Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Hoàng Trần - Gia tộc Lê Thanh Hải bị loại khỏi đảng bộ TP.HCM?



Hoàng Trần - Gia tộc Lê Thanh Hải bị loại khỏi đảng bộ TP.HCM?








Hoàng Trần (Danlambao) - Danh sách 69 người tham gia ban chấp hành đảng bộ TP.HCM, nhiệm kỳ 2015-2020 đã không có tên bất kỳ thành viên nào trong gia tộc Lê Thanh Hải.

Con trai lớn của ông Hải là Lê Trương Hải Hiếu, chủ tịch quận 12 đã bất ngờ bị loại khỏi đảng bộ TP.HCM, theo sau số phận vẫn còn chưa rõ ràng của của người cha mình.

Trong khi đó, người em trai ông Hải là Lê Tấn Hùng trước đó đã phải rời khỏi vị trí chỉ huy trưởng lực lượng thanh niên xung phong để sang làm giám đốc tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

Những động thái trên chỉ là bước đầu cho thấy thời kỳ mạt vận đối với gia tộc Lê Thanh Hải – trùm tham nhũng số 1 tại Sài Gòn đã tại vị qua suốt 2 nhiệm kỳ bí thư.


Đảng bộ TP.HCM chưa có bí thư


Đại hội đảng bộ TP.HCM sáng ngày 17/10 đã thông báo kết quả ‘bầu chọn’ ra 4 phó bí thư, nhưng chưa có bất kỳ ai được cho giữ chiếc ghế bí thư của thành phố đứng đầu kinh tế cả nước.

Trở thành bí thư thành ủy TP.HCM đồng nghĩa với việc chắc chắn có một suất trong bộ chính trị. Do đó, việc chỉ định nhân sự sẽ được dời lại cho đến sau khi đại hội đảng lần thứ 12 kết thúc.

Phó bí thư thường trực Võ Văn Thưởng là một ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế đầy quyền lực này. Trong khi đó, người tiền nhiệm Lê Thanh Hải dù được giao ‘chỉ đạo thành ủy’, nhưng tương lai chính trị vẫn còn chưa rõ ràng.

Tại đại hội đảng 12 vào năm 2016, ủy viên bộ chính trị Lê Thanh Hải sẽ 66 tuổi. Nếu không được trung ương đảng xét cho vào ‘trường hợp đặc biệt’ thì ông này chắc sẽ phải về hưu.

Tuy nhiên, những xung đột lợi ích đối với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ khiến Lê Thanh Hải không có nhiều cơ hội lọt vào hàng ‘tứ trụ’ trong khóa tới.


Nội chiến giữa hai gia tộc


Trước hội nghị trung ương lần thứ 12, cơ quan chặt chém số 1 của ông Dũng là thanh tra chính phủ đã bất ngờ công bố hàng loạt sai phạm của UBND TP.HCM, chủ yếu liên quan đến lãnh vực đất đai và khiếu nại, tố cáo.

Để tránh khỏi cảnh ‘tên bay, đạn lạc’, ông Hải đã phải đưa con trai mình là Lê Trương Hải Hiếu từ quận 1 sang làm chủ tịch quận 12. Kịch bản tương tự đã xảy ra trước đó đối với em trai ông Hải là Lê Tấn Hùng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã không có tên trong danh sách tham gia ban chấp hành đảng bộ, đồng nghĩa với một chiếc vé về vườn trong thời gian sớm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà, con trai cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh được Nguyễn Tấn Dũng đưa về làm phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ. Đây là sự trả ơn đối với ông Anh vì đã có công đỡ đầu quyền lực cho thủ tướng.

Những động thái triệt hạ lẫn nhau diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến quyền lực tại đại hội đảng lần thứ 12 đang diễn ra khốc liệt. Mặc dù là những người ‘đồng chí’ của nhau, nhưng giữa hai gia tộc Lê Thanh Hải và Nguyễn Tấn Dũng từ lâu đã xuất hiện những mối hiềm thù gay gắt.

Tại đại hội đảng lần thứ 11, con trai cả của ông Dũng là Nguyễn Thanh Nghị đã bị loại khỏi đảng bộ TP.HCM – nơi ông Hải đang nắm giữ quyền hành tuyệt đối. Hành động này đã khơi mào cho cuộc nội chiến giữa hai gia tộc cộng sản đầy quyền lực.


Đến gần đại hội đảng 12, sự vươn lên một cách nhanh chóng của hai thái tử đảng Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết đã cho thấy rõ ưu thế đang nghiêng hẳn về cha con Nguyễn Tấn Dũng.

Không ai khác, chính những người cộng sản đang tự chém giết những người đồng chí của mình. Thời mạt vận của gia tộc Lê Thanh Hải đang đến gần hơn bao giờ hết. Hãy cứ chờ xem!





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét