Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

TIN NÓNG!... CÙNG NHAU BIỂU THỊ CHÍNH KIẾN VỚI NHÀ NƯỚC QUA THƯ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC !!


TIN NÓNG!... CÙNG NHAU BIỂU THỊ CHÍNH KIẾN VỚI NHÀ NƯỚC QUA THƯ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC !!









THƯ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG


Kính thưa ông Chủ tịch nước


Chúng tôi, những công dân ký tên dưới đây, mong muốn qua thư này biểu thị chính kiến của mình với lãnh đạo Nhà nước về một sự việc xảy ra gần đây, mà theo chúng tôi là vi phạm nguyên tắc nhà nước pháp quyền.


Xin trình bày cụ thể như sau:


Những ai quan tâm đến đời sống chính trị - xã hội ở Việt Nam đều có thể thấy năm 2011 là một năm được đánh dấu bằng nhiều sự kiện liên quan đến chủ quyền quốc gia và những tranh chấp trên Biển Đông giữa Việt Nam và nước láng giềng Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc đã có nhiều hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của các nước giáp Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Sinh mạng, ngư trường, tài sản của ngư dân, doanh nghiệp Việt Nam bị cướp đoạt; hai con tàu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PetroVietnam đã bị tàu Trung Quốc cắt cáp ngay trong vùng thềm lục địa của Việt Nam là một ví dụ.


Trước những biến cố đó, hàng nghìn lượt người dân Việt Nam ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia những cuộc biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc trong suốt mùa hè 2011. Trong số hàng nghìn người này, có bà Bùi Thị Minh Hằng, một công dân định cư tại thành phố Vũng Tàu. Với tình yêu nước và sự quan tâm chân thành đến vận mệnh quốc gia, bà đã nỗ lực cùng mọi người gióng lên tiếng chuông thức tỉnh trách nhiệm của mọi người dân với đất nước và bày tỏ quyết tâm của công dân sẵn sàng cùng với Nhà nước bảo vệ lợi ích quốc gia. Ở khía cạnh này, bà Hằng đã góp một tiếng nói thể hiện sự quan tâm sâu sắc của mình trước hiện tình đất nước, vận mệnh, chủ quyền Quốc gia.


Cần phải nói thêm rằng, xét về logic, chuyện Đảng và Nhà nước lo về chủ quyền quốc gia và chuyện công dân bày tỏ mong muốn được tham gia là hai việc không mâu thuẫn và không triệt tiêu lẫn nhau, như nhiều người đã phân tích. Đảng và Nhà nước lo không có nghĩa là công dân không được lo, không được đi biểu tình, không được hô khẩu hiệu khẳng định chủ quyền, và tất cả những việc làm đó càng không có nghĩa là một thứ âm mưu “chống phá” Đảng và Nhà nước như một số ý kiến đang chụp mũ một cách rất nguy hiểm. Do đó, phải thấy rằng việc bà Hằng tham gia biểu tình, giương biểu ngữ hoặc mặc áo dài, đội nón có in hàng chữ khẳng định các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam như tinh thần trong các tuyên bố của các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta là điều hết sức bình thường, thuộc về quyền công dân, phù hợp với Hiến pháp Nhà nước ta.


Tiếc rằng, sự thể hiện lòng yêu nước của bà Bùi Thị Minh Hằng, mặc dù được nhiều người ủng hộ, nhưng cũng gây lo lắng và khó chịu ở một số người trong xã hội. Và điều đáng lo ngại là bộ phận xã hội này đã phản ứng lại bà theo một cách càng ngày càng thiếu tôn trọng nhân phẩm công dân, dẫn đến chà đạp quyền con người. Bà Hằng đã liên tục bị những người giấu mặt nhắn tin khủng bố, đe dọa bằng những lời lẽ tục tĩu; đã bị giật nón (chỉ đơn giản vì nón có sơn hàng chữ “Trường Sa - Hoàng Sa - Việt Nam”) khi đang đi dạo ở Bờ Hồ. Bà cũng từng bị bắt giam từ ngày 16 đến ngày 20-10-2011, và được thả ra không một lời giải thích. Cuối cùng, đỉnh cao của những hành động chà đạp quyền công dân, xuất phát từ một ác cảm nào đó với bà Hằng, là gần đây, ngày 27-11-2011, bà đã bị bắt và bị đưa vào cơ sở giáo dục Thanh Hà với thời hạn 24 tháng, cái mà ai cũng hiểu là bắt đi cải tạo.


Thưa ông Chủ tịch nước


Việc cưỡng bức bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục và việc bắt giữ, bắt giam, hăm dọa công dân bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa là trái với đạo lý, trái Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vi phạm Công ước Quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết, tham gia. Một nhà nước pháp quyền văn minh thì không có một công dân nào bị bắt giam, bỏ tù hay đưa đi cải tạo khi chưa có phán quyết của tòa án.


Chính vì vậy, chúng tôi, với tư cách những công dân Việt Nam, đề nghị ông, với cương vị Chủ tịch nước, hãy:


1- Xem xét việc trả tự do ngay cho bà Bùi Thị Minh Hằng;

2- Yêu cầu các cơ quan chức năng chấm dứt các hành vi ngăn cản, đe dọa công dân bày tỏ sự quan tâm đối hiện tình của đất nước;

3- Xem xét việc bãi bỏ tất cả các văn bản của Nhà nước đã vi phạm Công ước Quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia và trái với Hiến pháp; đặc biệt là quy định “áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục” của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 và sửa đổi, bổ sung năm 2008 do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành.


Chúng tôi biết rằng cơ chế trách nhiệm của Nhà nước hiện nay là trách nhiệm tập thể, nhưng thiết nghĩ, ông Chủ tịch nước là đại diện của cả tập thể ấy. Đồng thời, chúng tôi cũng cho rằng, việc cơ quan công quyền dùng sức mạnh để trấn áp một phụ nữ - cứ giả sử rằng người phụ nữ ấy đã có những hành động và lời nói không thuận mắt thuận tai họ - không phải là việc làm đúng đắn của chính quyền trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực xây dựng một đất nước Việt Nam hội nhập quốc tế, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Ngược lại, cưỡng bức một công dân vào “cơ sở giáo dục” mà không có phán quyết của tòa án rõ ràng là hành động thiếu đàng hoàng và có nguy cơ làm lung lay nền tảng của nhà nước pháp quyền mà chúng ta đang cố công tạo dựng.


Kính đề nghị Chủ tịch nước lưu tâm xem xét. Chúc ông dồi dào sức khỏe và năm mới an khang, thịnh vượng!

Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2011
Những người kí tên



Hộp thư điện tử tiếp nhận chữ ký tiếp theo, nhận đến khi chị Bùi Thị Minh Hằng được trả tự do: tudochobuihang@gmail.com



Ghi chú: Người ký tên cần ghi rõ họ và tên thật, địa chỉ nơi cư trú hoặc công tác (những thông tin này sẽ không đưa vào danh sách công bố trên internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét