Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Chính quyền Việt Nam đập phá cơ sở Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm



Chính quyền Việt Nam đập phá cơ sở Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm



23.10.2015




Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm căng băng rôn, đọc kinh phản đối chính quyền đập phá cơ sở giáo dục của nhà dòng. Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo.
Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm căng băng rôn, đọc kinh phản đối chính quyền đập phá cơ sở giáo dục của nhà dòng.
Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo.




Thêm một cơ sở tôn giáo tại Việt Nam bị đập phá vào sáng ngày 22/10.

Vụ việc này một lần nữa khơi ra quan ngại về tình trạng cưỡng chế, tịch thu đất đai của các cơ sở tôn giáo một cách tùy tiện.

Sơ Maria Đặng Thị Mỹ Hạnh, thư ký của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cho biết về tình cảnh ‘buộc’ phải giao cho chính quyền Việt Nam 3 cơ sở giáo dục của nhà dòng sau năm 1975, nhưng không hiến đất.

“Nhà dòng có 3 cơ sở giáo dục mà trước năm 1975, các nữ tu dạy học trong 3 cơ sở do nhà dòng xây dựng này. Đến năm 1975, theo thông cáo của Tòa Giám Mục, mình giao nhà trường lại cho nhà nước sử dụng với mục đích giáo dục. Nhà nước sử dụng từ năm 1975 đến tháng 9/2011 thì họ làm đúng mục đích. Nhưng sau đó khi người dân di dời giải tỏa, người ta đi hết nê  không còn học trò, trường không hoạt động nữa và không sử dụng đúng mục đích giáo dục nữa thì nhà dòng mới viết đơn xin họ giao trả trường lại cho nhà dòng. Theo thông cáo chung của Tòa Giám Mục và Chính phủ lâm thời lúc đó nói rằng khi mình giao trường cho họ thì họ phải sử dụng đúng mục đích giáo dục, nếu họ không sử dụng đúng thì mình có quyền xin lại vì đó vẫn là tài sản của Giáo Hội”.



“Theo thông cáo chung của Tòa Giám Mục và
Chính phủ lâm thời lúc đó nói rằng khi mình giao
trường cho họ thì họ phải sử dụng đúng mục đích
giáo dục, nếu họ không sử dụng đúng thì mình có
quyền xin lại vì đó vẫn là tài sản của Giáo Hội.”
Sơ Mỹ Hạnh.



Nhưng khi Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm gửi đơn để xin lại cơ sở giáo dục của mình vào tháng 10/2011, chính quyền Thủ Thiêm đã bác đơn của nhà dòng và lần lượt dọn UBND, công an phường và các ban ngành đoàn thể về đây.

Đến năm 2012, khi nhà dòng tiếp tục gửi đơn xin lại cơ sở giáo dục thì nhận được câu trả lời từ chính quyền Thủ Thiêm rằng cơ sở của nhà dòng nằm trong khu vực giải tỏa nên ngôi trường sẽ biến thành đường đi. Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm xin được bồi thường nếu cơ sở bị quy hoạch thì nhận được lời hứa ‘sẽ hỗ trợ’ từ ông Phó Chủ tịch UBND TP. HCM. Ông đề nghị nhà dòng viết đơn đề nghị giá hỗ trợ, nhưng sau khi gửi đơn đi cho tới này, nhà dòng hoàn toàn không nhận được câu trả lời nào.

Sơ Mỹ Hạnh cho biết những người ở trong cơ sở của nhà dòng là UBND, công an… đã dọn ra khỏi cơ sở này vào ngày 20/10. Hai ngày sau thì xảy ra vụ đập phá cơ sở này mà hoàn toàn không có sự báo trước hay tham khảo ý kiến của những chủ nhân thực sự là các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

“Họ đóng cổng hết, họ bao kín lại, không cho quay phim, chụp hình gì hết. Khi họ đưa xe cần cẩu vào trong sân trường, họ đóng cổng lại hết thì mình ra đấy ngồi, có bà chủ tịch đưa cho mình tờ giấy và nói câu trả lời của họ là họ không trao trả cho mình gì hết vì đó là tài sản của họ. Họ nhận đó là tài sản của họ nên không trao trả mà họ quyết định đập”.

Khi chứng kiến tài sản của mình bị hủy hoại, các nữ tu chỉ biết ra trước cổng trường để phản đối bằng cách đọc kinh và căng băng rôn suốt 2 ngày nay, bất chấp nắng mưa ngày đêm.

“Các nữ tu chỉ ngồi ngoài đọc kinh thôi. Có bốn, năm chục nữ tu ra đọc kinh suốt từ hôm qua đến giờ, không có lúc nào rời ra khỏi chỗ đó hết. Có những giáo dân nghe đến tình trạng như vậy họ đến họ chia sẻ”.



“Họ đóng cổng hết, họ bao kín lại, không cho quay phim,
chụp hình gì hết. Khi họ đưa xe cần cẩu vào trong sân
trường, họ đóng cổng lại hết thì mình ra đấy ngồi, có bà
chủ tịch đưa cho mình tờ giấy và nói câu trả lời của họ là
họ không trao trả cho mình gì hết vì đó là tài sản của họ.
Họ nhận đó là tài sản của họ nên không trao trả mà họ quyết
định đập.”
Sơ Mỹ Hạnh.



Sơ Mỹ Hạnh cho biết một số linh mục nói sẽ trình báo vụ việc lên Tòa Giám Mục đề nghị có phương án can thiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nữ tu.

“Nhà dòng cũng chưa có phương án gì hết, chỉ biết đọc kinh thôi, cầu mong họ động lòng họ thấy các nữ tu trời mưa trời gió cứ ngồi đọc kinh thôi…”.

Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là hội dòng Mến Thánh Giá đầu tiên của Giáo phận Sài Gòn. Các nữ tu dòng này đã đến bán đảo Thủ Thiêm từ ngày đầu hội dòng chính thức được thành lập là năm 1840, khi nơi đây vẫn còn là khu rừng hoang vắng. Dần dà, các nữ tu đã mua từng mảnh đất nhỏ và góp nhặt, xây dựng thành các cơ sở lớn để phục vụ cho mục đích giáo dục.

Kể từ khi Thủ Thiêm được quy hoạch trở thành ‘trung tâm mới của Sài Gòn’ do nằm ở vị trí chiến lược bên trong vành đai tăng trưởng Đông Bắc của thành phố này, tài sản của nhiều cư dân, trong đó có các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, đã bị trưng dụng một cách tùy tiện, khiến gây nhiều bất bình, bức xúc trong dư luận.


Đài VOA hiện chưa liên lạc được với chính quyền địa phương để ghi nhận ý kiến phía các giới chức hữu quan.

Tin cập nhật lúc 7:45 phút tối 23/10 cho biết hiện các lực lượng công an, cảnh sát cơ động được điều động rất đông đến bao vây xung quanh khu vực các sơ đang đọc kinh. Mọi con đường vào nhà Thủ Thiêm đều bị ngăn chặn, không ai có thể vào bên trong để hỗ trợ cho các nữ tu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét