Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

DÂN LÀM BÁO - Đại biểu khuyên từ chức, Thủ Tướng 'theo Đảng 51 năm' nên kiên quyết bám ghế




DÂN LÀM BÁO - Đại biểu khuyên từ chức, Thủ Tướng 'theo Đảng 51 năm' nên kiên quyết bám ghế








Danlambao - Sáng 14/11, phiên chất vấn của quốc hội đối với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được diễn ra. Phần đặt câu hỏi bắt đầu khiến dư luận chú ý là khi Đại biểu Dương Trung Quốc mạnh mẽ đề cập đến ‘văn hóa từ chức’ đối với người đứng đầu chính phủ.


Trước khi đi vào câu hỏi, ông Dương Trung Quốc có nói trước rằng: “Câu hỏi của tôi sẽ giúp cho thủ tướng và chính phủ sẽ có đủ sức mạnh để thực hiện các giải pháp của mình”.


“Trước kỳ họp, toàn dân đều được chứng kiến các nhà lãnh đạo cao nhất của đảng, trong đó có thủ tướng đã có lời xin lỗi và xin trung ương đảng kỷ luật. Còn tại quốc hội, thủ tướng chỉ xin lỗi về trách nhiệm chính trị liên quan đến một số tập đoàn nhà nước mà thôi, khiến người dân tự đặt câu hỏi 'Dường như thủ tướng xem nhẹ trách nhiệm trước dân hơn trước đảng?'”


Tiếp đến, cũng trong chất vấn của mình, Đại biểu Dương Trung Quốc đưa ra đề nghị đối với người đứng đầu chính phủ:


“Đã đến lúc phải đề cao trách nhiệm pháp luật chứ không phải chỉ là lời xin lỗi.


Phải chăng thủ tướng nên nhân dịp này thể hiện lòng quyết tâm sửa chữa của mình bằng cách khởi động cho một cuộc phấn đấu của chính phủ, hướng tới đoạn tuyệt với những lời xin lỗi, thay bằng tập quán phù hợp với một xã hội hiện đại – là văn hóa từ chức với một lộ trình là các quan chức của ta làm được cái điều mà các quốc gia tiên tiến vẫn làm”


Sau cùng, đại biểu Quốc nêu dẫn chứng về trường hợp trong quá khứ, ông Trường Chinh đã nhận trách nhiệm và từ chức sau vụ ‘Cải cách ruộng đất’, rồi đưa ra hai câu hỏi:


- Một, thủ tướng nghĩ gì về ý kiến cho rằng, mình đã nặng trách nhiệm với đảng, mà nhẹ trách nhiệm với dân?


- Hai, thủ tướng có tán thành là sẽ khởi đầu cho một sự tiến bộ của chính phủ, hướng tới một văn hóa từ chức, để từng bước đoạn tuyệt với lời xin lỗi hay không?


Phần chất vấn của Đại biểu Dương Trung Quốc lập tức gây nên sự chú ý của nhân dân. Đây có thể coi là phát biểu mang tính đột phá, rất hiếm khi xuất hiện tại nghị trường quốc hội.


‘Đại biểu Dương Trung Quốc’


ĐBQH Dương Trung Quốc đặt câu hỏi chất vấn mạnh mẽ



Sau chất vấn được coi là khá ‘nặng ký’ của Đại biểu Quốc Hội Dương Trung Quốc, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không trả lời trực tiếp đi vào câu hỏi mà bắt đầu vòng vo câu giờ.


Nhắc lại câu hỏi của người mà ông Dũng gọi là ‘đại biểu Trung Quốc’, Thủ tướng nói rằng: "Tôi cố gắng lắng nghe mà không biết có chính xác không. Đại biểu Trung Quốc có nói là có hướng tới, có nghĩ tới văn hóa từ chức không?"


Ông Dũng trình bày khá chậm rãi, ngập ngừng từng câu chữ khiến phần phát biểu của ông không được trôi chảy. Thủ tướng cũng nhắc đến ‘trách nhiệm chính trị’ về những yếu kém của chính phủ trong các lãnh vực, rồi liệt kê các giải pháp đã được đưa ra.


‘51 năm theo Đảng’


Sau một lúc vòng vo, ông Dũng cũng buộc phải quay trở lại với câu hỏi mà đại biểu đại biểu đã nêu. Ông Dũng tiếp tục lặp lại: "Xin thưa với đại biểu là đồng chí đại biểu Dương Trung Quốc có nêu một cái ý. Có nghĩ đến cái từ chức không?"


Rồi ông Thủ tướng như đang giãi bày tâm sự trước quốc hội và nhân dân cả nước:


“Hôm nay còn 3 ngày nữa là tròn 51 năm tôi theo Đảng hoạt động cách mạng... Trong 51 năm qua, tôi không có xin với Đảng cho tôi làm, cho tôi đảm nhiệm một chức vụ này hay một chức vụ khác”


“Tôi cũng không có từ chối, không có thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước giao phó”


“Đảng, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã hiểu rõ về tôi, cả về ưu điểm, khuyết điểm, cả về phẩm chất đạo đức, cả về năng lực, khả năng, cả về sức khỏe thương tật, cả về tâm tư nguyện vọng của tôi”.


“Quốc hội đã bỏ phiếu bầu tôi làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ thì tôi sẵn sàng chấp nhận, sẵn sàng chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Đảng, của Ban Chấp hành Trung ương đảng, của Quốc hội – cơ quan quyền lực cao nhất đối với tôi”


“Tôi cũng không có chạy, tôi cũng không có xin và tôi cũng không có thoái thác, từ chối bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước quyết định phân công, giao phó cho tôi”


Sau một lúc giông dài tự sự về bản thân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục khẳng định:


“Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc thực hiện như tôi đã làm trong suốt 51 năm qua”.


Phát biểu liên quan đến việc ông Nguyễn Tấn Dũng theo đảng đã 51 năm sau đó đã gây nên khá nhiều lời bình luận và châm biếm trên các mạng xã hội tại Việt Nam. Facebook của Anh Chí phân tích: Đồng chí X sinh năm 1949, năm nay 2012. Như vậy ông Nguyễn Tấn Dũng từ năm 12 tuổi (năm 1961) đã đi theo Đảng.


Facebook này kết luận: “Thảo nào đồng chí X tài thế. Tài thật, tài đến thế là cùng, tiên sư đồng chí X!”


Một người khác nói tiếp: Đảng lừa thằng bé 12 tuổi đi theo, nay nó quay sang lừa lại Đảng.





Danlambao






2 nhận xét:

  1. thủ tướng nguyễn tấn Dũ ,sinh ngày 17 tháng 11 năm 1949 tại Cà Mau, http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_T%E1%BA%A5n_D%C5%A9ng
    tính tới năm 2012 chỉ còn thiếu 2 ngày nữa là tròn 64 tuổi ,
    vậy mà ông phát biểu. Đối với tôi, còn ba ngày nữa là tròn 51 năm tôi theo Đảng hoạt động cách mạng, chịu sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp của Đảng. Trong 51, http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/520446/Quoc-hoi-chat-van-thu-tuong-doan-tuyet-xin-loi.html

    trong lúc ,Tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi trở lên (tính theo tháng) vậy thì thủ tứng nhà ta kết nạp đảng lúc mới 13 tuổ có sai quy định không ,http://danguykccq.haiduong.org.vn/HuongDanNghiepVu/Pages/Quydinhthihanhdieuledang.aspx

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi, anh 3 Dung nhớ lộn.

    Trả lờiXóa