Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

TRONG KHI CÔNG AN ĐÀN ÁP DÂN OAN, NGƯ DÂN VIỆT CÔ ĐƠN TRONG CẢNH ĐƯƠNG ĐẦU VỚI HẢI GIÁM TRUNG QUỐC







TRONG KHI CÔNG AN ĐÀN ÁP DÂN OAN, NGƯ DÂN VIỆT CÔ ĐƠN TRONG CẢNH ĐƯƠNG ĐẦU VỚI HẢI GIÁM TRUNG QUỐC




Đây là chuyến biển thứ 4 liên tiếp tàu ông Khởi gặp tàu hải giám và kiểm ngư Trung Quốc tại ngư trường Hoàng Sa. Ba chuyến trước họ chỉ rượt đuổi, nhưng chuyến biển này họ ỷ tàu to máy lớn, được trang bị đầy đủ súng đạn nên uy hiếp tấn công tàu cá của ông trên lãnh thổ quê hương ông.


Đưa tay chỉ cánh cửa Ca bin bị hư hỏng tan hoang, thuyền trưởng Lê Khởi bức xúc kể lại, ngày 20/2 tàu của ông cùng 14 lao động rời đảo Lý Sơn ra khai thác hải sản tại khu vực Gò Mới cách đảo cây Dừa (thuộc quần đảo Hoàng Sa) 155 hải lý về phía Nam.


Đến ngày 11/3, khi khai thác được trên 10 tấn cá ngừ ông quyết định cho tàu chạy lên đảo Bầu Trắng (Phú Lâm) để thả lưới buông câu và chạy về đảo. Trên đường chạy lên cách đảo Phú Lâm khoảng 80 hải lý, khoảng 10 giờ 00 ngày 13/3, khi tàu đang ở tọa độ 17,4 độ vĩ Bắc, 111.31 độ kinh đông, anh em đi trên tàu phát hiện có 2 tàu hải giám sơn màu trắng số hiệu 1239 và 308 được trang bị đầy đủ súng pháo tăng tốc đuổi theo.


Khi cách tàu ông khoảng 20 mét, 2 tàu hải Giám này kẹp song song với tàu ông và bắn chỉ thiên ra hiệu dừng tàu nhằm uy hiếp, tuy nhiên ông vẫn cho tàu chạy lòng vòng và nhằm hướng đất liền chạy về.


Sau nhiều lần uy hiếp không thành, tàu hải Giám 308 đổi hướng bỏ cuộc, còn tàu 1239 tăng tốc bám riết tàu ông và chúng sử dụng vòi rồng, công suất lớn phun nước như muốn nhấn chìm tàu ông.


“Thấy chúng quá hung hăng nên tôi ra lệnh cho anh em đóng chặt cửa Ca bin để tránh nước vào, đồng thời chuẩn bị áo phao nếu xảy ra sự cố thì kịp thời xử lý, nhưng không ăn thua. 4 cánh cửa sổ gương bên phải nơi buồng lái Ca bin bị nước vòi rồng đập bể tan hoang nước tràn lênh láng. Ngoài ra, bọn chúng còn dùng súng bắn chỉ thiên uy hiếp ngư dân, quần nhau với chúng gần 1 giờ đồng hồ, thấy không ổn nên tôi kéo ga cho tàu chạy vào bờ”. Thuyền trưởng Lê Khởi nói.


Cảnh hải giám trang bị súng, vòi rồng uy hiếp được
ngư dân Việt ghi lại


Tàu Hải Giám 1239 của Trung Quốc đang đuổi theo tàu cá ngư dân Lê Khởi (ảnh ngư dân Lê Khởi cung cấp).

Cửa ca bin tàu của thuyền trưởng Khởi bị hư
do vòi rồng nước phun.

Các ngư dân trên tàu ông Khởi vẫn chưa hết bức xúc
vì sự việc xảy ra


Như quân cướp biển


Còn ngư dân Lê Đô, bạn chài đi trên tàu thuật lại, "Cứ nghĩ như những lần trước chúng chỉ hăm dọa, nào ngờ chúng lại hung hăng như vậy. Thấy chúng quay đầu bám theo, anh em đi trên tàu vẫn bình tĩnh bởi lần nào gặp chúng, chúng chỉ đuổi theo vài lý rồi thôi. Nhưng lần này thấy chúng có hành động quá khích hung hăng như quân cướp biển, như cho tàu cập sát mạn tàu mình, lính trên tàu thì giơ súng dọa bắn chỉ thiên, pháo trên tàu cũng quay nòng hướng về tàu mình nên anh em cũng hoảng. Khi thấy chúng sử dụng vòi rồng phun nước tấn công, nghĩ rằng chúng muốn nhấn chìm tàu nên anh em chui xuống buồng máy hò nhau tát nước để cứu tàu khỏi chìm. Cũng may nếu chúng làm tới không biết tính mạng anh em sẽ ra sao?"


Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nở, vợ của ngư dân Bùi Văn Phải, thuyền trưởng tàu cá QNg 96382 TS, ở thôn Tây An Hải mặt buồn rười rượi cho biết, trưa 13/3, sau khi bị tàu hải giám Trung Quốc rượt đuổi tại ngư trường Hoàng Sa, anh Phải có ICom về báo tin anh em trên tàu vẫn an toàn. Nghĩ rằng anh đang cho tàu trên đường chạy về đảo, nhưng ngay chiều đó anh lại ICom về báo tin tàu lại quay mũi ra Hoàng Sa để hành nghề, anh không cho tàu chạy về đảo như dự định vì chạy về là lỗ.


Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Đồn phó đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết, "Sau khi có thông tin tàu cá của ngư dân bị xua đuổi, tấn công tại ngư trường Hoàng Sa, chúng tôi đã cử lực lượng xuống tiến hành xác minh việc này. Ngoài 2 tàu QNg 96417 và QNg 96382 của ông Dương Văn Giàu và Bùi Văn Phải bị tàu hải giám của Trung Quốc xua đuổi khi đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thì còn nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn cũng bị xua đuổi tấn công".


“Ngư trường Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân chúng tôi, của cha ông chúng tôi, là vùng biển của Việt Nam nên dù khó khăn đến mấy chúng tôi quyết tâm không rời, nghỉ ngơi vài ngày lấy sức, sáng 20/3 tới, chúng tôi lại cho tàu vươn khơi bám Hoàng Sa” . Thuyền trưởng Lê Khởi khẳng định.


Theo Đất Việt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét