Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Đảng Việt Tân lên tiếng về trường hợp của bà Nguyễn Thị Phi



Đảng Việt Tân lên tiếng về trường hợp của bà Nguyễn Thị Phi


Việt Hà, phóng viên RFA
2015-10-21


Đảng Việt Tân lên tiếng về trường hợp của bà Nguyễn Thị Phi  Phần âm thanh Tải xuống âm thanh





nguyen-thi-phi2-622.jpg
Bà Nguyễn Thị Phi tại cơ quan công an.
Photo courtesy of VOV



Bà Phi không phải là đảng viên Việt Tân




Việt Nam mới đây lên tiếng cáo buộc nhà hoạt động xã hội, họa sĩ Nguyễn Thị Phi, người vừa bị bắt giữ khi tìm cách nhập cảnh Việt Nam, có liên quan đến đảng Việt Tân ở hải ngoại và các đối tượng phản động trong và ngoài nước nhằm chống phá nhà nước Việt Nam. Đại diện đảng Việt Tân đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc này.


Đảng Việt Tân hôm 21 tháng 10 lên tiếng chính thức phủ nhận những cáo buộc rằng đảng này có liên hệ với bà Nguyễn Thị Phi, người vừa bị công an Việt Nam bắt giữ khi tìm cách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trên biên giới Việt Lào, tại tỉnh Hà Tĩnh.


Lên tiếng với ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do, phát ngôn viên đảng Việt Tân tại Washington DC, ông Hoàng Tứ Duy cho biết:


“Bà Nguyễn Thị Phi không phải là đảng viên Việt Tân và
không có dính líu gì đến các sinh hoạt của đảng Việt Tân
cho nên chúng tôi không rõ bà ta đã có những tài liệu gì. “
-Hoàng Tứ Duy



“Bà Nguyễn Thị Phi không phải là đảng viên Việt Tân và không có dính líu gì đến các sinh hoạt của đảng Việt Tân cho nên chúng tôi không rõ bà ta đã có những tài liệu gì. Tuy nhiên việc bà ta mang tài liệu về Việt Nam là cái quyền của bà và trong những ngày tới thì chúng ta sẽ biết thêm về trường hợp của bà Nguyễn Thị Phi. Về phía đảng Việt Tân chúng tôi không biết bất cứ thông tin gì về sinh hoạt của bà ta.”


Bà Nguyễn Thị Phi, 56 tuổi, là một họa sĩ lấy bút hiệu Hồng Phi. Truyền thông nhà nước trích lời giới chức Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cho biết bà Phi bị bắt vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 17 tháng 10 tại trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu treo thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Lực lượng biên phòng cửa khẩu phát hiện bà Phi nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam không có hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu.


Trang tin của đài tiếng nói Việt Nam (VOV) hôm 20 tháng 10 cho biết phía cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện trong máy tính và ổ cứng mà bà Phi mang theo có chứa nhiều tài liệu liên quan đến mối quan hệ của bà với các đối tượng phản động trong và ngoài nước, tài liệu và bài viết nói xấu chế độ, cổ súy cho các hoạt động của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân chống phá nhà nước.


nguyen-thi-phi2-400.jpg
Giấy CMND của Bà Nguyễn Thị Phi. Courtesy photo.




Phản ứng trước cáo buộc mà Việt Nam có đối với các hoạt động của Việt Tân, đại diện đảng này, ông Hoàng Tứ Duy cho biết:


“Chủ trương của đảng Việt Tân là góp phần dân chủ hóa đất nước và chống độc tài và đảng Việt Tân chủ trương bất bạo động. Rất tiếc nhà nước cộng sản Việt Nam coi bất cứ hành động nào tích cực muốn thay đổi đất nước là hành động phản động hay chống phá nhà nước. Quan niệm của chúng tôi là tất cả những người Việt Nam có quyền góp phần cho vận mệnh đất nước và có quyền góp phần thay đổi đất nước.”


Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết bà Nguyễn Thị Phi đang thuộc diện cấm xuất cảnh do liên quan đến các tổ chức phản động trong và ngoài nước từ năm 2011. Tháng 1 năm 2014, bà Phi đã bị đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo tạm giữ khi tìm cách xuất cảnh cùng các tài liệu. Phía Việt Nam cho biết tháng 3 năm 2014, bà Phi xuất cảnh trái phép qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây ninh qua Campuchia sang Thái Lan. Bà cho biết mục đích là để lấy tiền và tài sản còn lại ở Thái Lan.


Bà Phi đã từng bỏ trốn sang Thái Lan hồi năm 2011 sau khi cáo buộc công an địa phương ở Hà Nội sách nhiễu, đánh đập bà. Nguyên nhân mà bà đưa ra là do bà viết những bài báo trên mạng chỉ trích đảng cộng sản Việt Nam, và tham gia biểu tình chống Trung Quốc. Trong một phỏng vấn với phóng viên Thanh Trúc của Đài Á châu Tự do ở Bangkok hồi năm 2011. Bà Phi nói:


“Chúng tôi cảm thấy sống trong nước không có nhân quyền, không có tự do thì chi bằng chúng tôi sống ở một nơi khác. Khó khăn vất vả về vật chất về điều kiện nơi ăn chốn ở nhưng đổi lại chúng tôi có quyền tự do nói lên chính kiến của mình, nói lên tiếng nói tự do…”


Bà Phi cũng cho biết việc bà phải bỏ nước ra đi là điều bất đắc dĩ vì thường có nhiều khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên bà vẫn quyết định ra đi vì với bà tự do là điều quý nhất.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét