Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

NGÀY NÀY NĂM TRƯỚC: TIN CHỦ NHẬT 5-6-2011




NGÀY NÀY NĂM TRƯỚC: TIN CHỦ NHẬT 5-6-2011

basamnews - 05/06/2011









Tranh cổ động 1979 – Cho hôm nay và mãi mai sau

Tin nóng tại Hà Nội lúc 6h30 sáng:


Ba Sàm đang trên đường dạo quanh phố phường HN từ 5h45′ … Chu Văn An, Lăng HCM, Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ và đặc biệt là vườn hoa, trước cửa Sứ quán Trung Cộng, không khí rất yên bình … (sẽ có ảnh) …


Điện biên phủ nhìn sang Hoàng diệu, trước cửa SQTQ, 6h sáng 5/6/2011


Các tuyến phố “trọng yếu” đều chưa thấy bóng dáng công an, rào chắn chuẩn bị




Điện biên phủ-Trần phú- Vườn hoa Lenin, 6h30





Lúc này là 7 giờ, qua Điện biên phủ, bắt đầu thấy xe cảnh sát gắn loa, vài chú công an, dân phòng …









8h15′ – Vậy là đã rõ: Được phép biểu tình ôn hòa! Thiệt là ơn đảng ơn chánh phủ, ơn các chú công an (không đông) … Chỉ ngăn 2 đầu ngã tư Hoàng diệu, Trần phú, Điện biên thôi. Vườn hoa Lenin, trước SQTQ đã có nhiều bà con đứng, trương biểu ngữ. Chú tài xế taxi hỏi “Cái gì đấy?”. BS: “Biểu tình chống TQ!”. Chú tài: “Ừ đúng rồi, phải thế chứ. Nó toàn trò ‘lấy thịt đè người’. Thế nào cũng oánh nhau!”

Nhưng … 8h45 bị đuổi rồi! Hu hu!




Sau khi bị CS cơ động giải tán, đoàn tuần hành hướng về Tràng thi, Bờ Hồ … (8h55′)


TS-blogger Nguyễn Xuân Diện trong đoàn … tại ngã năm Điện biên, Hàng bông, Phan Bội Châu …



Nhưng … Nối với Sài Gòn thấy khí thế hơn hẳn …


Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc cho biết một đoàn tuần hành có các ông Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Đình Đầu, … các thành viên Câu lạc bộ Phao Lồ Nguyễn Văn Bình với khẩu hiệu “Hòa bình&Công lý cho Biển Đông” … đang tiến về tòa Lãnh sự TQ




Từ Hoa Kỳ, cựu TBT VietnamNet Nguyễn Anh Tuấn cũng sốt ruột gọi về cho BS hỏi tình hình, đúng lúc đoàn tuần hàng đang ngang qua Thủy Tạ (9h15′).


9h40′ – Tại Sài Gòn, đoàn tuần hành đã tới Chợ Bến Thành, lên tới khoảng 500 người, có cả các vị Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Andre Hồ Cương Quyết, …


Cho đến lúc này tạm đánh giá đây là một thắng lợi cho cả nhân dân và chính quyền (gọi là Win-Win … Hề hề!). Cũng là một kinh nghiệm, để thấy chúng ta đã từng có những động thái không cần thiết, để rồi làm khổ nhau, mang tai tiếng, chỉ có kẻ thù là hưởng lợi.


10h – Tin từ Sài Gòn, đoàn tuần hành đã lên tới cả ngàn và đang về tới Nhà thờ Đức Bà … Tại Hà Nội, đoàn tuần hành đã quay lại SQTQ, bị ngăn không cho vào gần, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục …


Từ đầu cầu Hà Nội, qua điện thoại, TS Nguyễn Xuân Diện đang phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng trong đoàn tuần hành tại Sài Gòn.
11h20′ – Độc giả vừa gửi:





Cho tới lúc này là 11h40′, chưa thấy báo mạng VN nào đưa tin về cuộc tuần hành.


12h20′ – Một độc giả bình: “Tôi tham gia từ đầu, lúc 8g và ra về lúc 11g (vì bãi xe tòa nhà Diamond plaza thông báo chỉ giữ xe đến 11g_chắc do lệnh của CA). Có thể nói chính quyền gián tiếp ủng hộ tuần hành ôn hòa tại Tp. HCM qua việc tung lực lượng giữ ANTT, dọn đường cho đoàn, thậm chí cho phép đả đảo thoải mái trước khu vực lãnh sự quán TQ. Cuộc biểu tình như vậy có thể nói là khá thành công (cao điểm lên đến khoảng 2000 người) về nhiều mặt. Tôi không biết ai là người tổ chức, thật đáng khen cho tinh thần quả cảm của họ. Cuộc tuần hành lần này để lại cho tôi nhiều cảm xúc, thật là 1 trải nghiệm đáng nhớ.


Dù có nhiều lời bàn ra tán vào về mục đích, ý nghĩa của việc xuống đường lần này, nhưng trước thực tế đã diễn ra sáng nay, những toan tính đó hoàn toàn trở nên vô nghĩa. Đối với tôi, hành động của hàng ngàn bạn trẻ (và cả già nữa) hôm nay không chỉ là lòng yêu nước, mà còn nhiều thông điệp khác mà đảng/nhà nước VN sẽ phải nhận ra.


Đáng buồn, vào lúc 11g, thời điểm mà an ninh VN muốn kết thúc biểu tình, điều phải đến đã đến, 2 người bị bắt (1 già 1 trẻ) chưa rõ lý do. Nhiều người rất bức xúc và nhận định: chính quyền VN chơi trò 2 mặt.”


+ Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và TP.HCM qua lời kể của các nhân chứng -(RFA). Tại TP.HCM, đoàn biểu tình tuần hành trên tất cả các tuyến đường dẫn đến Lãnh sự quán TQ, lượng người tiếp tục kéo đến chật kín cả đoạn đường, kéo dài từ Nhà Thờ Đức Bà đến Đại sứ quán Mỹ, và càng lúc càng đông hơn (Dan Lam Bao’s blog)






+ Tiếp theo đây là hình ảnh do độc giả/Nhà báo Nguyễn Quốc Thái vừa gửi từ Sài Gòn (người chụp: Cao Lập):



André Menras Hồ Cương Quyết


Từ trái qua: Đình Vượng, Vương Đình Chữ, cụ Nguyễn Đình Đầu, cựu “quan chức” Mặt trận Tổ quốc Lê Hiếu Đằng, Nhà thơ Đỗ Trung Quân, Nhà báo Nguyễn Quốc Thái, cô Trần Tử Vân Anh, André Menras Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm – có thể khác tuổi tác, tôn giáo, dân tộc, quá khứ, thậm chí cả chính kiến … nhưng cùng chung một tình yêu đất nước





Đoàn tuần hành đang qua bên hông Nhà thờ Đức Bà


Trước tòa Lãnh sự Trung Quốc


Ngó như đi hội vậy nhưng là thứ mà bọn bành trướng khiếp sợ nhất


Người Bắc, người Hà Nội chắc còn phải học hỏi nhiều …


+ Tiếp theo là hình ảnh do độc giả QN gửi:

Trẻ người … già dạ!





 


Những khẩu hiệu rất ôn hòa – Chính quyền còn mong muốn nào hơn?








 


Bác cháu ta cùng nhau đi giữ nước!







Nghèo nhưng không hèn!




 tập quen dần để lớn lên không biết sợ … vu vơ



Tẩy chay hàng Trung Quốc



(Thơ: Ba Sàm+Tố Hữu. Ảnh: Gốc Sậy)

Xe buýt … buồn thiu, vì không có “những phần tử quá khích” để hốt vô đồn.

Chợt muốn khóc: Các “đầy tớ” ơi! Có thấy những chủ nhân của đất nước đáng yêu đến nhường nào?



Vui & Lo



Chìm & Nổi






Ngồi nghĩ đường giữ nước



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét