Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Israel khoe tàu phòng vệ không người lái kiểu mới




Israel khoe tàu phòng vệ không người lái kiểu mới



Chiếc tàu này có hệ thống vũ khí được điều khiển từ xa với các loại súng cỡ nhỏ khác nhau (đặc biệt là súng máy Typhoon), có độ chính xác cao khi tấn công.




Cận cảnh tàu không người lái mới ra lò của Israel


Trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran đang leo thang, đặc biệt những cuộc tập trận trên biển liên tiếp được quân đội Iran triển khai thì hải quân Israel vẫn chưa cho thấy một động thái thực sự rõ rệt nào. Nhưng vào cuối tháng 1/2012 hải quân Israel đã “lên tiếng” khi vừa cho ra mắt một chiến tàu phòng vệ không người lái (USV) sau hơn 2 năm thực hiện thiết kế.

Đây không chỉ là một “sản phẩm” quân sự mới được đưa vào lực lượng hải quân Israel mà nó còn chứng tỏ trình độ kỹ thuật quân sự của nước này đã vươn tới tầm của những quốc gia có trình độ khoa học quốc phòng mạnh trên thế giới.

Theo nhà sản xuất Rafael (công ty công nghệ quốc phòng hàng đầu Israel), tàu phòng vệ không người lái hoạt động trên mặt biển được thiết kế từ năm 2009 và vừa mới được hoàn thành. Tàu dài 9 mét, trọng lượng khoảng 4.000 kg (8.800 lbs), có tốc độ di chuyển lên đến 57 dặm/giờ. USV được phát triển từ các mô hình phương tiện không người lái, tự động hóa và được điều khiển từ xa trước đây. Chiếc tàu rất linh hoạt, được trang bị công nghệ tàng hình, có thể tiến hành nhiệm vụ trên một phạm vi rộng mà không bị phát hiện.




Kiểu đầu tiên trong dự án chế tạo USV của Israel có thể thấy được trang bị kém xa so với loại tàu mới được Israel giới thiệu lần này.



So với xuồng không người lái USV Stingray của Mỹ thì loại tàu phòng vệ mới này của Israel có nhiều ưu thế hơn hẳn.



Súng máy tự động - cơn bão Typhoon được đặt phía trước mũi tàu cùng hệ thống camera nhận diện mục tiêu giúp cho uy lực tấn công của Typhoon hoàn thiện hơn



Tàu phòng vệ không người lái của Israel


Mặc dù có khả năng tự động, chiếc tàu còn có thể được điều khiển bởi một tàu phòng vệ khác cách xa hàng dặm. Chiếc tàu này có hệ thống vũ khí được điều khiển từ xa với các loại súng cỡ nhỏ khác nhau (đặc biệt là súng máy Typhoon), có độ chính xác cao khi tấn công.

Ngoài ra, tàu còn được cài đặt các thiết bị công nghệ cao khác như radar tìm kiếm và một hệ thống nhắm mục tiêu với khả năng hoạt động cả ban ngày và ban đêm, cho phép USV tiến hành hàng loạt các hoạt động. USV đảm nhiệm nhiệm vụ đa dạng và phức tạp. Nó có thể thu thập thông tin tình báo, tham gia trong chiến tranh hải quân và hoạt động như một lực lượng bảo vệ chống khủng bố trên biển. Đây có thể coi là niềm tự hào mới của nền công nghiệp quốc phòng Israel.

  • Thái Yên (DefenceTalk, Pravda)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét