong phần tóm tắt tiểu sử của Blogger Tạ Phong Tần, trang web này nói, bà Tần đang thụ án 10 năm tù giam và 2 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.


5)Tóm lược: “LỜI TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO”


Chúng tôi, những người ký tên sau đây đồng tuyên bố:

1. Bỏ Điều 4 Hiến pháp, tổ chức Hội nghị lập hiến.

2. Chúng tôi ủng hộ đa nguyên, đa đảng.

3. Chúng tôi ủng hộ chính thể tam quyền phân lập

4. Chúng tôi ủng hộ phi chính trị hóa quân đội

5. Chúng tôi khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên


Xin hãy chung tay để cho LỜI TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO Xin cùng lên tiếng nói bằng cách tham gia ký tên theo địa chỉ email: tuyenbocongdantudo@gmail.com


Những nhà tranh đấu kể trên và nhiều người khác đều là những người tìm đường gai góc mà đi.



Giao Chỉ
 - San Jose                                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét