Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Hồ Cẩm Ðào ra lệnh Hải Quân chuẩn bị chiến đấu





Hồ Cẩm Ðào ra lệnh Hải Quân chuẩn bị chiến đấu

Tuesday, December 06, 2011 2:38:09 PM



BẮC KINH (AFP) - Chủ tịch nhà nước Cộng Sản Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào (Hu Jintao) hôm Thứ Ba ra lệnh cho hải quân nước này phải chuẩn bị cho trường hợp xảy ra chiến tranh và nhanh chóng hoàn tất các nỗ lực canh tân hải quân để “bảo đảm hòa bình thế giới.”




Chủ Tịch Hồ Cẩm Ðào tại APEC 2011 ở Hawaii. Ông vừa kêu gọi Hải Quân Trung Quốc phải chuẩn bị chiến đấu. (Hình: Kent Nishimura- Pool/Getty Images)




Hải Quân Trung Quốc phải “gia tăng việc chuyển hóa và tối tân hóa một cách vững vàng và có chuẩn bị kỹ càng để chiến đấu nhằm có đóng góp lớn hơn trong việc bảo đảm an ninh quốc gia và hòa bình thế giới,” ông Hồ Cẩm Ðào nói trong bài diễn văn được đưa ra trong lúc Mỹ và các quốc gia khác trong vùng đang có sự lo ngại về các tham vọng của hải lực Trung Quốc.


Theo một bản tin trên trang web của nhà nước Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Ðào tuyên bố như trên trước Quân Ủy Trung Ương Ðảng Cộng Sản Trung Quốc trong cuộc họp ở Bắc Kinh, chú trọng về võ trang quân đội cùng những phát triển mới nhất của quân chủng Hải Quân Trung Quốc.


“Nhiệm vụ của chúng ta phải theo sát mục tiêu chính của an ninh quốc phòng và xây dựng quân đội,” ông Hồ Cẩm Ðào nói, theo nguồn tin trên.


Khi dịch lại lời phát biểu của ông Hồ Cẩm Ðào, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa Xã, cho hay ông nói rằng Hải Quân Trung Quốc “phải có các chuẩn bị kỹ càng để chiến đấu,” nhấn mạnh vào từ ngữ “junshi douzheng” cũng có thể dịch là “chiến đấu” hay “đấu tranh quân sự.”


Ông Hồ Cẩm Ðào có lời phát biểu này sau khi Trung Quốc hồi cuối tháng qua nói rằng sẽ mở các cuộc thao dượt hải quân trong vùng Thái Bình Dương, tiếp theo sau một nỗ lực vận động ngoại giao của Tổng Thống Barack Obama nhằm xác định vai trò cường quốc Thái Bình Dương của Mỹ.


Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói rằng các cuộc thao dượt này không nhắm vào một quốc gia nào, nhưng lời tuyên bố đưa ra vào lúc đang có sự căng thẳng ngày càng gia tăng trong cuộc tranh chấp biển đảo trong vùng Á Châu-Thái Bình Dương.


Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (Wen Jiabao) hồi tháng qua cũng lên tiếng cảnh cáo “các thế lực bên ngoài” chớ can dự vào cuộc tranh chấp trong vùng Biển Ðông giữa Trung Quốc và một số quốc gia Á Châu khác, kể cả Việt Nam và Philippines.


Trung Quốc, cũng như Ðài Loan, coi toàn vùng Biển Ðông là của họ, trong khi bốn quốc gia trong khối ASEAN xác định chủ quyền ở một số nơi trong vùng. Việt Nam và Philippines nhiều lần cáo buộc lực lượng quân sự Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng tại nơi này.


Vào hôm Thứ Tư, thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ, bà Michelle Flournoy, dự trù sẽ có cuộc họp tham khảo quân sự với phía Trung Quốc tại Bắc Kinh, theo thông báo của chính phủ Trung Quốc tuần qua.


Quân đội Trung Quốc, đông đảo nhất thế giới, coi như thuần túy là lực lượng trên bộ, nhưng Hải Quân Trung Quốc đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn khi Bắc Kinh tỏ ra cứng rắn hơn khi khẳng định lãnh thổ của mình.


Hồi đầu năm nay, Ngũ Giác Ðài lên tiếng cho hay Bắc Kinh ngày càng chú trọng hơn về hải lực của mình và đầu tư vào các võ khí tối tân để có thể mở rộng ảnh hưởng của mình trong vùng Thái Bình Dương và xa hơn nữa.
Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu cuộc hải hành thử nghiệm thứ nhì hồi tuần qua, theo nguồn tin chính quyền.


Chiếc tàu dài 300 m này do Ukraine đóng trước kia, nhưng chưa hoàn tất và sau đó bán lại cho Trung Quốc.
Cuộc chạy thử hồi Tháng Tám của hàng không mẫu hạm này tạo sự lo ngại cho các cường quốc trong vùng, kể cả Nhật và Mỹ, vốn yêu cầu Bắc Kinh giải thích lý do vì sao quốc gia này cần có hàng không mẫu hạm. (V.Giang)


Người Việt Online




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét