Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Năm 2011, có 179 nhà báo trên thế giới bị tù tội vì phổ biến tin tức




Năm 2011, có 179 nhà báo trên thế giới bị tù tội vì phổ biến tin tức



18/12/11







VRNs (18.12.2011) – CPJ – Đây là công bố của CPJ – Uỷ ban bảo vệ nhà báo (Committee to Protect Journalists) ngày 01.12.2011 vừa qua. Theo đó, 179 nhà báo bị bắt bỏ tù vì thi hành sứ mạng của mình có quốc tịch tại các quốc gia: Azerbaijan: 1 người, Bahrain: 1, Burma: 12, Burundi: 1, China: 27, Egypt: 2, Eritrea: 28, Ethiopia: 7, Gambia: 1, India: 2, Iran: 42, Israel và tổ chức khủng bố Palestine: 7, Ivory Coast: 4, Kazakhstan: 1, Kyrgyzstan: 1, Libya: 1, Morocco: 2, Rwanda: 2, Sudan: 4, Syria: 8, Thailand: 1, Turkey: 8, Uzbekistan: 5, Vietnam: 9, Yemen: 2, Việt Nam: 9.



Chín người Việt Nam được nêu tên trong danh sách của Uỷ ban bảo vệ nhà báo có 4 người là phóng viên và cộng tác viên của VRNs



1. Nguyễn Văn Hải (Nguyễn Hoàng Hải), bị cầm tù ngày 19.04. 2008. Anh Hải đã bị bắt và vào năm tháng, và bị xử trong phiên tòa khép kín. Anh bị kết tội trốn thuế ngày 10.09. 2008.



Anh Hải, còn có tên khác là Nguyễn Hoàng Hải, là một nhà bình luận thẳng thắn về chính trị trên blog mang tên Điếu Cày của mình. Anh đã bị kết án hai năm rưỡi trong tù vì không trả 10 năm thuế đối với một phần của một tòa nhà mà anh đã cho thuê. Một hang tin quốc tế dẫn lời luật sư của anh nói rằng các loại thuế mà toà áp cho ông thuộc về trách nhiệm của người thuê nhà theo hợp đồng thuê nhà.



Một số bài viết trên blog của anh Hải đã gây bức xúc về các vấn đề chính trị nhạy cảm. Anh đã tường trình về các cuộc biểu tình toàn quốc chống lại Trung Quốc, trong việc tranh chấp với Việt Nam về tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Anh cũng kêu gọi các cuộc biểu tình chống lại cuộc rước ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh đi qua thành phố Hồ Chí Minh.



Tháng 04.2009, anh Hải được chuyển đến nhà tù Cái Tàu ở Miền Nam, nơi đây cách Sài gòn trên 100 km, và gia đình không được phép thăm nuôi. Theo dự kiến ​​anh Hải được trả tự do sau khi chấp hành hình phạt của mình vào ngày 20.10 .2010, nhưng chính quyền tiếp tục giam giữ anh với lý do anh vẫn phải bị giam để điều tra cho vụ án khác.



Theo tin từ các nhà báo “lề trái” của Việt Nam, gia đình anh đã nộp 12 đơn yêu cầu khác nhau chính thức, kiến ​​nghị, và xin phép được thăm nuôi trong năm 2011, nhưng không một cơ quan có thẩm quyềnnào chấp nhận. Các quan chức Đại sứ quán Canada đã phản đối việc bắt giam trái phép này.


2. Phạm Thanh Nghiên, bị cầm tù ngày 13.09. 2008. Tòa án thành phố Hải Phòng kết án cô Phạm Thanh Nghiên một nhà văn trực tuyến ngày 29.01.2010, bốn năm tù và ba năm quản thúc tại gia về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Hơn 20 công an viên đã đột kích vào nhà của cô Nghiêm ngày 13.09. 2008, trong một cuộc đàn áp của chính phủ về những người bất đồng chính kiến. Cô bị buộc tội dàn dựng một cuộc biểu tình tại nhà bà, dựng các biểu ngữ phản đối chính sách của chính phủ trong một vụ tranh chấp hàng hải liên quan đến Trung Quốc, và đăng tải các hình ảnh trên Internet.



Các công tố viên nhà nước đã việc thẩm tra và kết tội bằng cách chỉ ra một bài báo trực tuyến do cô Nghiên đã viết cho website nước ngoài. Trong đó cô chỉ trích các quan chức đã ăn chận quỹ bồi thường dành cho những ngư dân sống sót sau khi bị tuần tra hằng hải Trung Quốc đánh trong năm 2007.



Cô Nghiên cũng bị cáo buộc đã trả lời các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông phương Tây, trong đó có Đài Á Châu Tự Do được Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ nhằm chỉ trích chính phủ. Cô Nghiêm bị biệt giam cho đến khi bị tuyên án tháng 1.2010.



Ngày 04.07.2008, trước khi bị bắt, cô Nghiên đã bị bốn công an viên mặc thường phục đánh đập. Gia đình cô bị đe dọa nếu cô vẫn tiếp tục lớn tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ. Theo Front Line, một nhóm nhân quyền, nói: cô Nghiên đã viết một số điều để thúc đẩy nhân quyền, dân chủ, và bênh vực quyền lợi nông dân. Theo báo cáo tin tức quốc tế, Cô Nghiên đã bị giam tại Thanh Liệt tại Hà Nội.



3. Phạm Minh Hoàng (Phan Kiến Quốc), bị cầm tù ngày 13.08.2010. Ông là một giáo sư toán học ứng dụng trường đại học Bách Khoa, và là blogger chính trị gắn liền với đảng ủng hộ dân chủ ở nhải ngoại là Việt Tân. Ông bị bắt giữ tại Sài Gòn theo quy định tại Điều 79 của Bộ luật hình sự về tội có các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.



Ngày 10.08.2011, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết án ông ba năm tù và ba năm quản thúc tại gia với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Thời hạn tù sau đó được giảm về xuống còn 17 tháng.



Để kết án ông Hoàng tội lien quan đến an ninh quốc gia, Toà án đã dựa trên 33 bài viết được viết dưới bút danh Phan Kiến Quốc.. Các bài tập trung vào chống tham nhũng, ô nhiễm môi trường, và chính phủ không nhận thức đủ việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của đất nước đang bị Trung Quốc tấn công. Nhà báo cũng bị kết án về tội là thành viên Việt Tân, một đảng lưu vong, ủng hộ dân chủ Việt Nam từ hải ngoại.



5. Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn), bị giam cầm từ ngày 18.10.2010. Anh Hải, một blogger chính trị, người đã viết dưới bút danh Anh Ba Sài Gòn, đã bị bắt giam 14 tháng không xét xử.



Agence France-Presse cho biết cảnh sát đã đột kích vào nhà anh ở thành phố Hồ Chí Minh, thu giữ máy tính, tài liệu, và các bài do anh đã tải về từ Internet. Theo vợ ông, chị Nguyễn Thị Liên, cảnh sát cho biết họ có bằng chứng anh Hải đã viết và xuất bản những “thông tin sai lệch” trên blog của mình.



Anh Hải thường đề cập đến các vấn đề được coi là nhạy cảm liên quan đến cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, bao gồm cả một vụ bê bối tại tập đoàn quốc doanh đóng tàu Vinashin, các tranh chấp hàng hải và lãnh thổ với Trung Quốc, và một đại dự án khai thác bauxite gây tranh cãi ở Tây Nguyên do Trung Quốc thực hiện.



Ngày 23.04.2011, vợ anh và ba người con được phép đến thăm anh tại số 4 Phan Đăng Lưu, Sài Gòn. Trại giam đã không cho anh d0ược nhận thuốc men cần thiết cho bệnh lâu ngày của anh. Cho đến ngày 01.12.2011, vẫn chưa có ngày kết thúc đều tra.



5. Lư Văn Bảy (Trần Bảo Việt), bị cầm tù hôm 26.03.2011. Ông Bảy, còn được gọi là Trần Bảo Việt, đã bị bắt sau khi cảnh sát lục soát nhà ông và tịch thu máy tính của mình và bản sao của bài báo do ông công bố. Ngày 22.08.2011, ông đã bị kết án tại tòa án tỉnh Kiên Giang, đến bốn năm tù và ba năm quản thúc tại gia về tội “tuyên truyền chống nhà nước”.



Tòa án đã trích dẫn 10 bài viết của ông Bảy đã đăng trên trang web, ở trong nước và Đàn Chim Việt ở nước ngoài. Ông lên án việc thoả hiệp đối thoại, chỉ trích hệ thống độc đảng của Việt Nam và kêu gọi dân chủ đa đảng.



6 và 7. Đặng Xuân Diệu, và Hồ Đức Hòa, bị cầm tù từ ngày 30.07. 2011. Diệu và Hòa, là những người hoạt động tôn giáo và cộng tác cho trang web tin tức của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. VRNs cho biết hai thanh niên này bị bắt giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn. VRNs là một ấn phẩm trực tuyến của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam thường xuyên đưa tin về hoàn cảnh của đất nước, các dân tộc thiểu số Công Giáo, Tin Lành bị đàn áp tôn giáo.



Diệu và Hòa đã bị bắt giữ về tội không được xác định rõ rang, mà chỉ được nói là theo Điều 79 của Bộ luật hình sự, trong đó đưa ra hình phạt đối với các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Các hình phạt tối đa đối với hành vi vi phạm là tù chung thân hoặc tử hình. Cả hai cũng bị bắt, và bị giam tại trại giam B14, Hà Nội.



8. Paulus Lê Văn Sơn, bị cầm tù từ ngày 03.08.2011. Anh Sơn, một blogger và phóng viên của VRNs thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Anh chủ trương blog mở mang tên Bảo Không Lê. Anh Sơn bị bắt ngay ở phía trước nhà trọ tại thủ đô, Hà Nội. Các báo trích dẫn lời một nhân chứng cho biết cảnh sát vật anh Sơn từ xe gắn máy xuống đất, nắm lấy cánh tay và chân của anh, và ném anh ta vào một chiếc xe cảnh sát đang chờ sẳn.



Anh Paulus Lê Văn Sơn bị giam về tội theo quy định tại Điều 79 của Bộ luật hình sự, trong đó đưa ra hình phạt đối với các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Theo pháp luật Việt Nam, các hình phạt tối đa đối với hành vi vi phạm là tù chung thân hoặc tử hình.



9. Nguyễn Văn Duyệt, bị cầm tù từ ngày 07.08.2011. Anh Duyệt là một cựu học viên của Viện Truyền thong Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRMI), và là chủ tịch của Hiệp hội của người lao động Công giáo Vinh tại Hà Nội, đã bị bắt giữ ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.



Anh Duyệt bị giam theo Điều 79 của Bộ luật hình sự, trong đó đưa ra hình phạt đối với các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Theo pháp luật Việt Nam, các hình phạt tối đa đối với hành vi vi phạm là tù chung thân hoặc tử hình. Duyệt cũng bị bắt và bị tạm giữ tại trại B14 Hà Nội.


TM. Viết theo CPJ



Dòng Chúa Cứu Thế VN








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét