Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

LỄ TƯỞNG NIỆM NHÀ VĂN VÕ PHIẾN



LỄ TƯỞNG NIỆM NHÀ VĂN VÕ PHIẾN


October 3, 2015




DAN_1616
Buổi tưởng niệm nhà văn Võ Phiến, một trong những đại thụ của nền văn học Việt Nam hiện đại, do Nhật Báo Người Việt tổ chức, đã diễn ra trong không khí trang nghiêm tại Phòng số 1, Peek Family Funeral Home vào trưa Thứ Bảy, 3 Tháng Mười, với sự tham dự của gia đình, bạn bè, độc giả, đồng hương Bình Định, và nhiều người thuộc giới văn nghệ sĩ.



Hinh cho bao (1)
Bà Viễn Phố, phu nhân nhà văn Võ Phiến bên cạnh vòng hoa chia buồn của giáo sư Nguyễn Huệ Chi và trang Bauxit VN.



DAN_1619
Nhà văn Doãn Quốc Sỹ, nhà văn Nhã Ca và nhà thơ Trần Dạ Từ đang chia buồn với bà Viễn Phố ( phu nhân nhà văn Võ Phiến )



DAN_1638
Nhà báo Bùi Bỉnh Bân và nhà báo Bùi Bảo Trúc thắp nhang viếng nhà văn Võ Phiến



DAN_1643
Thị trưởng thành phố Westminster, ông Trí Tạ và phu nhân thắp nhang viếng.



DAN_1784
Nhà báo Đinh Quang Anh Thái, người điều hợp chương trình, đã nêu những nét chính về thân thế và sự nghiệp của nhà văn Võ Phiến ngay trong lời mở đầu.



DAN_1790
Thị trưởng thành phố Garden Grove, ông Bảo Nguyễn thắp nhang viếng.



DAN_1751
Nhà thơ Du Tử Lê thì cho rằng, “Nhà văn Võ Phiến là một trong rất ít nhà văn miền Nam xuất hiện trong tinh thần một kẻ sĩ sống giữa hoàn cảnh chia cắt bất hạnh của đất nước…



DAN_1716
Trong phần phát biểu của mình, kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa nhận xét, “Nếu một tác phẩm lớn là một tác phẩm khiến chúng ta đọc, rồi đọc lại, đọc lại mãi mà vẫn thấy hay theo thời gian, nhất là với trình độ, kinh nghiệm, sự bầm dập của đời sống chúng ta càng thấy hay về cả học thuật lẫn nghệ thuật, thì tác phẩm Võ Phiến được xếp vào hàng những tác phẩm lớn.”



DAN_1736
Giám sát viên Andrew Đỗ tặng bằng tưởng niệm nhà văn Võ Phiến cho ông Đoàn Giao Liên, con trai trưởng của nhà văn Võ Phiến.



DAN_1767
Vợ chồng nghệ sĩ Nga Mi-Trần Lãng Minh hát bài “Bèo dạt mây trôi” để thương tiếc trong buổi tưởng niệm.



DAN_1770
Những giọt nước mắt đau buồn của bà Viễn Phố, phu nhân nhà văn Võ Phiến.



DAN_1781
Thay mặt gia đình, ông Đoàn Giao Liên, con trai trưởng của nhà văn Võ Phiến, nói lời cám ơn cùng ban tổ chức và tất cả mọi người tham dự đã “dành một buổi tưởng niệm trang trọng, xúc động cho nhà văn Võ Phiến.”



Hinh cho bao (2)


Võ Phiến là một tác giả đa dạng. Ông viết truyện ngắn, truyện dài, tạp luận, tùy bút, lý luận và phê bình văn học. Các tác phẩm đã xuất bản của ông gồm có, về truyện ngắn và tiểu thuyết: Chữ Tình, Người Tù, Mưa Đêm Cuối Năm, Về Một Xóm Quê, Đêm Xuân Trăng Sáng, Giã Từ, Thương Hoài Ngàn Năm, Thư Nhà…; về tùy bút, tạp bút: Tạp bút I, II, III, Đàn Ông, Ảo Ảnh, Phù Thế, Chúng Ta Qua Cách Viết, Đất Nước Quê Hương, Tùy bút I, II, Đàm Thoại v.v… Tại hải ngoại, ông đã bỏ công sức trong nhiều năm trời để soạn bộ Văn Học Miền Nam Tổng Quan nhằm lưu giữ nền văn học miền Nam đã bị Cộng Sản thiêu hủy từ sau 1975.


( Hình ảnh : Dân Huỳnh / Người Việt )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét