Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

LẠI THÊM SINH VIÊN YÊU NƯỚC BỊ BẮT VÌ ''CHỐNG NHÀ NƯỚC''.


LẠI THÊM SINH VIÊN YÊU NƯỚC BỊ BẮT VÌ ''CHỐNG NHÀ NƯỚC''.


BBC - 15.12.2011






Hai anh em Thành và Khanh đã tham gia biểu tình chống Trung Quốc










Một sinh viên công nghệ thông tin ở TP Hồ Chí Minh đã ‘mất tích’ gần ba tháng nay sau khi bị chính quyền tạm giữ về tội Tuyên truyền chống nhà nước, gia đình anh cáo giác.




Thân phụ Nguyễn Thiện Thành, 22 tuổi, sinh viên trường Đại học công nghiệp Thực phẩm thành phố, nói với BBC rằng hôm 19/9 Thành đã bị công an phường Đông Hưng Thuận, quận 12, tràn vào nhà trọ và bắt giữ.




Sinh viên yêu nước Nguyễn Thiện Thành




Cùng bị bắt giữ với Thành là người em trai tên Nguyễn Thiện Khanh, 19 tuổi, cũng là sinh viên công nghệ thông tin Đại học Sài Gòn.


Sau khi bị công an xét hỏi, cả hai anh em Thành và Khanh đã được thả ra, nhưng cha hai anh cho biết sáng hôm sau 'người em phát hiện Thành đột nhiên biến mất không để lại tung tích gì đã gần ba tháng nay'.


Thiện Thành bỏ trốn?




Cha hai anh em Thành-Khanh, ông Nguyễn Văn Thương, cho biết những người xung quanh nhà trọ kể lại là gần 40 công an bao vây hai đầu ngõ nhà trọ trước khi tràn vào nhà lục lọi và bắt hai người con trai của ông đi.


Ông nói vào ngày mà các con trai của ông bị bắt, khi ông đang nấu cơm ở nhà ở phường 4, thành phố Tân An, tỉnh Long An thì công an phường, tỉnh và cả công an bộ đến mời ông ra trụ sở công an làm việc vì con trai ông phạm tội ‘đua xe’.


"Tôi biết rằng công an đang còn canh giữ con tôi
và không cho nó về nhà."

Ông Nguyễn Văn Thương


“Đến chiều thì tôi biết là các con tôi bị công an bắt đi,” ông nói, “Nhưng tôi không biết là bắt về vấn đề gì.”


Ngay sau đó, vợ chồng ông có lên nhà trọ tìm các con thì thấy nhà cửa ‘rất ngổn ngang’.


Ông đến trụ sở công an phường Đông Hưng Thuận hỏi thăm thì không được công an cho vào. Nhưng đến chiều thì ông được công an thông báo là con ông phạm điều 88 Bộ Luật hình sự.


“Họ bảo là con tôi làm trang web nói xấu chính quyền, treo cờ ba que (của chính quyền Sài Gòn) trên trang web và âm mưu đặt bom tại tượng đài Bác Hồ,” ông nói.


Bữa sau Khanh gọi lại cho ông và báo tin anh Thành đã ‘mất tích’.


Ông Thương lên hỏi công an tỉnh Long An và được trả lời là con ông đã bỏ trốn, đồng thời ép ông phải nhận là ông biết con ông hiện đang trốn.


“Trong túi nó [Thành] không có tiền bạc và giấy tờ [vì công an giữ hết] thì nó có thể trốn đi đâu?,” ông đặt câu hỏi, “Tôi biết rằng công an đang còn canh giữ con tôi và không cho nó về nhà.”



Theo dõi ngày đêm




Ông Thương nói công an tỉnh Long An cũng đã có buổi thẩm vấn ông để điều tra về các quan hệ của ông, về việc có người tài trợ cho việc học tập của hai con ông.


Họ đe dọa nếu ông không thừa nhận là con ông đã bỏ trốn thì họ sẽ gây áp lực để trường đuổi học anh Khanh.


Ông cũng cáo buộc công an đã yêu cầu ông phải viết giấy cam kết là không được khiếu nại cũng như trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài.


Còn về tình hình Nguyễn Thiện Khanh, ông Khương cho biết dù Khanh đã đi học trở lại nhưng ‘lúc nào cũng có 5, 6 người theo dõi ngày đêm’.


“Nó [Khanh] đi mua đồ, đi đâu, thậm chí đến trường cũng bị theo dõi,” ông nói, “Họ còn có những lời lẽ và hành động thiếu nhã nhặn như chạy xe đụng vào chân con tôi.”


“Tôi lên thăm còn thấy con tôi ngủ trong nhà mà có người khóa cửa bên ngoài,” ông nói thêm.


Ông Thương nguyên là tu sỹ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Sau khi giáo hội này bị cấm, ông hoàn tục và về nhà tu tại gia.


Theo một nguồn tin mà BBC có được thì có thể Nguyễn Thiện Thành đang bị tạm giữ tại cơ sở số 4 Phan Đăng Lưu quận Phú Nhuận của cơ quan an ninh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét