Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Bùi Tín - Tập đoàn Giang Trạch Dân lâm nguy


Bùi Tín - Tập đoàn Giang Trạch Dân lâm nguy






Cựu Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân.




Báo chính thức của Đảng CS Trung Quốc vừa công khai cảnh báo việc bắt giữ và truy tố Giang Trạch Dân, sẽ diễn ra trong thời gian rất gần, có thể là sau chuyến công du quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình thăm Hoa Kỳ và tại Liên Hiệp Quốc.

Báo mạng Epoch Times ngày 29/9 đăng bài của Leo Timn cho biết việc khởi tố Phó Chánh án Tòa án Tối cao TQ Hồ Hiếu Minh mới đây là một dấu hiệu quan trọng nhằm chuẩn bị xét xử cả Tập đoàn Giang Trạch Dân.

Trong tháng qua theo lệnh của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, 249 quan chức Trung Quốc đã bị kỷ luật vì «lơ là công việc, lười biếng», chỉ làm việc cầm chừng, nhiều dự án ngưng trệ vì họ sợ làm việc dễ phạm tội. Hơn nữa, một số khá đông quan chức các cấp bị kỷ luật với tội không phấn khởi, mặn mà với chiến dịch «đả hổ, diệt ruồi, săn cáo» của họ Tập. Toàn đảng căng thẳng theo dõi nhau để tố cáo ai dửng dưng, không vỗ tay hoan hô việc hàng loạt tướng lĩnh, cán bộ cao cấp, kể cả ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị - từng được coi là bất khả xâm phạm - bị sa lưới.

Ngày 26/9, Thời báo Hoàn cầu, cơ quan bán chính thức của Đảng CS Trung Quốc, đăng bản «tin đặc biệt» ký tên Tạ Đông Đình với đầu đề rất kêu: «Bắt giữ Giang Trạch Dân là lối thoát duy nhất cho sự ổn định xã hội Trung Quốc”. Bài báo có thể được tóm tắt như sau:

- Tứ Nhân Bang mới gồm có Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, và Lệnh Kế Hoạch do Giang Trạch Dân làm trùm phản nghịch và trùm tham nhũng đã bị lần lượt sa lưới. Nay đến lượt họ Giang sắp bị lâm nguy khốn.

- Bài báo kể ra hai tội dối trá lớn của Giang. Một là Giang và ông bố Giang đều là Hán gian tay sai phát-xít Nhật nhưng đã che dấu kỹ tội này; hai là Giang đã khai man là con liệt sỹ đảng viên CS để chui vào đảng, luồn sâu leo cao lên thượng đỉnh quyền lực. Giang đã về hưu nhưng không chịu nghỉ, còn lũng đoạn nền chính trị trong 10 năm, cài vào đảng rất nhiều lâu la, tay sai.

- Giang là kẻ bất tài, vô đạo đức, là trùm dâm lọan, đã tạo nên một mạng lưới tham nhũng thối nát rộng khắp là Tập đoàn Giang Trạch Dân.

- Bị bao vây, bắt giữ, Giang đã giật dây cho tay sai phản ứng dữ dội, gây bất ổn xã hội, xách động 8.435 cuộc biểu tình ở 128 nơi với 1 triệu rưởi người tham gia, còn gây nên cuộc khủng hoảng lớn về cổ phần - chứng khoán, lại còn gây ra vụ nổ hóa chất lớn ở Thiên Tân.

- Bài báo dẫn lời dạy của Tôn Tử «cầm tặc tiên cầm vương» - bắt giặc trước hết phải bắt tên đầu sỏ, tên làm vua, mới tiêu diệt hết giặc. Bài báo dẫn lời ông Lưu Mộng Hùng, nguyên ủy viên Chính Hiệp Hồng Kông : «Ngày rớt đài của Giang là có thể thấy được».

Ngày 3/9 Tập Cận Bình cho Giang được đứng bên cạnh, trên lễ đài, cùng duyệt cuộc diễu binh và diễu hành lớn, như thể Tập muốn nói rằng «ta đã nắm chắc tên trùm đây, không thể thoát đi đâu được, ta nắm quân đội hùng mạnh».

Như vậy là chiến dịch «đả hổ, diệt ruồi, săn cáo» không có dấu hiệu hạ cường độ. Trái lại Tập Cận Bình, người lãnh đạo muốn được coi là có uy lực không kém gì Mao Trạch Đông, đang quyết tâm đi tới cùng, đưa lịch sử Trung Quốc đến thời kỳ sôi động nhất, với hậu quả khôn lường, khi một nhà lãnh đạo cao nhất, từng là Tổng Bí thư đảng kiêm Chủ tịch Nước trong hơn 10 năm, nay bị xử trọng tội.


Hãy chờ xem giấc mộng Trung Hoa cùng chiến dịch đả hổ náo động xã hội, xáo trộn hàng ngũ đảng sẽ đưa đất nước Trung Quốc đến tình trạng ra sao - đến thời kỳ phồn vinh và ổn định hay ngược lại.

Và tình trạng đó sẽ ảnh hưởng đến đảng CS và đất nước Việt Nam ra sao?
Thật khó phán đoán thật chính xác. Hãy chờ xem…



Bùi Tín viết cho VoA
Tác giả gửi tới Dân Luận






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét