Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 19: Nguyên ủy viên thường vụ Thường trực Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt nhận định ‘VỤ TIÊN LÃNG NGUY HIỂM HƠN VỤ THÁI BÌNH”



VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 19: Nguyên ủy viên thường vụ Thường trực Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt nhận định ‘VỤ TIÊN LÃNG NGUY HIỂM HƠN VỤ THÁI BÌNH”


Tháng Hai 21, 2012 — nguyencuvinh




Cu Vinh tặng sách, uống rượu và tâm sự cùng ông Phạm Thế Duyệt





Tin mới: Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thống nhất cách chức Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, cảnh cáo: Bí thư huyện ủy Tiên Lãng, trưởng công an huyện, chỉ huy trưởng huyện đội Tiên Lãng.


Đây là những động tác chuẩn bị cho việc Khởi tố vụ án lớn về Tiên Lãng, liên quan đến quan chức từ thành phố đến xã.

Tình hình lại nóng lên.



Chiều nay mình gọi cho anh Tiên con trai bác Duyệt hỏi Cụ ở nhà không. Anh Tiên nói có có, Vinh tới đi. Mình tới. Ông ra tới cổng cầm tay mình, lâu quá mới gặp Vinh, khỏe không em. Mình tặng cuốn sách, nói, em có cuốn sách mới ra tặng anh. Ông Duyệt tự pha hai cốc rượu to, đặt lên bàn. Nói uống đi Vinh.

 

Mình nói em đi lên đi xuống Tiên Lãng Hải Phòng mấy chục lần, buồn vui lẫn lộn, cả thất vọng, cả tức tối, cả day dứt, cả băn khoăn, và nghĩ, vụ Tiên Lãng Hải Phòng dứt khoát phải đưa lên Trung ương xử lý. Bởi vì đến bài phát biểu của Bí thư Thành có nhiều thông tin ngược lại với kết luận của Thủ tướng là hết rồi.


Ông Duyệt gật đầu, mình biết, mình có nghe, có đọc trên báo mạng, có thấy vấn đề này, rõ ràng, lãnh đạo Hải Phòng đã không đủ tầm, không đủ sức, và không đúng.


Trước đấy ông ấy đã nói khác, rồi Thủ tướng yêu cầu 3 lần báo cáo sự thật, rồi đã báo cáo sự thật, đã chấp nhận kết luận của Thủ tướng, nay lại nói khác hẳn, trước đây ông ấy nhận khuyết điểm trước Bộ Chính trị, trước Trung ương, giờ lại nói khác…


Trầm ngâm một lúc, mình hỏi cái vụ Thái Bình ngày trước, anh chính là người được Bộ Chính trị cử làm tổ trưởng về giải quyết, anh làm thế nào?


Ông kể: Tôi vào cuộc Thái Bình 6 tháng giời. Lăn lộn cùng anh em, chưa bao giờ mình có cái chuyện vướng vấp, xử lý đến nơi đến chốn. Không đơn giản để mình xử lý tốt vụ Thái Bình được đâu, mà là cả quá trình rèn luyện cá nhân, trưởng thành từ một công nhân mỏ, thấu hiểu vô cùng cuộc sống, nguyện vọng của người lao động, của nhân dân. Cái chính là phải hiểu, phải chia sẻ, phải vì lợi ích chính đáng của nhân dân.


Mình lăn lộn, cùng anh em trong tổ công tác, nắm hết mọi việc, nắm tận từng người dân, tìm rõ nguyên nhân, đề xuất xử lý cán bộ. Có người lúc đầu nói, sợ đồng bào công giáo bị kích động, chống lại chính quyền. Làm gì có chuyện đó. Quân ta cả đấy. Xử lý rất nghiêm. Chủ tịch tỉnh Thái Bình là ủy viên Trung ương cũng phải ra khỏi Trung ương, thôi chức Chủ tịch tỉnh. Thôi chức Bí Thư tỉnh ủy. 2/3 ủy viên Thường vụ tỉnh ủy hoặc bị các hình thức kỷ luật hoặc phải chuyển công tác. Làm nghiêm trên tỉnh rồi làm nghiêm kỷ luật xuống các huyện, xuống xã.


Kỷ luật nặng như vậy mà anh em bị kỷ luật đều vui vẻ chấp hành kỷ luật, vì căn bản là cách làm, cách xử lý của chúng mình, nắm chắc câu chuyện, xử lý nghiêm khắc, nói ra có chứng cứ, bằng cứ sai phạm của từng đồng chí, phân tích thấu tình đạt lý khuyết điểm sai phạm của từng đồng chí trên tinh thần trung thực, tôn trọng sự thật, tôn trọng kỷ luật Đảng.


Xử lý xong, mình còn lên Hà Nội, tổ chức một hội nghị cán bộ trung cao cấp là người Thái Bình, mình trình bày mọi việc như thế, xử lý như thế, phương pháp như thê, mức độ xử lý như thế, có ai phàn nàn không? Tất cả đều đồng tình ủng hộ.


Tôi lại gặp 28 Bộ trưởng, thứ trưởng, lúc bấy giờ Hoàng Trung Hải ( nay là Phó Thủ tướng) còn là Tổng giám đốc Điện lực, tôi nói, các đồng chí đều là con em Thái Bình, về Thái Bình ngay, có cái gì trong khả năng các đồng chí giúp Thái Bình được thì hết sức giúp, dù tình hình còn phức tạp, nhưng phải nâng cao đời sống, các anh đều là con em Thái Bình, có chức vụ, phải ra sức giúp, ai bảo cục bộ địa phương, tôi chịu trách nhiệm. Vừa phải xử lý nghiêm kỷ luật cán bộ vừa phải nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.


Mình đã chỉ đạo anh em, biến chủ trương, biến các việc làm đúng đắn, các xử lý kỷ luật nghiêm túc thành Nghị quyết của tỉnh ủy, thấy sai nhận sai, có sai phải xử lý nghiêm túc, rồi xốc lại đội ngũ, cùng đoàn kết lãnh đạo phong trào đi lên.


Nguyên nhân xảy ra vụ Thái Bình hồi đó giống vụ Hải Phòng Tiên Lãng bây giờ: quan liêu, xa dân, nhưng Thái Bình ở diện rộng, tuy nhiên tính chất nguy hiểm phức tạp không bằng vụ Tiên Lãng này đâu. Ở Vụ Tiên Lãng, diễn ra cảnh lực lượng ta trang bị vũ khí chủ động như thế, đàn áp dân như thế, trắng trợn…thế thì không được, phải xử lý, mà Trung ương phải xuống, Hải Phòng không tự làm được được đâu, qua diễn biến vừa rồi thì biết.


Mình chẳng muốn phát biểu gì đâu, chỉ là tâm sự với Vinh. Hôm nay mình đi thăm mấy gia đình anh em bạn bè. Thời mình làm Bí thư thành ủy Hà Nội đến giờ, 4 ông Phó Bí thư của mình “đi” cả rồi. Đời người ngắn ngủi, về hưu muốn có anh em quây tụ tình cảm, thì lúc còn quyền cao chức trọng phải sống cho tử tế phải không Vinh.



__________________

Nhật ký Trưởng thôn Khoai Lang


Nguồn: Blog Nguyễn Quang Vinh = Cu Vinh




1 nhận xét: