Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Phát truyền đơn hai giáo dân bị 5 và 3 năm tù



Phát truyền đơn hai giáo dân bị 5 và 3 năm tù


Gia Minh, biên tập viên RFA
2012-03-07


Hai giáo dân Công giáo La Mã thuộc giáo phận Vinh hôm qua 6 tháng 3 bị tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xử sơ thẩm và kết án tội tuyên truyền chống phá Nhà Nước.



RFA file
Giáo dân dự Thánh lễ ngày 2/2/2009 tại nhà thờ Tam Tòa.(ảnh minh họa)


Hãng thông tấn AFP trích dẫn nguồn tin tử báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho biết bà Võ thị Thu Thủy, 50 tuổi bị tuyên án 5 năm tù giam và anh Nguyễn Văn Thanh 28 tuổi bị ba năm tù giam. Bà Thủy ngụ tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và anh Thanh ở tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát cho rằng bà Võ Thị Thu Thủy, sau vụ việc giáo dân xứ Tam Tòa ở Đồng Hới, Quảng Bình hồi năm 2009 dựng lều tạm trên nền của nhà thờ cũ bị bom đạn trong chiến tranh tàn phá, đã trốn chạy ra Xã Đoài, Nghệ An. Bà đã liên lạc với linh mục Nguyễn Văn Lý, tại Nhà Chung Huế, khi ông này đang tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh.

Theo cáo trạng thì bà Võ Thị Thu Thủy đã nhận tài liệu, chi phí in ấn tài liệu từ linh mục Nguyễn Văn Lý. Bà này đã rũ anh Nguyễn Văn Thanh cùng tham gia in và phát những tài liệu đó ra tại địa bàn Nghệ An.

Cả hai người bị bắt hồi đầu năm ngoái.

Con gái của bà Võ thị Thu Thủy tham dự phiên xử cho biết đôi điều về phiên tòa sơ thẩm vào ngày hôm qua, cũng như phản ứng vể bản án tòa tuyên:

Mẹ cháu sẽ kháng cáo vì mức án quá nặng, lúc trong quá trình xét sử Viện Kiểm Sát chỉ đề nghị mức án từ 24 đến 30 tháng, nhưng sau họp thì lại ra tuyên án là 5 năm tức là gấp đôi án Viện Kiểm Sát đề nghị...

Linh mục Lê Thanh Hồng, chánh xứ Tam Tòa, cho biết về bà Võ Thị Thu Thủy như sau:

Cô Thủy là một người rất nhiệt tình và nhiệt thành nâng nổ trong công việc phục vụ giáo xứ...

Nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền lâu nay lên án nhà cầm quyền Hà Nội về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’, vì theo các tổ chức này thì đó là một tội danh được diễn giải mơ hồ nhằm bỏ tù những người bất đồng bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa và những người đòi tự do tôn giáo.



….......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét