Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Người Buôn Gió - VĂN GIANG BÌNH YÊN TRỞ LẠI




Người Buôn Gió - VĂN GIANG BÌNH YÊN TRỞ LẠI



Cuộc sống bà con nông dân Văn Giang đã dần trở lại bình thường sau đợt cưỡng chế hồi tháng cuối tháng 4.






Chiều 12 /5  bà con nông dân Văn Giang đã tổ chức trồng lại cây giống mới trên cánh đồng mà cha ông để lại từ ngàn đời nay.Nét thanh bình yên ả khi xưa đang trở lại với vùng quê giàu truyền thống nông nghiệp này.

Một người phụ nữ lam lũ hồ hởi nói với tôi.

- Chúng tôi phải tập trung vào sản xuất, không thể xao lãng vì chuyện vừa qua.







Giữa đống cây bị đốn chết khô, tôi nhận thấy một nhành cây có tổ chim, tần ngần nghĩ không biết những con chim non trong tổ này đã  thế nào dưới bánh xích xe ủi và cần máy xúc. Người đàn ông bên cạnh nói như an ủi tôi.

- Chỉ hai tháng nữa lại xanh rờn lại thôi anh à






Tôi nhìn xuống đất dưới chân mình, tơi xốp và đỏ nâu. Thứ đất thịt màu mỡ mà bất cứ người trồng trọt nào cũng thèm muốn. Tôi từng trồng rau, lúa trọn  3 năm, tôi hiểu với chất đất màu này thì câu nói của người đàn ông nông dân chắc chắn là hiện thực.

Rời Văn Giang, hình ảnh vài tháng nữa thôi, trên những cánh đồng này, màu xanh mướt , trù phú lại phủ khắp nơi. Một cảnh yên ả, thanh bình như tranh vẽ. Lòng thấy tin yêu vào cuộc sống dâng trào. Chợt nhớ đến lời thơ của Vũ Cao.

Anh nghe có tiếng người qua chợ
Ta gắng mùa sau lúa sẽ nhiều
Ruộng thấm mồ hôi từng nhát cuốc
Làng ta rồi đẹp biết bao nhiêu.






Có lẽ người dân nào cũng yêu một  bức tranh như vậy.


Blog Người Buôn Gió





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét