Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

DÂN LÀM BÁO - VỤ BẮT SV NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN: CA-CSVN VI PHẠM BLTTHS RA SAO?





DÂN LÀM BÁO - VỤ BẮT SV NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN: CA-CSVN VI PHẠM BLTTHS RA SAO?








VRNs (26.10.2012) – Sài Gòn – Trong Đơn Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Nhung ngày 25/10/2012 về việc công an bắt con gái bà là nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên có trưng ra một số qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) chứng minh việc các cơ quan Công an đã vi phạm các điều luật về bắt người, tạm giam… Cụ thể: khoản 2, Điều 80, khoản 1 Điều 84, Điều 85, khoản 4 Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự. Ngoài ra cơ quan Công an cũng vi phạm các qui định về chế độ tạm giam, cụ thể khoản 1 Điều 26 và Điều 30 Qui chế Tạm giữ, tạm giam (Ban hành kèm theo Nghị định số 89/1998/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 1998 của Chính phủ) khi từ chối cho gia đình gửi dòng chữ: “MẸ YÊU CON”.


Kể từ sau bản tin đầu tiên của Đài Á châu Tự do (RFA) loan tải việc nữ sinh Phương Uyên bị mất tích sau khi làm việc tại công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Sài Gòn vào ngày 16/10/2012 tức là 2 ngày sau khi sự việc xảy ra, tính đến nay đã có hàng chục bản tin của các trang mạng trong và ngoài nước loan tải và cập nhật từng giờ về sự kiện này. Thế mà mãi đến hôm qua, ngày 25/10, sau khi mẹ của Phương Uyên chính thức gửi Đơn khiếu nại đến công an tỉnh Long An, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An và Thanh tra Bộ công an thì báo lề phải bắt đầu cảm thấy lo lắng nên đã buộc phải mở miệng. Bài “Bắt nữ sinh Nguyễn Phương Uyên để điều tra án an ninh trên báo Pháp luật đưa tin hoàn toàn sai sự thật. Bài viết này thể hiện sự dối trá chứ hoàn toàn không có những chứng cứ rõ ràng đáng tin cho thông tin của mình. Đã dối trá lại còn tự nhận mình là kênh thông tin chính thức để mỉa mai các thông tin loan tải việc này là “không chính thức”.


Bài viết này có đoạn: “Trao đổi với PV, một cán bộ Công an phường Tây Thạnh xác nhận… Việc bắt giữ Uyên có đầy đủ thủ tục bắt người: Có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt đã được VKS phê chuẩn… Phía gia đình của nữ sinh cũng đến Công an phường Tây Thạnh thắc mắc, hỏi han và cũng đã được giải thích rõ về lý do bắt giữ, động viên gia đình yên tâm.”


Sự thật là sáng ngày 16/10 ông Nguyễn Duy Linh là ba của Phương Uyên và bà nội họ của cháu đã đến Công an phường Tây Thạnh hỏi thì công an ở đây đã chối như lời ông Linh: “họ vẫn nói không biết, không có giam ai, không bắt ai.” Thậm chí sau đó, ngày 20/10 chị Nguyễn Thị Nhung đã đến Công an phường Tây Thạnh lần thứ hai nhưng công an ở đây vẫn tiếp tục chối. Chỉ khi tìm ra bằng chứng (có thể do Phương Uyên khéo léo để lại) là một mặt của tờ giấy Phương Uyên nhắn tin cho bạn cùng lớp viết bài dùm, chị Nhung trở lại Công an phường Tây Thạnh lần nữa thì họ không còn cách nào chối nên đã thừa nhận và chỉ ra nơi tạm giam Phương Uyên là công an tỉnh Long An (những người đi cùng có ghi âm làm bằng chứng). Điều này trái với thông tin trên báo Pháp Luật rằng “Phía gia đình của nữ sinh cũng đến Công an phường Tây Thạnh thắc mắc, hỏi han và cũng đã được giải thích rõ về lý do bắt giữ, động viên gia đình yên tâm.”






Thử xét đến điều báo PL viết “Việc bắt giữ Uyên có đầy đủ thủ tục bắt người” đã qui định trong BLTTHS so với thực tế đã diễn ra xem sao. Khoản 2, Điều 80 qui định: “…Khi tiến hành bắt người tại nơi người đó cư trú phải có đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn và người láng giềng của người bị bắt chứng kiến…” Các cơ quan công an bắt Phương Uyên về trụ sở công an phường Tây Thạnh, Tân Phú rồi sau đó tạm giam tại Long An hoàn toàn vi phạm thủ tục này. Lẽ ra phải đọc lệnh bắt tại nhà trọ Phương Uyên trước sự chứng kiến của công an phường Tây Thạnh và các bạn cùng phòng trọ là người láng giềng theo qui định mới đúng.


Khoản 1 Điều 84 qui định: “Người thi hành lệnh bắt trong mọi trường hợp đều phải lập biên bản. Biên bản phải ghi rõ ngày, giờ, tháng, năm, địa điểm bắt, nơi lập biên bản; những việc đã làm, tình hình diễn biến trong khi thi hành lệnh bắt, những đồ vật, tài liệu bị tạm giữ và những khiếu nại của người bị bắt.


Biên bản phải được đọc cho người bị bắt và những người chứng kiến nghe. Người bị bắt, người thi hành lệnh bắt và người chứng kiến phải cùng ký tên vào biên bản, nếu ai có ý kiến khác hoặc không đồng ý với nội dung biên bản thì có quyền ghi vào biên bản và ký tên.


Việc tạm giữ đồ vật, tài liệu của người bị bắt phải được tiến hành theo quy định của Bộ luật này.”


Sự thật là các bạn cùng phòng trọ với Phương Uyên không hề nhìn thấy mặt mũi của cái biên bản này.


Điều 85 qui định: “Người ra lệnh bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình người đã bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó cư trú hoặc làm việc biết…”;


Khoản 4 Điều 88 qui định: “Cơ quan ra lệnh tạm giam phải kiểm tra căn cước của người bị tạm giam và thông báo ngay cho gia đình người bị tạm giam và cho chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người bị tạm giam cư trú hoặc làm việc biết.”


Sự thật là khi ba mẹ Phương Uyên hỏi thì công an phường Tây Thạnh, Tân Phú chối bay chối biến, còn công an tỉnh Long An, ông Nguyễn Văn Hớn đã nói dối với mẹ Phương Uyên rằng “đã gửi Thông báo cho gia đình từ ngày 20/10 nhưng chắc vì đường xa nên chưa tới”. Giả sử ông có gửi Thông báo đi nữa thì cũng đã vi phạm thủ tục, vì bắt từ ngày 14/10 mà mãi tới 20/10 mới gửi thì sao gọi là “thông báo ngay” như qui định tại Điều 85 và khoản 4 Điều 88 được?


Các qui định về chế độ tạm giam thì sao? Theo Quy chế Tạm giữ, tạm giam (Ban hành kèm theo Nghị định số 89/1998/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 1998 của Chính phủ):


Khoản 1 Điều 26 qui định: “…Trưởng Nhà tạm giữ, Giám thị Trại tạm giam tổ chức tiếp nhận; kiểm tra chặt chẽ đồ tiếp tế, loại bỏ các vật bị cấm và giao lại đầy đủ cho người bị tạm giữ, tạm giam, kiểm tra phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi chiếm đoạt đồ tiếp tế đó. Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định cụ thể những thứ mà thân nhân người bị tạm giữ, tạm giam được phép tiếp tế và quy định việc tổ chức bán các thứ cần thiết trong các Trại tạm giam. Việc sử dụng đồ tiếp tế được quy định cụ thể trong nội quy Nhà tạm giữ, Trại tạm giam.” Sự thật là khi mẹ Phương Uyên yêu cầu có biên nhận việc gửi đồ và tiền (1.000.000 đồng) thì Giám thị Trại tạm giam công an tỉnh Long An nhất định không đưa. Thế thì làm sao kiểm tra phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi chiếm đoạt đồ tiếp tế đó được?


Điều 30 qui định: “Người bị tạm giữ, tạm giam chỉ được gửi và nhận thư khi được cơ quan đạng thụ lý vụ án cho phép. Thư phải để mở và qua sự kiểm tra của Trưởng Nhà tạm giữ, Giám thị Trại tạm giam.” Sự thật là Giám thị Trại tạm giam đã lạm dụng quyền khi từ chối bà Nhung viết 3 chữ “Mẹ yêu con” gửi vào cho con gái mình.


Có hai điều quan trọng mà bài viết trên báo PL tiết lộ, nếu như đưa tin đúng, đó là: vụ việc này do bộ công an thực hiện và nguyên nhân là do Phương Uyên có hành vi rải truyền đơn. Tuy nhiên, nội dung truyền đơn là gì thì không ai biết.


Giả sử nội dung các truyền đơn ấy kêu gọi người dân Việt Nam tẩy chay các sản phẩm độc hại của Trung Quốc thì hành vi của bộ công an VN trở thành hành vi đàn áp và bắt bớ người yêu nước. Và đây là bằng chứng rõ ràng bộ công an VN là những kẻ phản động vì đã bảo vệ cho kẻ xâm lược Trung Quốc.







Phương Uyên, người sv tươi trẻ nhiệt tình yêu nước này,
đã bị tay sai CA.CSVN bắt cóc để phục vụ quan thày Trung Cộng.


Trích 16 ý kiến




Dansg75
Bọn man rợ cs tưởng rằng chúng bắt em Uyên là có thể dập tan sự chống đối với bọn Tầu cộng, đây là hành động sai lầm của bọn tay sai Tầu. Các bạn trẻ đã và sẽ thức tỉnh để thấy rằng chúng ta đang là nô lệ trên chính đất nước của mình, chúng ta không được phép nói, đất nước nầy không phải là của 90 triệu dân VN mà là của bọn cs Hà Nội. Tuổi trẻ có cam chịu làm nô lệ cho Tầu không ? câu trả lời chắc chắn là không.



Người Nam Định
Bọn khốn nạn.



Real VNMY

CON KHỔ MẸ ĐAU

Tiếng nói bất khuất ở trong tù
Ngục tù vang vọng cõi âm u
Này Uyên! Có mấy đêm không ngủ?
Để thấy bao nhiêu bóng kẻ thù.

Đêm thương ngủ thấy bóng mẹ hiền
Ngày buồn tưởng nhớ dáng cha yêu
Đứa em thơ dại còn kêu chị
Hỏi mấy mươi câu: “Chị ở Tù?”.

Quà mẹ gửi con đã nhận chưa?
“Mẹ Yêu Con” cũng (bị) cấm trao lời
Mẹ thương con bao đêm mất ngủ
Tiếng con cười nhòa nước mắt đêm thâu.

Sáng mai (rồi) mẹ lại kiếm tìm con
Chân bước, trong tim mẹ bồi hồi
Dù xa mẹ vẫn luôn thầm nhủ:
“Con gần mẹ lắm Bé Uyên ơi”.



Tổng Bí Trọng.
Nên nhớ nhá, Luật của Ông, Do Ông và Vì Ông, Ông muốn thế nào tùy nghi thích ứng với nhu cầu cụ thể, để triển khai quán triệt, đảm bảo an toàn Vĩ mô cho cái Đảng VC của Ông,  không phải Luật của các người đâu nhá, đừng phát biểu hoặc ý kiến lung tung làm Ông nổi giận thì con rận cũng không còn, thành thật thì Đảng tha, khai ra thì Ông nhốt. Dân làm chủ, Chính phủ làm Cha, Ai nói vô ra CA đânhs đập, sẵn sàng trù dập mấy đứa hanh hao, ăn nói thanh tao chửi Ông trên mạng!



dân nghèo khí phách
Bắt bớ, làm tăng thêm căm hận.
Giam cầm, làm gia tăng ý chí.
Xử tù, sẻ làm nổi tiếng.
Người hùng, lẻ phải sẻ chiến thắng.
Tin mới  (26/10/12)
Theo điều tra của tờ báo New York Times tài sản của gia đình thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo là: 2,7 tỷ US dollar. (đúng là thứ Ôn dịch, dân thì nghèo mà quan thì giàu kinh khiếp).
Tài sản của gia đình tt Nguyển Tấn Dũng thế nào củng bị chiếu tướng, các bác đoán thử xem là bao nhiêu?



yêu nước VN
Pháp luật là để trừng trị nhân dân,tụi nó ỉa vào luật VN,công an đã từng tuyên bố tau là luật,và luật cũng là tau .
Công an bắt người có bao giờ dùng luật đâu,nếu họ biết dùng luật thì đã không có khối người nằm trong tù mà không biết tại sao mình lại bị tóm cổ vào đây.
...Và đây là bằng chứng rõ ràng bộ công an VN là những kẻ phản động vì đã bảo vệ cho kẻ xâm lược Trung Quốc.
Chúng nó đúng là tụi việt gian,bán nước,khát máu  với dân,nhưng khiếp nhược trước nước lớn TQ.



MAYSAYTHIT
HEY 3XXX.DONG CHI LUON NGHI LA DANG CONG SAN MUON NAM ???
QUA BAY ROI...
ONG NGHI LA 1 CON EN KHONG THE DET DUOC MUA XUAN ???
CUNG BAY LUON
HAY NHO CAU NAY
CHI CAN 1 CAY QUE DIEM CUNG CO THE DOT CHAY 1 CANH RUNG
DUNG VAY



Cộng sản hèn hạ
Nguyễn Phương Uyên là thiên thần, Hồ Chí Minh là ác quỷ.



nguoi SAIGON
LUẬT BOM NGƯỜI
Đối với bọn CSVN hiện nay – Nhân dân
ta hãy noi gương nhân dân Trung Đông – Xữ dụng “luật Bom người”  và “Bom Gài” đây là  2 loại bom chúng sợ nhất – nhà cửa,xe cộ- địa
điểm kinh doanh làm ăn của bọn chúng là mục tiêu – đây là giải pháp tối ưu đối
phó với “luật Rừng” của chúng mang lại hiệu quả cao nhất – Can đảm lên bà con
ơi !



kẻ ngu dại môt thời
Thực sự ghê tởm với lối hành xử của Chính quyền và nhất là bọn an ninh giòi bọ này.Có cách nào để can thiệp bắt bọn tôi tớ của Bắc kinh phải thả cháu Phương ra không?Tội nghiệp cho cháu quá.



Thiên Hằng
Thông báo dán trong mỗi phòng học có in hình Phương Uyên, hoặc dán ở nơi công cộng như bảng thông báo, ký túc xá, thương xá, siêu thị, bãi giữ xe...: (chữ in font lớn, đậm)
" Bạn Phương Uyên, lớp 10CDTP1, ĐH CNTP TpHCM bị bắt vì thể hiện lòng nước Việt Nam, chống Trung Quốc xâm lược biển đảo VN và hàng hoá tiêu dùng độc hại do Trung Quốc sản xuất.
Sinh viên chúng ta bãi khoá nghĩ học vào Thứ Ba 30 / 10/ 2012 để đòi quyền tự do cho bạn ấy. "
Ký tên: Sinh viên Việt Nam
Các bạn SV có thể thử áp dụng cách này để đánh động và kêu gọi đoàn kết hành động. Tôi thấy khá hiệu quả. It nhất nó cũng làm cho mọi người dừng lại suy nghĩ khi đọc thấy thông báo này.
Hồi tôi còn đi học ở ĐH, đến giờ môn Chủ nghĩa CS khoa học, chúng tôi rủ nhau bãi học, ông thầy giọng Bắc rặc ( giọng rất nặng) tái mặt lật đật hù dọa những đứa còn ngồi lại trong phòng học là sẽ đánh rớt đứa nào trốn học bằng cách điểm danh. Dĩ nhiên, tụi tôi chĩ bãi học một vài buổi thôi, nhưng cũng làm lao đao cho người nào còn ôm lấy cái môn học giẻ rách ấy mà lên giọng với sinh viên. Bãi học tạm thời là một cách đưa ra "thông báo" và bày tỏ sự bất đồng rất hiệu quả. Nhất là khi thực hiện đồng loạt. Các bạn hãy thử làm.



Thiên Hằng
...cách dán thông báo đơn giản mà rất hiệu quả, nhất là khi tình cờ nhìn thấy. Có lần tôi đi ngoài đường mà tình cờ thấy thông báo có hình đập vào mắt mình như: Tìm mèo lạc, Tìm người mất tích...làm mình nhớ rất lâu.



7x
Vậy thì tại sao không dán là Phương Uyên ......bị bắt theo luật .... không có bằng chứng , dán luôn tờ khiếu nại của mẹ Phương Uyên thì có phải thông minh và không nông nỗi không ?



Hành Khất
Có lẽ một trong những sv của trường sắp được tuyên dương công trạng lên chức trưởng đoàn nhờ tài ..."tiểu nhân." Các bạn sv nên cẩn thận khi chọn bạn mà chơi, nhất là thành phần đầu óc nặng muốn tìm chút "công trạng" như loài chuột thấp thỏm rình mò. Trong số đó, chắc không ít người trong ban giáo dục nhà trường "hẻn nhát" lẫn "đê tiện."



dan toc han
HỒ CHI! MINH  khi chết để đời mấy câu rất hay.
10 năm trồng cây.
100 năm trồng người.bác đã trồng ra một ông TT, Và một nữ doanh nhân cha tài con giỏi , đã giúp nhân dân thấy mặt trời,giúp dân đổ mồ hôi thay mưa, lấy sức người sỏi đá cũng thành cơm  
ông TT lấy sức người chất đá nhả ra đầy tiền, lấy tiền tỷ đi mua sắt Vụn đem Về lấp biển



Tâynam
-Không những tổ chức đòi hỏi phải trả tự do cho Phương Uyên ngay tức thì mà còn phải làm ra việc khũng bố, đàn áp, ép cung . . .của công an Cộng sản Việt Nam.
-Đưa sự việc vi phạm hiến pháp, pháp luật của công an ra tòa án.
Dù biết rằng công an Cộng sản Việt nam có súng, có tiền ,nằm trong hệ thống cướp của dân Việt.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét