Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

NGUYỄN TRỌNG TẠO: HẢI PHÒNG NÊN THU LẠI LỆNH KHỞI TỐ ANH EM HỌ ĐOÀN





Nếu có vũ khí là súng trong tay, từ trong nhà có thể bắn thẳng vào đối phương khi tiếp cận đến gần ngôi nhà, và bóp cò, thì chết là rất dễ. Nhưng anh em họ Đoàn đã không làm thế.



KHÔNG CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ CŨNG CHẲNG PHẢI GIẾT NGƯỜI


Nguyễn Trọng Tạo


Quan và dân đều mong muốn trong các vụ án phải công bằng, đúng người đúng tội.

Việc ký lệnh khởi tố anh em họ Đoàn Tiên Lãng “tội giết người và chống người thi hành công vụ” được phê chuẩn trước khi phanh phui việc chính quyền cưỡng chế sai pháp luật. Vậy sau khi nhận ra chính quyền làm sai luật, thì lệnh khởi tố ấy cũng cần phải thay đổi. Đó lã lẽ đương nhiên.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi mà cái lệnh khởi tố vẫn để vậy là điều không thể chấp nhận. Phải cấu trúc lại từ đầu mới hợp với biện chứng.

Trước hết là tội “chống lại người thi hành công vụ” phải đổi lại là “chống lại bọn cướp”. Chống lại bọn cướp thì không sai luật. Vậy anh em họ Đoàn đã làm đúng phận sự người dân khi phải bảo vệ quyền lợi của mình được pháp luật công nhận.

Còn tội giết người? Giết người có nhiều bậc: Giết chết người. Giết không chết người. Định giết người.

Anh em họ Đoàn do “chống lại bọn cướp” mà làm bị thương mấy người thi hành lệnh của sếp cướp, thì cũng chưa phải là tội “giết người không chết”. Vậy cuối cùng là phải xem xét, anh em họ Đoàn có “định giết người” hay không? Trong trường hợp này, nếu định giết người thì không khó. Nếu có vũ khí là súng trong tay, từ trong nhà có thể bắn thẳng vào đối phương khi tiếp cận đến gần ngôi nhà, và bóp cò, thì chết là rất dễ. Nhưng anh em họ Đoàn đã không làm thế. Nghĩa là không định giết người mà chỉ là bắn cảnh cáo để tự vệ mà thôi. Mà tự vệ thì không thể gọi là tội giết người.

Tóm lại, anh em họ Đoàn Tiên Lãng KHÔNG CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ CŨNG CHẲNG PHẢI GIẾT NGƯỜI.

Vậy, theo quan sát của tôi về cái vụ Tiên Lãng này, Viện kiểm sát Tiên Lãng, Hải Phòng hãy thu lại lệnh khởi tố đã trót ban ra ngày 5/2/2012 để ban một lệnh mới: “Truy tố tội dùng vũ khí chưa xin phép”. Thế là đủ.

Cha mẹ có lỗi cũng phải xin lỗi con. Đó là sự hành xử có văn hóa, để làm gương cho con cái. Chính quyền có lỗi với dân thì xin lỗi dân, làm lại cho đúng. Chả có gì phải xấu hổ cả. Đó cũng là cách hành xử hợp với luân thường đạo lý và luật pháp ngày nay.

Nếu Hải Phòng không thu hồi lại lệnh khởi tố anh em họ Đoàn, tức là Hải Phòng lại tiếp tục sai sau khi nhận ra một loạt việc đã làm sai mà tưởng đúng. Thiết nghĩ, hãy làm thêm một việc đúng nữa thì Hải Phòng mới Dũng cảm và Phục thiện.


Valentine, 14.2.2012


Blog Nguyễn Xuân Diện


13 nhận xét:


Nặc danh Feb 13, 2012 07:26 PM
Bác Nguyễn trọng Tạo lý luận sâu sắc quá . Bác di học rất giỏi về tự nhiên là rất đúng mà, nhưng bác nay lại là nhà thơ, là nhạc sỹ thì tâm hồn lại lai láng tình người. Xin bái phục bác


Nặc danh Feb 13, 2012 07:33 PM
CCB nói:
TỪ HÔM CÓ SỰ KIỆN ĐẾN NAY CỨ THẮC MẮC : KHÔNG THẤY BÁC TẠO LÊN TIẾNG, HAY ỐM ĐI NƯỚC NGOÀI CHỮA BỆNH ... NAY THẤY BÁC PHÁT BIỂU QUÁ HAY!


Nặc danh Feb 13, 2012 07:42 PM
Ngay những bằng chứng mà phía các nhà chức trách Tiên Lãng,HP đưa ra để buộc tội"giết người" của gia đình anh Vươn có phải là "thực" hay "ngụy tạo".Trên mạng đã có không ít ý kiến về "số người bị thương","tình trạng thương tật","vũ khí",.. được đưa ra là "không đáng tin cậy".Điều này hoàn toàn "có cơ sở" đối với "bọn cướp bóc" vì chẳng có việc gì chúng chẳng dám làm qua hành sự của chúng trong thời gian qua:lừa lọc,tráo trở,..


Van Hoa Feb 13, 2012 07:42 PM
DÂN CHƯA TỪNG NGHE BẤT CỨ 1 LỜI XIN LỖI NÀO CỦA NHỮNG KẺ LÀM TRÁI PHÁP LUẬT.

BUỒN!!!!!!!!!!!!!!!!!!


Hồn Việt Feb 13, 2012 07:43 PM
Rất hay! Tôi đồng ý với ý kiến của tác giả. Nếu không có việc tổ chức cưỡng đoạt bằng một lượng lượng hùng hậu của cái được gọi là " thi hành công vụ" thì làm gì có chuyện anh em họ Đoàn nổ súng. Hải Phòng cần sáng suốt mà làm việc này để ít nhất còn được đánh giá là CÓ DUY NHẤT MỘT QUYẾT ĐỊNH SÁNG SUỐT!


KhanhDoan Feb 13, 2012 07:46 PM
Lý luận chặc chẻ, hợp lý, trung thực và đầy tình người. Cám ơn cà cảm phục tác giả.


Nặc danh Feb 13, 2012 07:49 PM
Chưa bao giờ trong lịch sử dựng nước và giữ nước Việt Nam, một vụ án mà người dân khắp mọi miền, mọi tầng lớp xã hội, mọi ngành nghề, mọi lứa tuổi, mọi giới bênh vực tội phạm. Nghĩ cũng lạ, trên cả báo chính thống, báo không lề ai ai cũng đồng lòng ủng hộ hai ông Đoàn vô tội, chỉ có các quan tại Hải Phòng, Tiên Lãng là không hiểu và làm ngơ. Còn những con người vô luân đó làm cán bộ lãnh đạo thì không bao giờ có công bằng xã hội, đúng sai sẽ không rạch ròi. HQ


Nặc danh Feb 13, 2012 07:58 PM
Các ban nghành toàn tỉnh HP thì thi nhau "kiểm điểm sâu sắc" nhưng anh em họ Đoàn thì "xử lý nghiêm minh". Không có cái sai này thì đâu có dẫn đến sai kia?


Lạc Hồng Feb 13, 2012 08:40 PM
Đoàn văn Vươn vô tội, trắng án. hãy thay thế cơ bản bộ máy quan tham ở Hải phòng và Tiên lãng để lấy lại lòng tin của Nhân dân.


Nặc danh Feb 13, 2012 08:41 PM
Tôi mạo muội xin hỏi các Bác: 6 "anh em" bị thương trong vụ nổ súng đó có được công nhận là thương binh không, hoặc giả sử có "1 chú" bị chết thật thì có được phong liệt sỹ không? Rất mong các Bác trả lời giúp!


Nặc danh Feb 13, 2012 08:43 PM
Nhạc sỹ phân tích rất đúng, nhưng nếu làm vậy thì HP và ngành CA sẽ có hàng loạt quan chức phải rũ áo ra đi, trong khi họ vẫn chưa thu hồi được lại đủ vốn và lãi khi mới lên có vài năm.


danviet Feb 13, 2012 08:48 PM
Chào TS chào bà con, nhà cháu xem trang tin này thất thất vọng quá
H Tiên Lãng rút bài tố ông Vươn nhưng không đăng kết luận của thủ tướng
http://www.haiphong.gov.vn/Portal/Default.aspx?Organization=HTL
Cứ bưng tai bịt mắt như ....đà điểu vậy thì còn chờ gì ở đ/c chủ tịch 15 ngày Lương Hữu Huyền (TBT cái cổng này)
Bà con ta có khi chỉ thấy một sự thực Hão Huyền từ ông hữu Huyền này


Bùi như lạc Feb 13, 2012 09:33 PM
Qúa chuẩn chống trả bọn côn đồ đến cướp phá nhà mình thì không thể có tội được vì anh em nhà họ đoàn đã làm theo lời bác dậy ( GIẶC ĐẾN NHÀ ĐÀN BÀ CŨNG ĐÁNH ) lẽ ra phải phong tặng danh hiệu anh hùng mới đúng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét