Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Liên chi hội thủy sản không đồng tình việc kỷ luật ở Tiên Lãng




Liên chi hội thủy sản không đồng tình việc kỷ luật ở Tiên Lãng



Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị kỷ luật thêm 7 cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang vì được cho là có sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.


Văn bản do Phó chủ tịch Liên chi hội Lương Văn Trong ký ngày 7/2 nêu rõ tổ chức này không đồng tình với việc xử lý cán bộ huyện Tiên Lãng do Thành ủy Hải Phòng công bố chiều cùng ngày.

Liên chi hội bày tỏ ngoài chủ tịch, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị đình chỉ công tác thì "người phải chịu trách nhiệm đầu tiên về Đảng, đã để xảy ra một việc đặc biệt nghiêm trọng như vậy" phải là Bí thư Đảng bộ huyện Tiên Lãng và đề nghị cách chức, buộc thôi việc và khai trừ Đảng ông này.

Ngoài ra, tổ chức này đề nghị cách chức, buộc thôi việc, khai trừ Đảng đối với 6 cán bộ huyện Tiên Lãng làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Chánh văn phòng UBND huyện.

Theo Liên chi hội, những cán bộ này đã tham mưu cho huyện về quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết khiếu nại, tuyên truyền sai sự thật về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Đoàn Văn Vươn...



Vợ ông Vươn đã dựng lại túp lều trên nền căn nhà bị san phẳng sau vụ cưỡng chế. Ảnh: Nguyễn Hưng.


Liên chi hội cũng đề nghị cách chức, khai trừ đảng, buộc thôi việc đối với hai lãnh đạo của xã Vinh Quang vì trực tiếp chỉ đạo việc thu hồi, cưỡng chế đất.

Riêng trường hợp ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Liên chi hội bày tỏ sự không đồng tình việc đình chỉ công tác ông này vì cho rằng ngày 18/10/2010 và liên tiếp trong năm 2011, ông Khanh đã phản đối việc cưỡng chế đất của Chủ tịch huyện.

"Nhưng Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng buộc ông Khanh làm trưởng đoàn cưỡng chế là có vấn đề không lành mạnh cần xem xét", văn bản của Liên chi hội nêu rõ.

Ngoài ra, Liên chi hội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép cử đại diện tham gia cuộc họp (dự kiến ngày 10/2) để báo cáo "thông tin khách quan tốt nhất, thực tế nhất, để Thủ tướng nắm được những thông tin đa chiều, khách quan khi giải quyết vụ việc, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên".

Trước đó chiều 7/2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã họp báo công bố chủ trương kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và Bí thư huyện ủy về trách nhiệm thiếu lãnh đạo kiểm tra để xảy ra hậu quả do chưa thực hiện đầy đủ trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai.

Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, người trực tiếp lãnh đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bị đình chỉ công tác để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

Ngoài ra, các ông Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân.


Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.



Hà Anh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét