Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Trương Duy Nhất - Thái tử đảng



Trương Duy Nhất - Thái tử đảng





thaitu dang





Hàng loạt cán bộ trẻ con ông cháu cha diện “Thái tử đảng” được cơ cấu vào cấp uỷ. Lịch sử, chưa thấy thời nào đội ngũ “Thái tử đảng” được cài nhét vào đông đến vậy.


Nguyễn Xuân Anh, 39 tuổi (con trai cựu Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra trung ương Nguyễn Văn Chi) hôm nay chính thức ngồi ghế Bí thư Đà Nẵng. Nguyễn Bá Cảnh, 32 tuổi (con trai cố Trưởng ban nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh) cũng trúng Ban chấp hành thành uỷ Đà Nẵng.

Con trai út Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Minh Triết, 25 tuổi, cũng vừa được bầu vào Ban chấp hành tỉnh uỷ Bình Định. Con trai trưởng của Thủ tướng là Nguyễn Thanh Nghị hiện đương Phó Bí thư Kiên Giang, dự kiến sẽ được bầu làm Bí thư trong một hai ngày tới.

Trước đó, con trai cựu Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh là Lê Phước Hoài Bảo, 30 tuổi cũng được cất nhắc vào ghế Giám đốc sở Kế hoạch đầu tư, dù tạo nên một làn sóng phản đối đầy tai tiếng nhưng cũng vừa trúng Ban chấp hành tỉnh uỷ.

Tương tự “cậu ấm” Quảng Nam, con trai cựu Bí thư Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc là Huỳnh Thanh Phong, 30 tuổi, cũng đã được cất nhắc vào ghế Giám đốc sở Công thương và vừa trúng Ban chấp hành tỉnh uỷ.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, con trai Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Lê Thanh Hải là Lê Trương Hải Hiếu, 34 tuổi, cũng vừa được bầu vào Ban chấp hành thành uỷ.

Tại Phú Yên, Đào Bảo Minh, 38 tuổi, con gái cựu Bí thư Đào Tuấn Lộc trúng Ban thường vụ tỉnh uỷ…

Đấy mới là sơ bộ vài tỉnh thành đợt đầu vừa đại hội xong. Các tỉnh thành, Bộ ngành tiếp theo đại hội sẽ bổ sung tiếp hàng loạt, tôi tin là rất đông những con quan- quan con vào lớp “Thái tử đảng” nhiệm kỳ này.

Lớp trẻ này, cùng với dàn con ông cháu cha đã được bố trí cơ cấu xong từ nhiệm kỳ trước, tạo nên một đội ngũ “Thái tử đảng” hùng hậu và ken chặt trong hầu khắp các bộ máy từ Ban chấp hành trung ương đảng đến cấp Bộ ngành và Bí thư, Chủ tịch, giám đốc sở ban ngành địa phương.




***


BÀI ĐỌC THÊM:

Trương Duy Nhất - Con quan- quan con

con quan




Suốt tuần nay, dư luận kháy khỉa chửi móc chuyện tân giám đốc sở Kế hoạch đầu tư Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo.

Cũng như trước đây với các trường hợp Nông Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Bá Cảnh, Tô Linh Hương, Lê Trương Hải Hiếu…

Trong khi đang cần, rất cần lớp tri thức trẻ học hành lớp lang bài bản như vậy để thay dần, thậm chí tống khứ lớp quan già nua, thì việc kháy khỉa đả kích trên quả là chuyện ngược.

Nó sẽ không rộ lên như thế nếu những Nông Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Bá Cảnh, Tô Linh Hương, Lê Trương Hải Hiếu… không phải là con quan. Dư luận, dân tình sẽ không chê chửi dữ vậy nếu chỉ là vài trường hợp cá biệt. Nhưng mấy năm gần đây, hiện tượng này gần như… một cuộc đua!

Sẽ công bằng cho lớp con quan- quan con này, nếu họ thật sự giỏi. Nhưng có ai dám chắc, tiêu chí nào, đã tổ chức tuyển thi chưa để biết rằng họ giỏi và thật sự xuất sắc hơn lớp đồng lứa khác?

Đây là điểm mấu chốt. Thay đổi công tác nhân sự qua thi tuyển chứ không phải bổ nhiệm. Thi đấu, cử tranh công bằng thì có 10 đứa con cháu X nếu thật sự giỏi mà trúng thì cũng chả ma nào dám kháy khỉa.

Đâu chừng 10 năm trước, trò chuyện với một cựu Uỷ viên Bộ Chính trị, tôi có dặm “sao bác không tính cho mấy đứa chỗ nào đó kha khá, để chúng vầy thua thiệt quá?”, cụ cười “con mình mình biết, không nên làm hỏng chúng”.

Nghe bảo lúc còn sống, ông Hồ Nghinh, cựu Bí thư Quảng Nam- Đà Nẵng, cựu Phó trưởng ban kinh tế trung ương cũng từng cười khẩy khi biết tổ chức định bưng đặt cho người con trai ông (Hồ Việt) vào một vị thế quá tầm “các anh nên nhớ, Hồ Việt là Hồ Việt, Hồ Việt không phải là Hồ Nghinh”.

Ít quan bố biết cách “giữ” con như vậy.

Đường quan dựa lưng bố không chỉ hình thành nên một thế hệ quan chức X tai hại, mà còn vô tình tiếp sức cho các thế hệ X con cháu sau này tiếp tục coi sân quan như sân nhà, coi việc nước như việc của… bố chúng nó!

Ấy là cái hỏng của việc nước, hỏng về dài lâu.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét