Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

12 ỨNG CỬ VIÊN GỐC VIỆT TẠi ORANGE COUNTY




12 ỨNG CỬ VIÊN GỐC VIỆT TẠi ORANGE COUNTY


Friday, October 05, 2012 3:24:58 PM  



LTS - Ngày 6 Tháng Mười Một tới đây, đồng hương Việt Nam tại Mỹ sẽ đi bầu nhiều chức vụ, từ liên bang đến địa phương, và một số dự luật. Tại Orange County, California, có tổng cộng 12 người Việt Nam ra ứng cử. Nhằm giúp độc giả hiểu phần nào những ứng cử viên này, nhật báo Người Việt thực hiện phần tóm tắt tiểu sử của họ sau đây.



***






Trí Tạ, ứng cử thị trưởng Westminster


“Tôi nghĩ, sau sáu năm làm nghị viên Hội Ðồng Thành Phố, tôi đã có thêm kinh nghiệm, tạo được lòng tin với cư dân, làm việc hài hòa với các đồng viện, đồng thời, được Thị Trưởng Margie Rice chính thức ủng hộ vào vị trí này.


Tôi cũng được chọn làm phó thị trưởng hai lần và điều hành Hội Ðồng Thành Phố mỗi khi thị trưởng vắng mặt. Vì thế, tôi quyết định ra tranh cử chức thị trưởng.”


Phó Thị Trưởng Trí Tạ đắc cử nghị viên Hội Ðồng Thành Phố Westminster năm 2006 và tái đắc cử chức vụ này năm 2010. Trước đó, ông từng là chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam Nam California. Ông cũng từng hoạt động trong Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California (THSV), phụ trách ban báo chí, và tham gia nhiều hoạt động như Hội Chợ Tết, Trại Hè, và thực hiện Tạp Chí Non Sông của THSV. Ông Trí Tạ cũng là một cây viết thường xuyên trên tuần báo Việt Tide.


Năm 2004, ông Trí Tạ được ban vận động tranh cử của Tổng Thống Bush bổ nhiệm vào Ủy Ban Ðiều Hướng Quốc Gia Khối Á Châu Thánh Bình Dương, gồm 75 gương mặt lãnh đạo cộng đồng toàn quốc.


Trong thời gian làm nghị viên, ông là tác giả hai nghị quyết “Vinh danh Tượng Ðài Thuyền Nhân” và “Chọn Thứ Bảy Cuối Tháng Tư làm Ngày Thuyền Nhân Việt Nam tại Westminster.”


Ông Trí Tạ đến Mỹ năm 1992 và tốt nghiệp cử nhân ngành chính trị học năm 1997.


Phó Thị Trưởng Trí Tạ hiện sống tại Westminster cùng vợ, là một dược sĩ, và hai con gái. Ngoài viết báo, ông Trí cũng làm thơ và sinh hoạt phong trào tập dưỡng sinh và tập võ rất tích cực.




***




Hà Mạch, ứng cử thị trưởng Westminster


“Là một thương gia và cư dân sống trên 35 năm tại Westminster, tôi đã chứng kiến tận mắt những vị dân cử đã xài tiền thuế của dân bừa bãi trong khi cư dân phải chọn lựa thật kỹ khi tiêu dùng cho mình. Các vị dân cử này đã chấp thuận xây nhà hát Rose Center mất $14 triệu; sở cảnh sát khổng lồ 92 ngàn thước vuông cho 88 cảnh sát viên, mất $56 triệu, và cạnh đó một khu đậu xe cho 640 chiếc mất hết $17.5 triệu. Những phí phạm này, cộng chung với những thiếu hụt khác, như quỹ tái kiến thiết bị cắt, đưa đến việc sa thải thái quá các nhân viên và làm kiệt quệ những chương trình phục vụ căn bản và cần thiết cho cư dân. Vì những lý do này, tôi quyết định ứng cử chức thị trưởng, để thi hành biện pháp hữu hiệu giúp thành phố tăng lợi nhuận, cân bằng ngân sách, và bảo đảm an ninh cho cư dân. Tôi sẽ ủng hộ đạo luật giới hạn nhiệm kỳ thành viên Hội Ðồng Thành Phố, để có nhiều khuôn mặt mới với sáng kiến tốt đóng góp cho thành phố. Tôi ủng hộ đạo luật chấm dứt bảo hiểm y tế cho thành viên hội đồng thành phố và việc thành viên được nhận tiền mặt thay vì nhận bảo hiểm. Tôi sẽ làm gương và không nhận món tiền này.”


Sinh ra tại Cần Thơ, ông Hà Mạch du học tại Cal State Long Beach năm 1971, làm chủ tịch Hội Sinh Viên Việt Nam, và tốt nghiệp cử nhân ngành thương mại. Sau khi tốt nghiệp, ông sang sống ở Washington, DC, quản trị một chi nhánh trong hệ thống tiệm K-Mart. Năm 1980, ông chuyển về California, một năm sau, tự mở doanh nghiệp riêng. Ngoài ra, ông quản trị công ty mua bán địa ốc và làm thiện nguyện viên cho các tổ chức từ thiện trong thành phố Westminster.


Ông Hà Mạch từng ứng cử chức vụ này năm 2004 và chức vụ nghị viên Westminster năm 2006.



***





Tyler Diệp, ứng cử nghị viên Westminster


“Bốn năm trước tôi cam kết chống tăng thuế, giữ gìn an ninh công cộng và tu bổ đường phố trong thành phố Westminster. Nếu được tái tín nhiệm, tôi sẽ chú ý vào việc thu hút thêm doanh nghiệp đến Westminster để tạo ra công ăn việc làm cho người dân, nâng cấp cơ sở hạ tầng như đường sá, cống rãnh và hệ thống giao thông để giảm bớt nạn kẹt xe và phát triển các công viên công cộng để người dân có thêm nơi sinh hoạt lành mạnh.”



Nghị Viên Tyler Diệp đắc cử Hội Ðồng Thành Phố Westminster năm 2008. Trước đó, ông đắc cử chức ủy viên Ðặc Khu Vệ Sinh Midway City năm 2006 và tái đắc cử năm 2010. Ngoài hai chức vụ này, ông Tyler Diệp làm việc toàn thời gian cho Hội Ðồng Thuế Vụ California (Board of Equalization) trong vai trò giao tế cộng đồng. Vào đầu năm 2011, Nghị Viên Tyler Diệp được các đồng viện đề cử vào Hội Ðồng Quản Trị Sở Cứu Hỏa Orange County (Orange County Fire Authority).


Ông Tyler Diệp tốt nghiệp cử nhân ngành hành chánh công quyền tại California State University, San Diego, năm 2005. Hai tháng sau, ông được nhận làm phụ tá lập pháp cho Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn.



***






Khải Ðào, ứng cử nghị viên Westminster


“Theo nhật báo OC Register, bài đăng trên Internet ngày 8 Tháng Sáu, 2012, kể từ khi nền kinh tế bắt đầu suy thoái từ năm 2008 đến nay, Westminster bị thâm thủng ngân sách $1.5 triệu mỗi năm. Và năm nay, thành phố lại thâm thụt $3.7 triệu. Mục tiêu tranh cử của tôi là chúng ta có thể trở nên thịnh vượng hơn, chung sức làm việc với nhau, gạn lọc những tinh hoa của từng cộng đồng, chúng ta có thể cải thiện, biến Little Saigon thành một khu du lịch có tầm vóc quốc tế, chứ không thuần túy chỉ là nơi để những đồng hương Việt Nam ở xa ghé qua thưởng thức, mua sắm những món ăn, thực phẩm của quê hương mà nơi họ đang sinh sống không có. Tôi muốn làm một nghị viên chỉ phục vụ thành phố và cư dân, không màng đến quyền lợi đặc biệt hoặc cá nhân, và không có gì bí mật, tất cả đều phải công khai.”


Ông Khải Ðào định cư tại Hoa Kỳ năm 1980, hiện làm việc tại Viet Youth Media, Inc; California Best Lawyers, TTF Los Angeles; và Georgians For Constitutional Government, theo Facebook của ông cho biết.


Ông tốt nghiệp trung học Santiago, Garden Grove, năm 1983 và theo học tại đại học UC Irvine từ năm 1983 đến năm 1985. Ngoài tiếng Việt và tiếng Anh, ông còn nói được tiếng Hoa.



***






Charlie Nguyễn Mạnh Chí, ứng cử nghị viên Westminster


“Cân bằng ngân sách và phát triển thành phố như tăng trưởng thương mại, giảm thiểu thủ tục hành chánh hầu có thể giúp các thương gia mở rộng kinh doanh, tạo điều kiện dễ dàng cho cư dân trong lãnh vực làm chủ cơ sở thương mại hoặc tu bổ lại ngôi nhà của mình, tạo thêm công việc cho cư dân bằng chính các dự án lớn nhỏ của thành phố. Ðặc biệt, an ninh là quan tâm hàng đầu, để có thể giúp Westminster không chỉ là nơi tốt nhất cho du khách nhưng cũng là thành phố tốt nhất để an cư lạc nghiệp.”



Ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí sinh sống tại Little Saigon hơn 30 năm qua, hiện là chủ nhân công ty A2Z Printing & Promotions Inc., Westminster.


Ngoài việc tham gia sinh hoạt cộng đồng Việt Nam, ông hiện là chủ tịch Hội Ðồng Giám Sát Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, từng là đoàn trưởng Phong Trào Giới Trẻ Công Giáo, và từng là trưởng ban tổ chức bầu cử Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California năm 2010.


Ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí tốt nghiệp trung học Westminster, có bằng cử nhân tại đại học Cal State Fullerton, và bằng cao học tại đại học Cal State Long Beach.


Ông cũng từng làm việc cho các hãng chế tạo máy bay và nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các cơ xưởng này.


Ông từng ứng cử chức ủy viên Học Khu Trung Học Huntington Beach hồi năm 2010.



***






Phát Bùi, ứng cử nghị viên Garden Grove


“Phục vụ cộng đồng là một vinh dự. Tôi xin được vinh dự phục vụ cư dân Garden Grove trong cương vị nghị viên Hội Ðồng Thành Phố. Tôi đã lắng nghe và hiểu được những quan tâm của quý vị: Chú tâm lớn nhất của tôi là tạo thêm công ăn việc làm, phát triển giáo dục, và giản dị hóa những thủ tục hành chánh rườm rà, ngõ hầu giúp các các tiểu thương vốn là những cột trụ kinh tế mà chính quyền cần phải hỗ trợ và quản trị một cách linh hoạt.”



Ông Phát Bùi là một doanh gia và hiện là chủ tịch Ủy Ban Quy Hoạch Garden Grove.


Ông định cư Minneapolis, Minnesota, năm 1975, rồi đi học. Ở đại học, ông vừa theo đuổi ba chuyên ngành toán, vật lý, và kỹ sư điện, vừa phải làm đủ mọi công việc cao thấp để mưu sinh.



Năm 1984, ông chuyển về sống ở Garden Grove. Năm 1996, ông thành lập công ty NetResult, chuyên cố vấn kỹ thuật và quản trị giúp các cơ quan chính phủ và công ty lớn như California Department of Public Health, Department of Corporations, Department of Water Resources, CalPERS,... để gia tăng phẩm chất và hiệu quả kinh doanh bằng cách áp dụng kỹ thuật tân tiến. Ông được giải thưởng sáng tạo xuất sắc nhất tại Hội Nghị Công Nghệ Chính Phủ năm 2000. Ông có vợ và một con trai.



***






Chris Phan, ứng cử nghị viên Garden Grove


“Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng tương lai tươi sáng hơn cho thành phố, giúp các gia đình cư dân có đời sống tốt hơn. Khi đắc cử, tôi sẽ bảo vệ ngân sách thành phố, tạo thêm việc làm, bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng, giảm thiểu giấy tờ hành chánh không cần thiết, tạo sự đoàn kết và thân thiện giữa các sắc dân trong cộng đồng, và giải quyết những thắc mắc của dân chúng.”



Luật Sư Chris Phan là thiếu tá trừ bị Hải Quân Hoa Kỳ. Khi ở trong quân ngũ, ông từng phục vụ tại hai chiến trường Afghanistan và Iraq, Nhật và một số căn cứ tại Hoa Kỳ trong vai trò cố vấn pháp luật. Ông cũng là chủ tịch sáng lập Hội Quân Nhân Người Mỹ Gốc Việt (VAAFA), một tổ chức giúp người Việt trong quân đội Hoa Kỳ.


Ông Chris Phan sang Mỹ lúc 8 tuổi, lớn lên ở Indiana, và đang sống tại Garden Grove. Ông tốt nghiệp cử nhân tại Indiana University và bằng luật tại Southern Illinois University. Sau khi có chứng chỉ hành nghề tại Illinois, ông gia nhập Lực Lượng Luật Sư Quân Ðội của Hải Quân Mỹ.


Trong công tác phục vụ cộng đồng, ông từng là chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Trung Tâm Ða Văn Hóa Saint Anselm.


Luật Sư Chris Phan hiện là thành viên Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Việt Mỹ Westminster.



***





Jenny Nguyễn, ứng cử nghị viên Garden Grove


Nữ ứng cử viên này là một cố vấn kỹ thuật thông tin, theo thông tin của thành phố Garden Grove, và không có thông tin gì khác. Nhật báo Người Việt có gọi điện thoại, để lời nhắn, cho ứng cử viên này, nhưng không nhận được hồi âm.


Hội Ðồng Thành Phố Garden Grove có năm thành viên, bao gồm bốn nghị viên và một thị trưởng, do cử tri toàn thành phố bầu lên. Nhiệm kỳ của nghị viên là bốn năm, của thị trưởng là hai năm.



***






Duy Nguyễn, ứng cử nghị viên Fountain Valley


“Fountain Valley cần lãnh đạo mới, một lãnh đạo có khả năng giúp thành phố phát triển và thích hợp với thay đổi của thời gian, một lãnh đạo có thể phục vụ mọi người dân thành phố. Tôi muốn phục vụ người dân thành phố Fountain Valley bằng tất cả khả năng và trái tim của tôi.”


Ông Duy Nguyễn là một nhà kinh doanh ngân hàng trong vùng Orange County và muốn dành thêm thời gian phục vụ cộng đồng qua vị trí nghị viên thành phố Fountain Valley với khả năng cao nhất của ông.


Sinh ra tại Việt Nam, ông cùng gia đình định cư tại New Jersey năm 1983, đi học, chơi thể thao trong trường, và giúp cha mẹ. Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1993, ông Duy Nguyễn vào học ngành khoa học chính trị tại Bentley College, Waltham, Massachusetts.


Trong lúc đi học toàn thời gian, ông làm việc toàn thời gian tại một ngân hàng. Sau đó, ông chuyển về Fountain Valley và tiếp tục làm việc trong ngành này cho tới nay.


Ông Duy Nguyễn từng ứng cử chức vụ này trong cuộc bầu cử năm 2010.



***






Bảo Nguyễn, ứng cử ủy viên Hội Ðồng Giáo Dục Garden Grove


“Tôi luôn coi mình là một người di dân. Tôi muốn phục vụ với tinh thần nhân bản và biết ơn qua những kinh nghiệm tôi đã trải qua.”



Ông Bảo Nguyễn hiện là phó chủ tịch Hội Ðồng Giáo Dục Học Khu Garden. Trước đó, ông được bổ nhiệm vào vị ủy viên Hội Ðồng Giáo Dục hồi Tháng Sáu, 2011, thay thế Tiến Sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh từ chức.


Ông Bảo Nguyễn tốt nghiệp trung học Pacifica, Garden Grove, và cử nhân ngành khoa học chính trị tại đại học UC Irvine và cao học thần học đại học Naropa University ở Boulder, Colorado. Ông cũng có bằng hành nghề hòa giải do Orange County Human Relations cấp và là giáo viên dạy thế tại Học Khu Garden Grove.



Ông cũng từng là đại diện sinh viên UCI tại Hội Ðồng Thành Phố Irvine.


Ngoài ra, ông hoạt động với Nghiệp Ðoàn Nhân Viên Săn Sóc Tại Gia, đại diện người cao niên và khuyết tật cũng như số đông học sinh chương trình giáo dục đặc biệt.


Ông Bảo Nguyễn ra đời trong trại tị nạn Songkla, Thái Lan, và đến Hoa Kỳ khi mới 4 tháng tuổi.


Ngoài tiếng Việt và tiếng Anh, ông nói được tiếng Tây Ban Nha.
Ông Bảo Nguyễn từng ứng cử chức vụ này năm 2010.



***






Bob Vũ, ứng cử ủy viên Hội Ðồng Giáo Dục Irvine


“Chuẩn bị cho trẻ em trở thành những người sáng tạo của thế hệ tương lai, tiếp tục duy trì Học Khu Irvine là một môi trường giáo dục hàng đầu thế giới, kiểm soát ngân sách và phát triển quan hệ đối tác với thành phố Irvine và các doanh nghiệp tư để có thể duy trì những chương trình của nhà trường hiện nay.”


Ông Bob Vũ vừa là một nhà giáo dục, nhà khoa học và là thương gia. Ông cũng là chủ tịch kiêm giám đốc tài chánh cho hai tổ chức chuyên nghiệp phi lợi nhuận.


Tại học đường, ông từng làm trọng tài và huấn luyện viên thể thao, và làm giám khảo nhiều cuộc thi khoa học.


Ông Bob Vũ có bằng “Executive Leadership Development Program” của đại học UCLA, bằng cao học quản trị kinh doanh (MBA) của Chapman University, chứng chỉ dạy học của đại học UCLA, và thương mại tại đại học Cal State Fullerton.


Ông có vợ và ba người con, hai trai một gái, tất cả đều là học sinh của Học Khu Irvine.


Ông Bob Vũ từng ứng cử chức nghị viên thành phố Tustin hồi năm 2010.



***






David Vũ Phạm, ứng cử ủy viên Ðặc Khu Thủy Cục Ðô Thị Orange County, Khu Vực 3


Ông David Vũ Phạm là một nhà đầu tư chứng khoán, theo thông tin của Cơ Quan Bầu Cử Orange County, ngoài ra, không có thông tin gì khác về ứng cử viên này. Dù cố gắng nhiều lần, nhật báo Người Việt không thể liên lạc được với ông.


Ðược thành lập năm 1951, Ðặc Khu Thủy Cục Ðô Thị Orange County (Municipal Water District of Orange County-MWDOC) là một cơ quan quy hoạch tài nguyên nước và cung cấp nước cho các thành phố trong toàn bộ quận hạt này, ngoại trừ ba thành phố Anaheim, Fullerton, và Santa Ana.


Nhiệm vụ của MWDOC là quy hoạch và đầu tư một cách hiệu quả nguồn nước phục vụ cư dân. Ngoài ra, MWDOC phụ trách giáo dục cư dân và cung cấp thông tin liên quan đến việc sử dụng nước hiệu quả và chuẩn bị như thế nào trong trường hợp khẩn cấp.


MWDOC hiện có 28 chi nhánh cung cấp nước tại Orange County.
Hội Ðồng Quản Trị của MWDOC có bảy thành viên, đại diện cho bảy khu vực, do chính cử tri từng khu vực bầu lên.


Ông David Vũ Phạm ứng cử thành viên Khu Vực 3, bao gồm các thành phố Fountain Valley, Westminster, Stanton, Rossmoor, Los Alamitos và một phần thành phố Garden Grove, là những nơi có nhiều người Việt cư ngụ.


Nguồn: Người Việt:









8 nhận xét:

  1. This is a topiс that is сlose to my heart.
    .. Take сare! Where arе your contact details though?



    Loοk into my web site; www.amightyriver.com

    Trả lờiXóa
  2. I waѕ curious if you еver conѕidered сhanging thе structurе οf your ѕite?
    Its very well written; I love what youνe got to say.

    But maybe уou could a littlе mοre
    in the waу of content so pеople cоuld connеct ωith it better.
    Үοuve got an awful lot of text for only havіng one or two picturеs.
    Maybе you cοuld sρace it out betteг?


    Hеre is my web site ... hemoroides

    Trả lờiXóa
  3. Write more, thats all I have to say. Litеrally, it ѕeems as thοugh yоu rеlied on the
    video to maκе youг point. You obviously know what уoure talking about, why throω away your іntеlligencе on ϳust ρosting vіdeos to your weblog ωhen you could be gіѵing uѕ something
    infοrmative to гead?

    Fеel free to surf to my webpagе - http://akne-pickel.net/

    Trả lờiXóa
  4. I likе thе helpful infоrmаtiоn yοu suрplу to your аrticles.
    I will bookmаrk уour blog аnd
    tаke а loοκ at again гight here fгequently.
    I am ѕomеwhat ѕuгe I ωill be told
    а lоt оf nеw stuff right
    hегe! Good luck for thе following!

    Here is mу ρage opposite ends

    Trả lờiXóa
  5. I νіsіted mаnу sitеs except the audіo
    quаlіty for аudio ѕongs
    present аt this website iѕ in fаct marνelous.


    my blоg pοst: ex zurückgewinnen

    Trả lờiXóa
  6. Greаt blоg here! Also your webѕite loаԁѕ up νery fast!

    What hoѕt are you uѕing? Can I get your
    affiliate lіnk to youг hοѕt?
    I ωiѕh mу site loadеd up as quickly aѕ
    yours lol

    mу web blоg Jailmaria69.Dmusic.Net

    Trả lờiXóa
  7. It's really a nice and useful piece of info. I'm sаtisfied that you shаrеd this
    helpful іnfo with us. Please stay us informed like thіѕ.
    Thanκ yоu for shaгing.

    Feel freе to visit my site: cellulite

    Trả lờiXóa
  8. I read this piece of writing fullу concerning
    the differencе of moѕt up-to-date and previous technologіes, it's amazing article.

    Also visit my weblog; premature ejaculation treatment

    Trả lờiXóa