Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Cà Phê Tối: Ngày 20.3 TQ bắn ngư dân, ngày 24.03 thủ tướng đầu tư 200 triệu đô để ru ngủ thanh niên






Cà Phê Tối: Ngày 20.3 TQ bắn ngư dân, ngày 24.03 thủ tướng đầu tư 200 triệu đô để ru ngủ thanh niên







VRNs (27.03.2013) – Sài Gòn – Mấy ngày nay hình ảnh ngư dân Quảng Ngãi bị bắn cháy tàu, sự lên tiếng chiếu lệ của Bộ ngoại giao làm cho người dân ngán ngẫm sự đời, lại thêm việc thủ tướng NTD hứa đầu tư mạng xã hội cho thanh niên VN lên tới 200 triệu đô la trong tình cảnh, mỗi đầu người dân đang thiếu nợ nước ngoài 800 đô là Mĩ, làm cho dân muốn nổi điên. Và hình như không chỉ như thế.


Ngày 26.03, Tuổi Trẻ đưa tin, Ngày 25-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã xác nhận thông tin tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn vào ngày 20-3 tại khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời cho biết phía Việt Nam coi đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng.


Ý kiến bạn đọc cho rằng, những lời phát ngôn của ông Lương Thanh Nghị nhằm trấn an các dư luận trong nước, lèo lái dư luận trong nước để người dân không quan tâm đến việc sửa đổi Hiến Pháp… rồi cuối cùng đâu cũng vào đó.


Anh Vinh, một Thanh niên sống tại Vũng Tàu cho biết: “Theo tôi, thứ nhất, sự việc này có thể nằm trong kế hoạch tiếp theo nhằm uy hiếp VN trong vấn đề Biển Đông, khi mà họ trực tiếp sử dụng tàu hải quân để tấn công tàu đánh cá VN thay vì tàu hải giám (mà thực chất vẫn là tàu hải quân ngụy trang) và dùng tàu đánh cá thông thường; Thứ hai, về cách ứng xử của chính quyền VN, có lẽ như chính quyền đã cởi mở hơn với truyền thông khi cho đăng tin chính thức về vấn đề trên và người phát ngôn bộ ngoại giao trực tiếp lên án hành vi đó đồng thời gửi công hàm tới bộ ngoại giao Trung Cộng. Nhưng… tất cả vẫn chỉ có thế. Chính quyền đang lệ thuộc vào Trung Cộng quá nhiều. Họ khó có thể làm gì hơn để vừa trấn an dư luận trong nước, vừa để không làm phật lòng người người cộng sản anh em phương bắc.”


Anh nhấn mạnh: “Với tư cách là một quốc gia, ViệtNamhòan toàn bình đẳng với Trung Cộng. Một khi họ đi ngược đạo lý, xâm phạm tới lãnh thổ của chúng ta thì cho dù biến cả thế giới thành kẻ thù thì chúng ta cũng quyết không sợ. Không thể vì sự tồn vong của một đảng phái, của một chế độ mà im lặng và nhu nhược để cho chúng lấn đất, lấn biển của Tổ Quốc. Hành động như vậy khác gì những kẻ bán nước.”


Anh Anton Lê nói: “Tôi thấy, những lời phát biểu của ông Lương Thanh Nghị nhằm vớt vát lên tiếng khi mà dân chúng phẫn nộ, chứ không gây áp lực lên Trung Cộng. Nhà cầm quyền đang cố tình tạo ra những sự kiện để lôi kéo mọi người và dư luận quên đi cái trách nhiệm là đóng góp và sửa đổi Hiến Pháp.”


Độc giả của VOA cho biết:


Bạn đọc có nickname Vô danh nói:VNcs cứ phản đối, Trung Cộng cứ thản nhiên xông vào Biển Đông thoải mái vì có bị ai thực sự cản ngăn gì đâu. Nó đâm chìm tàu cá mình ban đêm và đốt cháy tàu cá mình giữa ban ngày, thỉnh thoảng cắt cáp cho bõ ghét. còn chính phủ mình lại phản đối nhưng vẫn cấm dân biểu tình hô hào yêu nước chống xâm lược.”


Người có nickname Em Gái VN nói: “Đảng CS tự xưng là đảng lãnh đạo mà không có lấy một trí thức đủ tài viết một tờ đơn kiện TQ ra tòa án quốc tế như Philippine”.


Một bạn đọc khác nói: “VN đang dùng kế án binh bất động để nịnh TQ, sau đó bất động luôn!”

Không biết còn duy ý chí và phản động đến khi nào?


Ngày 25.03.2013, trên các bản tin của báo lề dân cũng như lề đảng đều cho biết, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa loan báo sẽ cho đầu tư 200 triệu đô-la Mĩ để thành lập một trang mạng xã hội cho đoàn viên thanh niên CS HCM – nơi con trai út của ông này là Nguyễn Minh Triết đang là ủy viên trung ương đoàn.


Một số FaceBooker cho rằng, đây là trang mạng xã hội nhằm mục đích tuyền truyền, ru ngủ các bạn Thanh niên trẻ. Mặt khác, cho thấy sự tham vọng của Ông Dũng khi muốn độc quyền cai trị đất nước. Các bạn đọc đặt vấn đề: Một trang web làm gì mà tốn tới 200 triệu đô?


Bạn đọc có nickname Tina Han nói: “Thứ nhất là đưa tiền ngân quỹ cho con trai ông ấy xài. Thứ hai là muốn gom góp cái nhóm được gọi TNCS-HCM gì đó để làm dư luận viên, hay nói cách khác là thêm 1 cái diễn đàn để tuyên truyền ý thức hệ tư tưởng HCM, Đảng là duy nhất cho những em có facebook vào đó tham gia. Thứ ba là để lọc thông tin lan truyền trên mạng. Làm 1 trang web làm gì mà tốn tới 200 triệu đô? Đúng là thứ ăn chặn tiền của dân làm việc phi pháp!”.


Facebooker Miu Mạnh Mẽ nói : “Chúng ta sẽ có được 1 trang xã hội dành cho thanh niên với số tiền lớn, là công cụ trá hình nhằm cho mục đích tuyên truyền, ru ngủ thế hệ thanh niên trẻ. Một thế hệ trong bản chất cũng rất muốn cống hiến cho đất nước, nhưng bị tuyên truyền phải sống yên phận và quay lưng lại với những vấn đề cấp bách khác của đất nước. Những thanh niên này được định hướng như những con cừu, và xem những kẻ có suy nghĩ khác với đường lối của đảng là kẻ thù, là phản động phá họai đất nước.”


Độc giả của Danlambaovn cũng có cùng tâm trạng:


Bạn đọc có nickname Thanh Hoàng nói: “Các bạn Đoàn viên Thanh Niên đang phải đóng lệ phí Đoàn để nghe bọn TW Đoàn nắm đầu và nói láo về lịch sử dân tộc, các bạn nghĩ sao? Tiền các bạn đóng là tiền của cha mẹ các bạn cực khổ kiếm được, tiền tài trợ cho bọn TW Đoàn là tiền thuế của cha mẹ các bạn, các bạn có muốn tiếp tay với bọn bán nước để làm khổ cha mẹ và người thân của các bạn nữa không ?”


Hau sinh nói: “Bỏ bao nhiêu tiền vô tội vạ của dân vào việc xây dựng những điều gian dối thì đều vô vọng và thêm tội với nhân dân. Hãy hỏi người dân-trong chốn riêng tư thôi, vì ai cũng sợ – để biết một sự thật nhãn tiền là: Về những vấn đề trọng ̣đại của đất nước liên quan chính trị thì toàn là dối trá lừa phỉnh, che dấu, lươn lẹo… ngay cả đối với quốc tế. Bây giờ cầm tờ báo lề phải là để đọc: hiếp, cướp, giết… và chuyện ruồi bu ru ngủ thanh niên bằng các sao, đại gia, chân dài… Thất vọng”.


Anhba nói: “Hai trăm triệu đô la Mỹ lại bị quăng xuống biển thay vì giúp ích cho đồng bào ta, một người dân Mỹ đi làm đến cuối đời chỉ mong có 100, 200 ngàn đô la là sướng lắm rồi… Chứng tỏ họ rất sợ thông tin từ các trang mạng của phe tự do, dân chủ”

Sau một thời gian đề xuất, biết nhảm nên đã rút lại !


Ngày 25.03, Tuổi trẻ đưa tin, bộ giao thông vận tải đã loại bỏ đề xuất xe không chính chủ nhưng mức xử phạt sẽ tăng lên, từ 1 triệu trở lên, và có thể bị tước bằng lái từ 2 tháng trở lên với các hành vi như: lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, đậu xe sai quy định…


Một vài bạn đọc cho rằng, đề xuất này có thể ngăn chặn được tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng… hạn chế gây ra tại nạn giao thông. Nhưng mức phí phạt lại quá cao so với đồng lương mà họ kiếm được. Quan trọng hơn họ quan tâm đến nhận thức và trách mhiệm của những người đang có quyền, cụ thể nhất là các anh CSGT.


Tina Han nói: “Dân đen của mấy ông ấy làm ể oải hơn nửa tháng trời để có mức lương nuôi dưỡng GĐ và mình là 1 triệu đồng mà mấy ông ấy phạt hết tiền của họ. Lại chưa kể mức lương đó còn cao hơn khi mấy anh cảnh sát giao thông đứng đường. Họ không làm tốt mà chỉ chăm chăm vào phạt dân rồi nói người dân là không có văn hóa tham gia giao thông”.


Một bạn đọc phản hồi: “Thực sự những tội này là xứng đáng để phạt, nhưng mức phạt quá cao đối với những tội danh không rõ ràng, dễ gây ra tình trạng lạm quyền. Ví dụ như lạng lách chẳng hạn, đường thì chằng chịt ổ gà, nếu tôi đang đi trên đường phải tránh gấp một cái ổ cống làm không đạt chất lượng thì tôi vẫn có thể bị kết tội “lạng lách” và bị tịch thu bằng lái. Như vậy nếu “đúng luật” thì phải nhào đầu vào cái ổ gà đó, nhẹ thì thiệt hại về vật chất (hư hỏng xe cộ), nặng thì với tay lái không vững có thể bị tai nạn. Cho nên, theo tôi, vấn đề không phải là “xử nặng hay nhẹ” nhưng vấn đề ở chỗ người dân đang quan tâm là cái ngưỡng cửa “đúng luật” nó nằm ở đâu. Còn về mức phạt, tôi không có cái gì để đối chiếu nên không đánh giá được là nặng hay nhẹ.”


Facebooker Miu Mạnh Mẽ: “Tôi nghĩ tin này vừa làm dịu bức xúc dư luận nhưng cũng vừa có ý thăm dò dư luận. Cụ thể họ vẫn muốn làm tiền để phạt người dân nhưng đang thăm dò mức phạt, cách phạt và số tiền phạt”.

Lại luận điệu thành công là do lãnh đạo thất bại là do dân thiếu ý thức


Vào ngày 25.03, tuổi trẻ đưa tin, nhiều cá chết thối rữa bốc mùi hôi tanh trên kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè. Đoạn từ cầu Kiệu đến cầu số 1 (Q.Tân Bình), nước kênh từ màu xanh trước đây đã chuyển sang màu đen và trên mặt nước cũng xuất hiện rất nhiều cá chết…


Một số ý kiến phản hồi rằng, với cách đưa tin như báo Tuổi trẻ nhằm lên án ý thức người dân kém, đổ thừa trách nhiệm cho người dân.


Một Bác lớn tuổi sống ở khu vực kênh Nhiêu Lộc, cho biết: “Trách nhiệm đầu tiên phải nói về là người cầm quyền vì đây là trách nhiệm chung và không thể đổ thừa cho người dân là thiếu hiểu biết.”


Một Thanh Niên phản hồi: “Theo tôi, tin này được viết hướng theo kiểu kết án người dân “đục nước béo cò”. Nhưng vấn đề này thực ra có thể thông cảm được, khi sống trong một môi trường toàn là cò đói. Nên quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc vì sao cá chết, hơn là “người dân làm gì khi thấy cá chết”. Tôi thấy tình trạng xả nước bẩn ra cống rãnh vẫn tràn lan, điển hình như ở trên đường Hồng Bàng, đoạn gần vòng xoay Minh Phụng, có một nhà máy nằm kế bên một con kênh, người đi đường có thể dễ dàng nhìn thấy nhà máy xả nước đen kịt xuống kênh. Không lẽ nhà chức trách bị mù.”


Một Bác lớn tuổi khác chia sẻ: “Tôi rất là buồn vì tôi sống gần bờ kênh này được gần 60 năm nay. Từ khi giải tỏa và cải tạo lòng kênh, nó tạo nên một không gian thoáng mát nhờ có cây xanh. Nước xuất hiện nhiều cá mặc dầu nước còn màu đen. Bây giờ cá chết đồng nghĩa với nước bị ô nhiễm bị nhiễm độc. Có thể là hệ thống lọc chưa hoàn chỉnh, chưa có đủ để thanh lọc, chưa ngăn chặn được các nguồn nước độc đổ vào lòng kênh để cho con kênh nó chết như thế. Tôi ước một khi nào đó, con kênh này được trong xanh trở lại như là mạch máu của thành phố hồi sinh, tạo nên nhiều cảnh quan cho thành phố.”


HT, VRNs


Trương Duy Nhất - Gu gồ 200 triệu USD chấm thanh niên



Trong buổi làm việc với Ban chấp hành trung ương Đoàn sáng qua 24/3/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố sẽ dành khoảng 200 triệu USD để triển khai xây dựng một "mạng xã hội" riêng biệt cho thanh niên.

Nghe hoảng hồn. Không biết đây là “sáng kiến” của “thủ lĩnh” đoàn Nguyễn Đắc Vinh hay là của chính ngài Thủ tướng?


Cũng chẳng hiểu sao dạo này nảy sinh lắm “sáng kiến” khôi hài thế: Thu thuế tiền dân gửi tiết kiệm, thu phạt kẻ ngoại tình, đi khiếu kiện tố cáo phải đặt cược tiền, chi 3.000 tỷ hỗ trợ các gia đình sinh con gái một bề, rồi đến cái mạng xã hội 200 triệu USD của Thủ tướng…


Chẳng biết Thủ tướng có hiểu “mạng xã hội” là gì và lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ dùng cái “mạng xã hội” 200 triệu USD ấy vào việc gì? Hay cái “gu gồ 200 triệu USD chấm thanh niên” của Thủ tướng cũng tựa cái “gu gồ chấm Tiên Lãng” của Bí thư Hải Phòng Nguyễn Văn Thành?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét