Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

VIỆT - TRUNG TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ QUỐC PHÒNG GIỮA TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG




VIỆT - TRUNG TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ QUỐC PHÒNG GIỮA TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG




Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trong một cuộc họp báo tại Hà Nội.


29.11.2012


Việt Nam đánh giá cao tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống, và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Phùng Quang Thanh, tại buổi tiếp đón Phó Hiệu trưởng trưởng Đại học Quốc phòng Trung Quốc, Vương Tây Hân, ở Hà Nội chiều 28/11.


Đại tướng Thanh cho biết quan hệ quốc phòng Việt-Trung ngày càng phát triển và tỏ lòng biết ơn sự hỗ trợ của phía Trung Quốc đối với Việt Nam trong các cuộc kháng chiến trước đây. Ông Thanh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng các mối quan hệ với Trung Quốc theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt.


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho rằng ngành quốc phòng hai nước cần tăng cường giao lưu, trao đổi để học hỏi và tin cậy lẫn nhau hơn nữa nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực.


Đáp lại, ông Vương Tây Hân bày tỏ hy vọng Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ gửi thêm cán bộ sang nghiên cứu, học tập tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc.


Quan hệ Việt-Trung thời gian gần đây trở nên căng thẳng vì tranh chấp Biển Đông trước hàng loạt các hành động của Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên vùng biển giàu tài nguyên, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước khác trong khu vực.


Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Ấn Độ, và cả Hoa Kỳ đang lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc Bắc Kinh phát hành hộ chiếu in bản đồ hình lưỡi bò. Để phản đối, Việt Nam và Philippines quyết định cấp visa rời thay vì đóng dấu thị thực nhập cảnh vào hộ chiếu mới của Trung Quốc.


Trong khi đó, giới trí thức người Việt trong và ngoài nước đang truyền tay nhau ký tên bản Tuyên bố thể hiện sự đoàn kết chống lại tấm hộ chiếu in bản đồ hình lưỡi bò của Trung Quốc và yêu cầu chính quyền Bắc Kinh phải tôn trọng luật quốc tế. Tuyên bố nói rằng người dân Việt tôn trọng tình hữu nghị với dân Trung Quốc và mong nhân dân Trung Quốc không bị lừa bịp bởi chính sách bành trướng của nhà cầm quyền Bắc Kinh vi phạm chủ quyền các nước lân cận.


Nhà giáo Phạm Toàn từ Hà Nội, một trong những người ký tên trong bản Tuyên bố, cho VOA Việt ngữ biết:


“Bản Tuyên bố này đối với Trung Quốc có tính chất phản đối, đối với đảng cộng sản và chính phủ Việt Nam là nhắc nhở. Trước đây chỉ là phản đối Trung Quốc thôi, thế nhưng bây giờ còn có ý nghĩa là nhắc nhở phía Việt Nam rằng tại sao từ tháng 5 tới giờ mới có phản ứng. Bây giờ chúng tôi đang bàn lập một đoàn đem đến tận nơi gồm hai điểm: sứ quán Trung Quốc và chính phủ, quốc hội, đảng cộng sản Việt Nam. Thật ra cái này cần cho công luận chứ thừa biết là đưa cho họ, họ có thèm trả lời gì đâu. Nhưng cần là cần để cho mọi người nâng nhận thức. Đó là cái chính. Cứ góp gió thành bão dần dần thôi, chứ làm thế nào được!?”


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 28/11 cho biết đang nêu quan ngại với đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ về hành động mà Hoa Kỳ gọi là ‘gây căng thẳng’ và ‘không có ích’ cho bầu không khí trong khu vực đang có các tranh chấp chủ quyền chồng chéo nhau.


Tin liên hệ:



Nguồn: VOA Interview, Xinhua, VNA, US State Department







 
Tâm Nhu nhận xét:


Nhìn cái mặt bành bành thấy rõ là một tên đại Việt gian bán nước, một con chó của Bắc Kinh! Tởm lợm!!





1 nhận xét:

  1. Tội nghiệp cho các quan chức CSVN phải hạ mình khi gặp các quan Tàu, nhưng lại hống hách và tàn ác với nhân dân. HÈN

    Trả lờiXóa