Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Tự do của Huỳnh Thục Vy và thành công của dư luận




Tự do của Huỳnh Thục Vy và thành công của dư luận










Dân Làm Báo - Chỉ một giờ sau khi công an Quảng Nam bắt người trái phép, gia đình của Huỳnh Thục Vy đã lên tiếng. Việc thông báo của anh Huỳnh Ngọc Tuấn và sau đó với của Trầm Tử - Lê Khánh Duy đã giúp cho lương tâm dư luận nhanh chóng phản ứng và lên án hành động của công an. Các blogger cũng đã dựa vào sự chủ động của gia đình để ngay lập tức thông báo với các cơ quan nhân quyền quốc tế về vụ việc này.


Phản ứng nhanh chóng nhất là Hiệp hội Báo chí vùng Đông Nam Á (SEAPA), sau khi nhận được tin tức đã ra thông báo và chuyển tải vụ việc đến tất cả những cơ quan nhân quyền và bảo vệ giới truyền thông / blogger trong mạng lưới thông tin toàn cầu của họ. Dù công an buộc đã phải thả Thục Vy, Dân Làm Báo cũng gửi đến các bạn trong thôn thông báo khẩn cấp của SEAPA như là thí dụ điển hình về sự phối hợp tích cực khi blogger của chúng ta bị đàn áp, bắt bớ.


Một blogger Việt Nam bị bắt giữ không rõ tung tích


Bangkok, ngày 05 tháng 7 – Chính quyền Việt Nam vừa bắt giữ một blogger nữ trẻ hôm thứ Tư tại thành phố Hồ Chí Minh sau khi tạm giữ cô này trước đó vì đã tham gia biểu tình.


Huỳnh Thục Vy, 27 tuổi bị bắt đi trên một chiếc xe chở khách bên ngoài đồn cảnh sát Tân Quy ở thành phố Hồ Chí Minh. Vào thời điểm ngày 5 tháng 7, không ai biết cô ấy đang ở đâu dù rằng chồng cô và luật sư đã nỗ lực để tìm tung tích của cô.


“Lời mời” của công an:


Theo thông tin SEAPA nhận được, công an đã thẩm vấn Huỳnh Thục Vy và chồng của cô là Lê Khánh Duy tại đồn công an khi họ đến làm việc theo một lời mời sau việc họ bị bắt giữ trước đó vì tham gia một cuộc biểu tình phản đối sự bành trướng của Trung Quốc tại thành phố vào ngày 1 tháng Bảy.


Trong quá trình thẩm vấn, công an đã đe dọa cả hai người. Vì tình trạng sức khỏe của cô Huỳnh không tốt do bệnh tật vì thế chồng cô yêu cầu công an đưa cô đến bệnh viện.


Khi họ đứng lên để ra về, Huỳnh Thục Vy bị tống vào một chiếc xe và đưa đi đâu không rõ. Chiếc xe này có bảng số đăng ký là 92, thuộc tỉnh Quảng Nam.


Buổi chiều cùng ngày, công an đã đến nhà họ tịch thu máy tính xách tay và điện thoại di động. Công an đã không để lại bất kỳ biên bản nào về việc thu giữ trái pháp luật các đồ vật trên.


Chồng cô, ông Lê Khánh Duy đang yêu cầu các cơ quan chức năng thông báo nơi giam giữ cô và đòi trả tự do cho cô trong khi cô đang bị bệnh và sức khỏe suy yếu do sự sách nhiễu, giam giữ trái pháp luật của công an một ngày trước đó.


Bị giam giữ trước đó:


Cô Huỳnh Thục Vy và chồng cô là Lê Khánh Duy đã tham gia một cuộc biểu tình vào ngày 1 tháng Bảy trước lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh phản đối sự bành trướng của Trung Quốc trên vùng biển Nam Trung Hoa trong khu vực có tranh chấp với Việt Nam.


Cặp đôi này cùng với một số người khác đã bị bắt giữ và bị cưỡng chế đến phường Cô Giang, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh


Họ bị giam giữ khoảng 23 tiếng, và bị đe dọa trong suốt thời gian giam giữ.


Mục tiêu là các bloggers


Theo bản tin từ đài Á Châu Tự Do (RFA) cáo buộc rằng cảnh sát đã đặt mục tiêu đặc biệt là các bloggers trong việc liên kết đưa tin về cuộc biểu tình trong vài tuần qua. Cũng theo RFA dẫn lời của cha cô Huỳnh, ông Huỳnh Ngọc Tuấn mọi sự đã đặt dưới sự giám sát trước các cuộc biểu tình.


Cô Huỳnh là một blogger tích cực chuyên viết về các vấn đề nhân quyền, dân chủ và các vấn đề chính trị khác. Cha cô, ông Huỳnh Ngọc Tuấn là người đã trải qua 10 năm tù vì những nỗ lực cho tự do, dân chủ của ông tại Việt Nam.


Bên cạnh Huỳnh Thục Vy, theo Dân Làm Báo, một blog được nhiều người biết đến tại Việt Nam, trực tiếp tường thuật hàng giờ diễn tiến của cuộc biểu tình, thì có rất nhiều bloggers khác đã bị sách nhiễu hoặc bị bắt giữ.


Một trong số đó là Nguyễn Hoàng Vi, người đã bị theo dõi bởi nhiều người lạ xung quanh nhà trước khi cô tham gia biểu tình để đưa tin. Cô đã cố gắng thoát khỏi công an nhưng lại bị bắt sau đó tại cuộc biểu tình.


Những người còn lại là các blogger Châu Văn Thi, Hành Nhân, Gió Lang Thang, Dân Nước Nam, Lê Thuận, và Huỳnh Công Thuận, cũng bị giam giữ tại đồn công an vì đã tham dự và tường thuật về cuộc biểu tình.





*

[SEAPA Alert] Vietnamese blogger arrested, location unknown

05 July 2012 Incidents
Bangkok, 5 July - Vietnam authorities arrested on Wednesday in Ho Chi Minh city a young female blogger after reporting to the police for an earlier arrest in connection with participation in a protest.

Huynh Thuc Vy, 27, was taken into custody aboard a passenger van outside the Tan Quy police station in Ho Chi Minh city.

Her whereabouts remain unknown as of today, despite attempts by her husband and their lawyer to find her.

Police 'invitation'

According to information received by SEAPA, police interrogated Huynh Thuc Vy and her husband, Le Khanh Duy, at the station when they reported for an 'invitation' following their release from an earlier arrest for participating in an anti-Chinese bullying protest in the city on 1 July.

During the interrogation, police threatened and intimidated the pair. Huynh is reportedly weak from an illness, so her husband asked the police to take her to the hospital.

When they stood up to leave, Huynh was taken forcibly into a van, which sped off to an unknown location. The van had a registration number of '92' under Quang Nam province.

In the afternoon, police went to their home to confiscate their laptop computers and mobile phones. The police did not leave any record of the seized items contrary to lawful procedure.

In the afternoon, the couple's lawyer tried to locate Huynh but was told by the Tan Quy police that they only had 'transport duty', and to ask the authorities in Quang Nam province, the location of Huynh's home.

Her husband, Le Khanh Duy is appealing to authorities to disclose her location and to release her as she is ill and had further weakened due to the harassment from their detention a day earlier.

Earlier detention

Huynh Thuc Vy and her husband Le Khanh Duy joined a rally on 1 July at the Chinese consulate in Ho Chi Minh city as part of continuing protests against China's alleged bullying in South China Sea territory disputed with Vietnam.

The pair along with several others were arrested and forcibly taken to Co Giang Ward, District 1 in the city.





(Photo caption: Huynh Thuc Vy (woman at the center)
as she was being arrested for attending the anti-Chinese bullying protest on 1 July.)


They were held for some 23 hours, and were subjected to assault during their detention.

Huynh is an active blogger who writes on human rights, democracy and other political issues. Her father, Huynh Ngoc Tuan, had spent 10 years in prison for his calls for freedom and democracy in Vietnam.

Targetting bloggers

A news report from Radio Free Asia (RFA) had alleged that the police have been targeting bloggers in particular in connection with these rare protests, which have been tolerated over the past few weeks.

The RFA report quoted Huynh's father Huynh Ngoc Tuan as having been put under surveillance ahead of the rallies.

The account is confirmed by Danlambao, a popular blog that did live reporting of the protests, which said that there are many other bloggers being harassed or arrested.

One of them is Nguyen Hoang Vi who had her house surrounded before she could leave for the protest to report as a citizen journalist. She managed to avoid the police but was arrested later at the rally.

The rest are bloggers Chau Van Thi, Hanh Nhan, Gio Lang Thang, Dan Nuoc Nam, Le Thuan and Huynh Cong Thuan, who were also temporary held at the police station for wanting to attend and report on the event.

| 6.7.12


Xem 32 ý kiến




NguoinoleVN
Ngoại trưỏng Mỹ sang VN, trong lễ đón, bà hỏi:  nghe nói  tàu cộng đang xâm lấn cướp đảo, khai thác dầu, đánh cá, bắt ngư dân VN ở biển Đông có phải không?
Dũng y tá: vâng , đúng thế ạ!
Bà Ngoại trưởng: Nhưng nghe nói mấy trăm ngàn ha rừng dọc biên giới Việt-Trung, rồi bao nhiêu đất ở Tây Nguyên chính phủ chúng mày cũng đã cho tàu thuê 50năm rồi có phải không?
Dũng y tá: Vâng cũng có thế ạ!
Bà Ngoại trưởng:  Thế việc này có hỏi ý kiến dân chúng không?
Dũng y tá: Không! quốc hội là cơ quan cao nhất của dân rồi còn gì? mà quốc hội thì dưới quyền của đảng, đảng bảo phải nghe chứ!
Bà Ngoại trưởng: Thế thì không được. quốc hội của chúng mày không phải của dân, mà của mấý thằng chúng bay thôi! Nhưng tao nghe cũng đã ra được luật biển khẳng định HS, TS là của VN cơ mà!
Dũng Y tá: Vâng, phải ra, không thì dân họ chửi chúng tôi còn hơn chó!
Bà Ngoại trưởng: Thế sao dân biểu tình thì lại cấm đoán người ta ủng hộ  luật biển, lên án âm mưu xâm lược của tàu cộng?
Dũng y tá: Đâu có!, mấy đứa Bloger đấy mà, nó cứ kích động dân chúng biểu tình nên chúng tôi cứ bắt, bắt nhầm còn hơn bỏ sót. không bắt thì mấy ông Tàu lại bảo chúng tôi kích động dân chúng bài Hoa!
Bà Ngoại trưởng: Thế thì chúng bay làm tay sai cho tàu cộng rồi còn gì? Nếu mua vũ khí thì chúng tao không bán cho chúng bay vũ khí tối tân được, lộ bí mật quân sự nguy hiểm. Nhưng cái cơ bản là chúng bay vi phạm nhân quyền, đàn áp tự do dân chủ thì nếu chúng tao bán vũ khí cho chúng bay thì chúng bay lại đem những thứ đó ra đàn áp dân Việt à?-không bao giờ chúng tao đem dao cho kẻ cướp!
Biết điều thì thả ngay những người bị bắt ra, nếu không đừng trách dân nổi dậy giết chúng mày.
Dũng???? Vâng ạ, thả ngay ạ!



Thanhmai
anh em ơi đừng vội mừng . Bọn an ninh lùi một bước sắp tới nó tiến ba mươi bước



Danchu-tudo-chomoinguoimuonnam
Chúc mừng gia đình Thục Vy.
Chúc cho Thục Vy và Chồng luôn vững vàng tiến bước và xứng đáng là căp vợ chồng trẻ tiệu biểu biết sống vì nghĩa lớn :  biết tìm và đấu tranh cho hạnh phúc riêng trong cái chung là đấu tranh cho hạnh phúc dân tộc



nguyen gia tu
Chúc mừng Huỳnh Thục Vy !
Chúc chi
và gia đình
được an lành.



Lựu đạn
Chúc mừng Huỳnh Thục Vy !!! Tuy nhiên Vy và gia đình nên cẩn thận vì cộng sản nhiều mưu mô và rất quỷ quyệt, chúng không dễ chịu thua vậy đâu...



Người Việt
Ôi! Ước gì VN có một Aung San Suu Kyi như của Myanmar (Burma) nhỉ. Thấy các nước có nhiều phụ nữ làm tổng thống hoặc thủ tướng mà thèm!



HuynhBaThanh
Chúc mừng Thục Vy trở về!
Tôi đọc lại các bài viết của em và mĩm cười. Tôi mường tượng cảnh đấu trí giữa em và bọn công an.
Cấp bậc cao nhất có trình độ chính trị và kiến thức luật học đủ để có thể "trao đổi" với Vy trong ngành
công an/ an ninh chắc phải từ đại tá trở lên. Tôi còn nhớ một tên CA nằm vùng có hàm đại tá, từng là phóng viên tại Sàigòn trước 1975, Huỳnh Bá Thành, khi tra vấn các văn nghệ sỹ miền Nam trong vụ "Hồ Con Rùa" trong nhà tù Chí Hòa, chỉ nói tới nói lui được một câu dở ẹt "trong khi nhân dân cả nước đang hết lòng xây dựng CNXH thì các anh viết văn làm thơ nói xấu cách mạng".
Bởi vậy tôi lại cười. Năm 1978, chúng còn lên gân "cách mạng", "chân chính".
Bây giờ là 2012, tham nhũng lúc nhúc như giòi, không biết bọn chúng sẽ "lên lớp" Thục Vy những gì.
Chắc phải buồn cười ghê gớm lắm.



Hưng Đặng
"Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn"
Chúc mừng  hai cháu Thục Vy và Khánh Duy.Hai cháu đã thực hiện TỔ QUỐC-DANH DỰ và TRÁCH NHIỆM lên trên hạnh phúc cá nhân cuả mình.Tuần trăng mật cuả hai cháu đã để lại những dấu ấn đẹp và bất khuất trong lòng mọi người VN yêu nước và những vết hằn cuả thời đại CS thổ tả.
Rất ngưởng mộ hai cháu.Xứng đáng con cháu cụ Hùnh Thúc kháng.



Huỳnh
Hân hoan chào đón Huỳnh thục Vy đã trở về,thoát khỏi nanh vuốt của bọn bất lương.Bác đây già hai thứ tóc mà không làm được trò trống gì để giúp cho quốc gia dân tộc.Cháu thì còn rất trẻ,cháu đã bất khuất trước hành động điên cuồng cua đám chó điên cs không có nhân tính.Bác rất hảnh diện có đứa cháu họ như cháu.Dân tộc VN hảnh diện có đứa con tay yếu chân mềm nhưng có đầu óc rất cứng rắn chống trả bè lũ cướp và bán nước.Họ Huỳnh chúng ta hảnh diện có đứa con làm rạng danh dòng họ.Chúc cháu sớm phục hồi sức khỏevà luôn giữ ý chí sắc đá không khuất phục kẻ thù cướp nước và bọn tay sai bán nước.Thân mến



Cù Huy Hà Bão
Mừng Vy đã về nơi tổ ấm
Thận trong nhen với đám an ninh
Mưu mô trò quỉ gài mình
Côn đồ là bọn Ba Đình dưỡng nuôi



Kết Luận
Ngày  mà bộ truong HK sang Việt Nam Hãy tổ chức rộng khắp, nhiều nơi những cuộc  biểu tình quy mô lớn, cho bọn công an việt cộng đàn áp đi , bảo đãm thông tin sẽ loan nhanh toàn thế giới về nền "dzân chủ" ở Việt Nam hiện nay ngay tức thì.



X3
Em về rồi, lại còn nghe tiếng em trên BBC nữa, mừng ứa nước mắt !



Bầy Dơi
Tuyệt vời Huỳnh Thục Vy, mây đen đang trùm xuống Ba Đình và bọn chúng như bầy dơi hốt hoảng chập chờn dưới chân Em. Chúc Em chân cứng đá mềm cầu Chúa ban phước lành cho Em.



Ha Nam
Chính quyền cũng còn sáng suốt đấy nhĩ. Nếu cứ giam cô Vi thì không biết " diển biến hòa bình " sẽ tới đâu



emga
Mừng cho Thục Vy đã được trở về.Mình cũng đã cầu nguyện mong Thục Vy được an lành.



Saigon
Tạ ơn Chúa! Em đã về, Hãy tin tưởng và đừng sợ, Thượng Đế luôn bên cạnh người công chính



Changkho_thuychung12345632
thế giới đang hướng về con.hãy tự tin và  chân lý sẽ thuộc về chánh nghĩa,cố gắn gìn giữ sức khỏe con nhé./.



Hóng Hớt
700 tờ báo lề đảng im thin thít , các cái loa của đảng cũng lờ luôn . Vậy là "dư luận " là của DLB và các đài báo nước ngoài , của các bloger , của các trang mạng xã hội . . .
Vậy là từ cán bộ lãnh đạo đảng , công an , tới nhân dân đều rất chăm chỉ theo dõi các thông tin của lề dân , vậy lề đảng tiêu tốn bao nhiêu tiền thuế của dân Việt Nam để lầm chi ? Không lẽ dân chi tiền nuôi chúng chỉ để chúng hát cho nhau nghe ?
Dân Việt Nam lành nhất thế giới .



Thềm Xưa.
Chúc mừng HT Vy đã được thả về.



tathuthau
Bắt giam một cô gái còn trẻ không còn dễ dù có bạo quyền trong tay.  Vì sao? Chỉ có 1 câu trả lời: Công lý thuộc về cô HTV và  dư luận đứng về phía HTV.  Không thể bắt người một cách rừng rú được nữa. Bắt một người chưa được làm sao bắt cả ngàn người?.  Hãy đứng lên dành lấy quyền yêu nước! Đó là quyền của ta !Còn chần chờ gì nữa? Làm công dân bị cai trị bởi một chế độ côn đồ như thế thà ngồi tù vì tội "làm người yêu nước" còn hơn.



Baokhongdang
Thật tội nghiệp cho lũ chó điên hành xử như kẻ nô lệ của tàu, nó kêu bò thì bò, nhảy thì nhảy, khom lưng thì khom lưng, chui háng thì chui háng chứ không có một chúc lý trí và lương tri gì ráo trội.  



Tttran
Chúc mừng Thục Vy và gia đình . Bà ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp qua thăm Việt Nam nê họ  không dám táo tợn hơn . Muốn xít lại gần Hoa Kỳ thì phải dấu bộ mặt khó coi đi .



NNT
CSVN sắp đến ngày tàn rồi, nên chúng hành xử như một con chó điên, cắn càn, sủa bậy. Dân tộc VN chắc chắn sẽ quật ngã và đánh chết tươi con chó điên CS này, đồng thời phá tan âm mưu thâm độc của bọn cẩu tặc phương bắc vẫn đang hăm he xâm lấn tổ quốc của chúng ta. Cầu mong mọi Anh Thư, Tuấn Kiệt nước Nam luôn chân cứng đá mềm trên bước đường dân chủ hoá VN.  



Thanh Lan USA
Nếu khả năng cho phép, tôi đề nghị DLB và cộng tác viên viết bài song ngữ Việt-Anh. Ảnh hưởng từ việc này sẽ không nhỏ, các tờ báo nước ngoài sẽ vào để lấy tin từ DLB. Thế giới sẽ biết rõ về VN hơn.



Lê Hùng
lần biểu tình kế tiếp tôi đề nghị nếu bọn chó săn làm càng mọi người neu hô to "Đả đảo bọn cam tâm chui háng tàu"-"Đả đảo bọn con cháu Lê chiêu thống""đả đảo lủ cỏng rắn cắn gà nhà rước voi về dàynmả tổ"



PHO
Phải nói thêm là nhờ sự loan tin nhanh chóng của DLB mà công luận được đánh động.



tdb09
Nhiệt liệt hoan nghênh thành tích bạo lực của CSVN. Chúng mày càng bạo lực càng chết sớm hơn cho dân nhờ.



Luy Thep
" ...trên vùng biển Nam Trung Hoa ...". Phản đối cụm từ này, nên chữa thành Biển Đông VN. Chúc mừng chị Thục Vy và gia đình. Chị nên cẩn trọng vì lũ chó săn đang uất ức và sẽ tìm cách khác để hãm hại chị và gia đình vì đó là bản chất của lũ chúng nó.
Chị cố gắng giữ gìn sức khỏe, tĩnh dưỡng. Em trông chị rất gầy yếu. Phải chi em có thể san sẻ một phần sức khỏe cho chị thì tốt biết bao.
Em của chị.



Bui Hang
Nhà nước cứ hành xử kiểu này rồi họ sẽ gặp phải phản ứng theo THẾ CHẺ TRE của Nhân Dân thôi!



nông dân nam bộ
Chị Bùi Hằng ơi! Tôi luôn ngưỡng mộ chị.



phamdinhtan
Cháu Vi đã về nhà - Xin chúc mừng cả Gia đình Ông Huỳnh- Rõ ràng sau "ba mươi năm đã tỏ tường..." mà Việt Khang đã nói- Ai bán nước,ai không bán nước,ai làm tay sai cho Tàu ...quay sang đàn áp Đồng bào Việt nam "đã tỏ tường" rồi nhé.



Danoan
Chúc mừng cháu vi









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét