Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

3 Câu Hỏi Về Vai Trò Trí Thức Trẻ Trước Thời Cuộc Việt Nam









3 Câu Hỏi Về Vai Trò Trí Thức Trẻ Trước Thời Cuộc Việt Nam

·

Huyen Dt - Cái này mình cop trên Face của Bác Hoàng Ngọc Diệp lâu rồi, hôm nay muốn chia sẻ với các bạn trên Face của mình.

Từ khi mình bắt đầu chia sẻ các câu chuyện mang tính "chính trị" trên face mình, có vài bạn đã hủy kết bạn.  Và chắc có nhiều bạn không thích.

Và mặc dù đã chia sẻ với các bạn về suy nghĩ của mình nhưng chắc các bạn vẫn chưa quan tâm, chưa hiểu, và có thể nghĩ nó sai theo quan điểm của bạn.

Mình mong là các bạn chịu khó đọc hết.

*


Hien Truong(*)

Cháu chào bác Diệp. Cháu biết bác là một người học sâu hiểu rộng, đi nhiều nơi, va chạm nhiều thứ. Tư duy của bác không phải là tư duy của bậc "bần cố nông", mà đó là tư duy của một trí thức thứ thiệt. Vậy cháu chỉ xin bác 1 vài nhận xét thôi, vì hiện nay thật sự cháu cũng đang khá băn khoăn và lăn tăn...


1. Nếu Đảng đang ngày một biến chất, thì ai, ai sẽ là người kết thúc nó một khi Đảng rất giỏi che giấu sự thật và bưng bít thông tin, dù biết ngày đó sẽ đến theo luật tự nhiên? Phải chăng là tầng lớp tri thức trẻ ?


2. Làm sao để giới trẻ hiện tại thấy được những điều bất thường đang xảy ra ngày một nhiều, khi mà mối quan tâm lớn nhất của họ là "ăn chơi, hưởng thụ, nhậu nhẹt" ?


3. Những người trẻ như cháu, một khi biết được 1 phần của sự thật, phải làm gì? Khoanh tay đứng nhìn? Chạy trốn nó? Hay là chấp nhận nó?


Hoang Ngoc Diep ‎

1. Nếu Đảng đang ngày một biến chất, thì ai, ai sẽ là người kết thúc nó một khi Đảng rất giỏi che giấu sự thật và bưng bít thông tin, dù biết ngày đó sẽ đến theo luật tự nhiên? Phải chăng là tầng lớp tri thức trẻ ?


Theo tôi thì có 2 cách:


a. Chính người dân (kể cả bên quân đội tự xem là người dân) sẽ không chịu nổi và tự thấy là phải tự cứu mình! Trường hợp này sẽ có rất nhiều hy sinh đánh đổi! và tất nhiên, giới trẻ sẽ phải là thành phần chủ yếu!


b. Chính những người trong đảng này (kể cả quân đội), những người còn yêu nước, còn lương tâm của 1 công dân, sẽ tự đứng lên và xóa nó! Đây sẽ là trường hợp may mắn cho đất nước vì sẽ không có quá nhiều sự hy sinh! Trong trường hợp này giới trẻ chỉ tham gia trong phần phản ứng trước đó thôi!


2. Làm sao để giới trẻ hiện tại thấy được những điều bất thường đang xảy ra ngày một nhiều, khi mà mối quan tâm lớn nhất của họ là "ăn chơi, hưởng thụ, nhậu nhẹt" ?


- Tập tìm hiểu nhiều góc cạnh khác nhau đối với những vấn đề mình quan tâm để tạo cho mình thói quen mới, thói quen tự nghi vấn. Luôn tự tìm câu trả lời cho góc độ: "sự việc đó có đúng như đưa ra?" và góc độ: "họ thực hiện sự việc đó với lý do gì?". Khi đã là thói quen thì ngay cả ai đó hù dọa bạn bằng 1 câu của Phật hay Chúa (dừng nói của người thường) thì bạn cũng vẫn sáng suốt mà xem xét là câu đó có thật sự đúng không? Câu đó có thật sự của Phật hay Chúa dạy không? Và tại sao họ đưa câu đó ra. Khi đó, bạn sẽ nhận ra ngay ai là người đạo văn thuộc cỡ nhiều nhất nước VN để đánh bóng cho mình và che dấu cái sự thật vô cùng vô lương! Khi đó bạn sẽ có cách nhìn sự việc chuẩn xác hơn.


- Nếu bạn lo lắng và muốn đóng góp, thì bạn phải tập, vừa sáng suốt hơn, vừa lương thiện hơn và vừa dũng cảm hơn! Luôn tự nhắc mình ít nhất là phải làm được 1 việc: tạo vết dầu loang cho những người bạn, những người thân quen xung quanh mình!


Vì không thấy được đâu đúng đâu sai cho nên rất nhiều bạn trẻ dễ cho rằng những người lên tiếng phản biện là những người "tạo rắc rối" cho hoạt động thường nhật của mình, cho dù phản biện của người đó là đúng. Vì không thấy được đâu sẽ dẫn tới tốt, đâu sẽ dẫn tới xấu, cho nên họ rất dễ "an tâm" để tìm 1 chuyện, 1 thời điểm trong quá khứ tệ hại nhất rồi so sánh! Họ không ngờ rằng chính họ sẽ là những nạn nhân đối đầu với những sự tồi tệ hơn trong tương lai gần thôi!



Câu trả lời thứ 2 của tôi cũng là câu trả lời cho câu thứ 3 của bạn!

Có điều cần phải nhắc thêm, đó là tự nhắc nhở cho mình lòng dũng cảm sau khi nhận thức được vấn đề! Phải dũng cảm lên tiếng, phải dũng cảm phản ứng. Những người không có cùng "tần số" nhận thức và lương thiện sẽ tránh xa bạn, nhưng bù lại những người có cùng tần số ở các góc độ này sẽ đến với bạn! Sự thay đổi này có thể làm giảm số lượng nhưng chắc chắn tăng chất lượng!


….......


Hien Truong* Sau khi nhận được lời khuyên từ bác Diệp, điều đầu tiên mình có thể làm ngay là sống lương thiện hơn, và dũng cảm hơn :)


Nguồn: Huyen Dt - Facebook


***







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét